TPHCM còn 531 chung cư vi phạm về phòng cháy chữa cháy

An Huy| 02/11/2023 13:55

Hiện TPHCM có 531 nhà chung cư còn tồn tại vi phạm Phòng cháy chữa cháy (PCCC). Lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các bộ phận hoặc toàn bộ chung cư là 14 cơ sở.

Ngày 2/11, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị số 12 và chỉ thị số 4 của thành phố trong việc triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an, Thành ủy về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

TPHCM còn 531 chung cư vi phạm về phòng cháy chữa cháy - 1

Lãnh đạo Phòng PC07 kiểm tra một tòa nhà kinh doanh kết hợp cho thuê trên đường Hòa Bình (quận 11) vi phạm PCCC (Ảnh: An Huy).

Tại hội nghị, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an TPHCM (PC07) cho biết, trong 5 năm qua, thành phố xảy ra 1.532 vụ cháy, làm chết 80 người, bị thương 171 người, thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 85,36 tỷ đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn còn xảy ra 2.142 vụ cháy khác (trên 1.500 vụ cháy cỏ, rác, phế liệu và gần 600 vụ chạm chập điện nhà ở riêng lẻ), được xử lý kịp thời, không thiệt hại tài sản.

Tính đến nay, thành phố có 1.612.828 nhà ở hộ gia đình, 79.663 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh (50.126 nhà ở kết hợp kinh doanh từ 2 tầng trở lên; có 2.003 khu dân cư (430 khu dân cư nguy hiểm về cháy, nổ).

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, sau một thời gian triển khai đồng bộ, quyết liệt, Phòng PC07 đã phối hợp các đơn vị liên quan thành lập được 3.226 tổ liên gia an toàn về PCCC và 3.325 điểm chữa cháy công cộng. Gần 90% số nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã có lối thoát nạn thứ 2.

Ngoài ra, thành phố có 1049 chung cư. Trong đó có 531 nhà chung cư vẫn còn tồn tại một số vi phạm về phòng cháy chữa cháy với tổng số 868 tồn tại trong quá trình hoạt động.

Cụ thể có 95 trường hợp không đảm bảo về giao thông phục vụ chữa cháy; 120 trường hợp không đảm bảo giải pháp ngăn cháy; 188 trường hợp không đảm bảo điều kiện thoát nạn; 249 trường hợp hệ thống PCCC không hoạt động hoặc hoạt động không đảm bảo.

Ngoài ra, có 24 chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Cơ quan có thẩm quyền đã ban hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các bộ phận hoặc toàn bộ chung cư là 14 cơ sở.

TPHCM còn 531 chung cư vi phạm về phòng cháy chữa cháy - 2

Cảnh sát kiểm tra cảm biến của thiết bị cảnh báo cháy tại một tòa nhà ở quận 11 (Ảnh: An Huy).

"Nhiều hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh có mặt bằng nhỏ hẹp, thường sử dụng ki ốt cho thuê hoặc nhà ống đã xây dựng từ nhiều năm trước để hoạt động. Công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính phần lớn còn chưa cương quyết, mức phạt còn thấp chưa đủ sức răn đe.

Đặc biệt, trong quá trình sử dụng, người dân tự ý cơi nới, cải tạo không đảm bảo theo giấy phép xây dựng và ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn PCCC của công trình", lãnh đạo Phòng PC07 nêu một số bất cập còn tồn tại trong vấn đề phòng chống cháy nổ.

Tại hội nghị Ban giám đốc Công an TPHCM cũng đã quán triệt các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các nội dung về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đặc biệt, lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra các chung cư, nhà cao tầng kết hợp cho thuê, quán karaoke, bar, vũ trường… có nguy cơ cao về mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM còn 531 chung cư vi phạm về phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO