TP.HCM: Chưa ghi nhận, phát hiện biến thể Omicron EG.5

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 18/08/2023 09:34

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Lê Hồng Nga cho hay, theo các tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến chủng Omicron EG.5 đã được đưa ra trong các báo cáo quốc tế từ tháng 5/2023. Việc xuất hiện các biến chủng Omicron mới không nằm ngoài dự đoán của các nhà khoa học.

bien-the-omicron-nhieu-tin-hieu-kha-quan-se-la-cong-than-giai-cuu-toan-cau.jpg

Trong tuyên bố dừng đáp ứng khẩn cấp về y tế công cộng đối với dịch COVID-19, Tổng thư ký WHO đã khẳng định: Chấm dứt việc dừng đáp ứng khẩn cấp về y tế công cộng không có nghĩa là dịch COVID-19 đã hết. Virus, số ca mắc hay số ca tử vong vẫn còn.

Tuy nhiên, điều kiện để chấm dứt việc đáp ứng khẩn cấp là do biến chủng mới không làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh, tức không ảnh hưởng đến tỷ lệ nhập viện. Cùng với đó, hiện tỉ lệ bao phủ vắc-xin trên toàn cầu cũng ở mức cao.

Theo thống kê của HCDC, trong 3 tuần trở lại đây, TP.HCM chỉ ghi nhận dưới 5 ca COVID-19, trong cộng đồng không ghi nhận ca viêm hô hấp. Hệ thống giám sát cũng chưa ghi nhận, phát hiện biến thể EG.5.

Song với đó, các hoạt động trong công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 vẫn được thực hiện một cách đảm bảo, duy trì hoạt động tiêm chủng.

Đại diện HCDC nhấn mạnh, ngoài COVID-19, vẫn còn nhiều tác nhân khác gây bệnh viêm đường hô hấp. Do đó, vẫn rất cần sự chủ động phòng bệnh của người dân, thực hiện các biện pháp phòng bệnh không dùng thuốc.

Ngày 9/8 vừa qua, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tổ chức này đang theo dõi một số biến thể SARS-CoV-2 mới. Biến thể này là EG.5, đang lan rộng ở Mỹ và Vương quốc Anh, được nhận định là một dòng phụ của Omicron.

"Dù EG.5 khiến tỉ lệ mắc bệnh cao hơn, lợi thế tăng trưởng và các đặc tính trốn tránh miễn dịch của nó cũng tăng, đến nay vẫn chưa có báo cáo cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh thay đổi", đại diện WHO nói.Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu tháng 8 đến nay số ca mắc COVID-19 dao động khoảng vài chục ca mỗi ngày.

Bộ Y tế hiện vẫn duy trì giám sát ca bệnh, công bố thông tin số ca mắc mới, số ca bệnh nặng, ca tử vong và số ca khỏi bệnh hàng ngày. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đang thực hiện hoàn thiện hồ sơ đưa COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, WHO công bố đang theo dõi một số biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang lan rộng ở Mỹ và Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, WHO chưa có cảnh báo cụ thể đối với các nước về độc tính, khả năng lây lan của biến thể mới này.

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần tiếp tục theo dõi sát các thông tin của WHO về tính lây lan và độc lực của các biến thể mới.Bên cạnh đó, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp dự phòng như đeo khẩu trang ở khu vực nguy cơ, khi tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ, khử khuẩn tay thường xuyên và tiêm vaccine phòng bệnh.

Đặc biệt với nhóm người nguy cơ cao, có bệnh lý nền, người có suy giảm hệ miễn dịch…

Theo Tổng hợp
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Chưa ghi nhận, phát hiện biến thể Omicron EG.5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO