TP HCM: Trình HĐND mức thu phí sử dụng vỉa hè từ 1-1-2024, cao nhất 350.000 đồng/m2

16/09/2023 16:05

Mức phí sử dụng vỉa hè, lòng đường cao nhất là 350.000 đồng/m2/tháng tại khu vực trung tâm và thấp nhất là 20.000 đồng/m2/tháng ở ngoại thành.

UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi HĐND TP HCM về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP HCM.

Theo UBND TP HCM, mục đích thu phí là nhằm hoàn chỉnh các quy định trong công tác quản lý nhà nước; góp phần lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại; nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè.

Đồng thời, có cơ sở khai thác hiệu quả lòng đường, hè phố, phù hợp với đô thị TP HCM. Song song đó, việc thu phí giúp bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lòng đường, hè phố.

Tờ trình nêu rõ các nhóm cá nhân, tổ chức được phép sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè với các mức phí cụ thể tùy theo từng khu vực. Việc thu phí dự kiến áp dụng từ 0 giờ ngày 1-1-2024.

Có 6 nhóm tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời vỉa hè có thu phí gồm:

Thứ nhất: Điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ mua bán hàng hóa;

Thứ hai: Điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ công cộng có thu tiền sử dụng và lắp đặt các công trình tạm trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông;

Thứ ba: Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ công trình;

Thứ tư: Điểm bố trí trông giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữa xe;

Thứ năm: Điểm tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội);

Thứ sáu: Điểm trông giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa (trừ các hoạt động văn hóa, điểm giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa theo kế hoạch của UBND TP HCM và các hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước).

Ngoài ra, có 3 trường hợp sử dụng tạm lòng đường có thu phí:

Một là, tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm giữ ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa (trừ hoạt động văn hóa, điểm trông giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa của UBND TP HCM nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng);

Hai là, làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị;

Ba là, bố trí điểm giữ xe có thu tiền dịch vụ.

Nếu sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong 1 tháng thì tính nửa tháng, từ 15 ngày trở lên trong 1 tháng thì tính phí 1 tháng.

TP HCM: Trình HĐND mức thu phí sử dụng vỉa hè từ 1-1-2024, cao nhất 350.000 đồng/m2 - Ảnh 1.

Một điểm giữ xe có thu phí sử dụng lòng đường tại khu vực Hồ Con Rùa (quận 3)

Về mức phí, sẽ chia theo 5 khu vực.

Trong đó, khu vực 1 gồm quận 1, quận 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam thành phố và Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ thu phí 50.000 đồng/m2/tháng (không phải khu trung tâm) và 100.000 đồng/m2/tháng (tuyến đường trung tâm) cho các hoạt động kinh doanh, mua bán…(trừ hoạt động đỗ xe và trông giữ xe).

Riêng sử dụng vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe sẽ chịu mức phí 350.000 đồng/m2/tháng đối với tuyến đường trung tâm và 180.000 đồng/m2/tháng cho các tuyến còn lại.

Khu vực 2 gồm các quận 2 (nay thuộc TP Thủ Đức, trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), quận 6, 7, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân sẽ áp dụng mức phí 30.000 đồng/m2/tháng với các tuyến trung tâm và 20.000 đồng/m2/tháng cho các tuyến còn lại khi sử dụng cho hoạt động kinh doanh, mua bán… Còn hoạt động giữ xe sẽ chịu mức phí 100.000 đồng/m2/tháng cho các tuyến trung tâm và 70.000 đồng/m2/tháng cho các tuyến còn lại.

Khu vực 3 gồm quận 8, 9 (nay thuộc TP Thủ Đức), 12, quận Thủ Đức, Tân Phú, Gò Vấp và khu vực 4 gồm huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi đồng giá 20.000 đồng/m2/tháng. Nếu sử dụng để giữ xe, thu phí đồng giá 60.000 đồng/m2/tháng.

Khu vực 5 là huyện Cần Giờ áp mức phí 20.000 đồng/m2/tháng đối với vỉa hè dùng kinh doanh, buôn bán và 50.000 đồng/m2/tháng khi sử dụng để trông giữ xe có thu phí.

Theo UBND TP HCM, sau khi HĐND ban hành nghị quyết, UBND TP HCM sẽ có kế hoạch thực hiện, phân công cụ thể từng sở, ngành, địa phương. Toàn bộ nguồn thu được nộp vào ngân sách và sử dụng có mục tiêu, phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.

Trước đó, dự thảo Đề án thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố do Sở Giao thông Vận tải trình đã tiếp thu, bổ sung ý kiến của các sở, ngành, địa phương, MTTQ TP HCM...

THU HỒNG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Trình HĐND mức thu phí sử dụng vỉa hè từ 1-1-2024, cao nhất 350.000 đồng/m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO