TPHCM ký thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp

Q.Huy| 17/01/2024 09:57

Chủ tịch UBND TPHCM đã ký Thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) với Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Trung tâm này dự kiến được đặt tại Khu Công nghệ cao TPHCM.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 16/1, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, đã ký Thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 6. Đây sẽ là nơi tập trung hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, huy động nguồn lực cho các lĩnh vực mà Thành phố và Việt Nam đang quan tâm như tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo,...

TPHCM ký thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp - 1

Thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

C4IR TPHCM được đặt tại Khu Công nghệ cao thành phố, là một trong hai khu công nghệ cao quốc gia của Việt Nam. C4IR được xem là một trong các đề án phát triển kinh tế quan trọng của thành phố, đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, việc thành lập C4IR tại TPHCM có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với các mục tiêu phát triển quan trọng của thành phố mà còn đối với các ưu tiên của quốc gia. Bên cạnh đó, thành phố có thể tham gia vào các sáng kiến toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, từ đó thiết lập một hệ sinh thái toàn diện nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

"Trung tâm sẽ trở thành địa chỉ đáng tin cậy và hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế", Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận.

TPHCM ký thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp - 2

Đoàn công tác Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ).

Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nhận định, việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 là một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Việt Nam. Qua đó, Diễn đàn có thể hỗ trợ Việt Nam đạt được khát vọng về đổi mới, sáng tạo và tăng trưởng thông qua tăng cường hợp tác quốc tế.

C4IR TPHCM sẽ trở thành nền tảng giúp thành phố và cả nước có thể định hình và phát triển các chiến lược Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư ở cả cấp địa phương lẫn quy mô quốc gia. Đây là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau C4IR Malaysia vào năm 2023.

C4IR Việt Nam được đặt mục tiêu trở thành trung tâm chuyên môn về đồng xây dựng chính sách và thí điểm các khuôn khổ chính sách có tính chất kiến thiết tương lai, tạo điều kiện cho sự phát triển và ứng dụng công nghệ trong khu vực và trên toàn cầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM ký thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO