TPHCM huy động các bệnh viện hỗ trợ chụp MRI cho bệnh nhân ung bướu

NHƯ QUỲNH| 02/10/2023 20:00

TPHCM - Sở Y tế TPHCM vừa yêu cầu các bệnh viện có máy MRI chưa sử dụng hết công suất hỗ trợ Bệnh viện Ung bướu, không để bệnh nhân thiệt thòi trong giai đoạn khắc phục trang thiết bị khám chữa bệnh tại bệnh viện này.

Ngày 2.10, Sở Y tế TPHCM đã họp với các đơn vị liên quan, thống nhất các giải pháp tình thế ứng phó khi Bệnh viện Ung bướu TPHCM đang gặp khó khăn về trang thiết bị y tế. Cụ thể, cả 2 máy chụp MRI đều hỏng, gây gián đoạn trong thủ tục khám chữa bệnh.

Chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM bằng máy chụp MRI. Ảnh: Bệnh viện Ung bướu TPHCM.
Chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM bằng máy chụp MRI. Ảnh: Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Theo báo cáo của Bệnh viện Ung bướu, bệnh viện có 2 máy chụp MRI cho bệnh nhân. Một máy MRI ở cơ sở 1 (quận Bình Thạnh) được đưa vào sử dụng hơn 10 năm. Thời gian gần đây, máy này thường xuyên hư hỏng và đã ngưng hoạt động, chi phí sửa chữa rất cao. Ban giám đốc bệnh viện có kế hoạch mua máy mới và dự kiến triển khai vào năm 2024 để phục vụ cho người bệnh bằng cơ chế vay vốn kích cầu của thành phố. Trong thời gian qua, Bệnh viện Ung bướu đưa bệnh nhân đến cơ sở 2 để chụp MRI khi có chỉ định.

Tuy nhiên, mới đây, máy MRI tại cơ sở 2 đột ngột hư hỏng sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng. Bệnh viện Ung Bướu cũng đã liên hệ ngay với nhà sản xuất máy và nhận được phản hồi, sẽ sửa miễn phí sớm cho bệnh viện.

TS.BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu - cho biết, hãng sản xuất máy MRI đã đặt thiết bị từ Singapore, sau đó chuyển sang Việt Nam để sửa chữa, thay thế. Dự kiến, khoảng 1 tuần sau, máy chụp MRI này có thể hoạt động trở lại bình thường.

Trước sự cố này, Ban Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện hiện có máy MRI chưa sử dụng hết công suất hỗ trợ Bệnh viện Ung bướu và không để người bệnh ung thư bị thiệt thòi trong giai đoạn chờ Bệnh viện Ung bướu sửa chữa (cơ sở 2) và thay thế máy mới (cơ sở 1).

Đến nay, Bệnh viện Hồng Đức (cơ sở 2) và Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức tình nguyện hỗ trợ cho Bệnh viện Ung bướu TPHCM.

Các bệnh viện sẽ phối hợp, hỗ trợ xe đưa đón miễn phí cho bệnh nhân đến chụp MRI, với giá theo quy định chi trả BHYT, người bệnh có BHYT không phải đóng thêm bất kỳ chi phí nào.

Ngoài ra, các bệnh viện phải xây dựng quy trình chặt chẽ trong việc chuyển người bệnh đi chụp MRI, ký kết hợp đồng trách nhiệm rõ ràng, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và an toàn cho người bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện cần chủ động có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị y tế, nhằm đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh không bị gián đoạn, xây dựng các tình huống có thể xảy ra đối với các trang thiết bị y tế quan trọng, tương ứng là các kịch bản xử lý theo tinh thần huy động tối đa nguồn lực sẵn có tại các cơ sở y tế trên địa bàn, không phân biệt công lập hay tư nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM huy động các bệnh viện hỗ trợ chụp MRI cho bệnh nhân ung bướu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO