TPHCM: Nước rỉ rác chạy vòng quanh nhà máy xử lý do hết hạn hợp đồng

Q.Huy| 21/08/2023 20:00

Sở TN&MT TPHCM cho biết, các công ty phải thường xuyên vận hành bơm tuần hoàn lượng nước rỉ rác qua lại giữa các hạng mục công trình của nhà máy xử lý nước rỉ rác sau khi hết hạn hợp đồng đã ký.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM vừa báo cáo với UBND thành phố về vấn đề cung ứng dịch vụ xử lý nước rỉ rác phát sinh từ các bãi chôn lấp đã ngưng tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.

Thời điểm hiện tại, các nhà máy nói trên đã nâng chuẩn xả thải từ loại B lên loại A theo quy chuẩn kỹ thuật quốc tế về nước thải. Trong đó, nhà máy xử lý nước rỉ rác phát sinh tại bãi chôn lấp số 2, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc có công suất trung bình 800m3/ngày, đêm.

Nhà máy xử lý nước rỉ rác tại bãi chôn lấp số 1, 1A thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc có công suất trung bình 800m3/ngày, đêm. Nhà máy xử lý nước rỉ rác tại bãi chôn lấp Đông Thạnh có công suất xử lý trung bình 500m3/ngày, đêm.

TPHCM: Nước rỉ rác chạy vòng quanh nhà máy xử lý do hết hạn hợp đồng - 1

Nước rỉ rác bên trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (Ảnh: Hải Long).

Riêng nhà máy xử lý nước rỉ rác tại bãi chôn lấp Gò Cát vẫn giữ nguyên hệ thống xử lý hiện hữu với tiêu chuẩn xả thải loại B.

Theo hợp đồng được Sở TN&MT ký kết với các đơn vị xử lý nước rỉ rác, các nhà máy này sẽ hoạt động từ đầu năm 2021 đến hết tháng 6/2023. Từ thời điểm ngày 1/7 trở đi, Sở TN&MT chưa ký hợp đồng đặt hàng với các công ty để xử lý nước rỉ rác phát sinh từ các bãi chôn lấp đã ngưng tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt.

Đến nay, các nhà máy xử lý nước rỉ rác phát sinh từ bãi chôn lấp Gò Cát, Đông Thạnh, bãi số 1, 1A, 2 tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc đã tạm ngưng xả thải nước rỉ rác vào nguồn tiếp nhận do tuân thủ thời hạn hợp đồng đã ký.

Sở TN&MT TPHCM cho biết, kể từ ngày 1/7 đến nay, các công ty phải thường xuyên vận hành bơm tuần hoàn lượng nước rỉ rác qua lại giữa các hạng mục công trình xử lý của nhà máy xử lý nước rỉ rác. Việc này nhằm nuôi dưỡng vi sinh và duy trì tình trạng hoạt động của trang, thiết bị, tránh hư hỏng.

Vào thời điểm mùa mưa, các bãi chôn lấp phát sinh lượng nước rỉ rác tương đối lớn, chảy về các hồ lưu chứa. Các nhà máy xử lý cũng phải tiếp nhận lượng nước rỉ rác hàng ngày từ một số trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Qua kết quả giám sát thực tế của Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố, các nhà máy xử lý rác hiện nay nếu kéo dài tình trạng không được vận hành và xả thải thì sẽ dẫn đến lưu lượng hồ chứa tạm thời không thể đáp ứng, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Do đó, Sở TN&MT đề xuất UBND TPHCM xem xét, chấp thuận cho các đơn vị được vận hành nhà máy xử lý nước rỉ rác phát sinh từ các bãi chôn lấp đã ngừng tiếp nhận rác trong lúc chờ cơ quan chức năng cấp giấy phép môi trường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Nước rỉ rác chạy vòng quanh nhà máy xử lý do hết hạn hợp đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO