Tổng thống Putin tuyên bố lực lượng quân sự tư nhân Wagner 'không tồn tại'

14/07/2023 13:48

Tổng thống Nga Putin ngày 13/7 cho biết, luật pháp Nga không công nhận sự tồn tại của các công ty quân sự tư nhân, trong đó có Wagner.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant, ông Putin đã được hỏi về cuộc gặp gần đây giữa ông và chỉ huy của lực lượng Wagner. Phát biểu với báo chí, ông Putin cho biết: “Chúng tôi không có luật về các công ty quân sự tư nhân, vì thế lực lượng Wagner không tồn tại về mặt pháp lý. Đây là một vấn đề riêng biệt, liên quan đến sự hợp pháp hóa, cần được Duma Quốc gia và chính phủ giải quyết. Một câu hỏi khá phức tạp”.

Chính phủ Nga từ lâu đã giữ quan điểm này khi được hỏi về công ty quân sự tư nhân Wagner do thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin đứng đầu. Theo RT, sự tồn tại của Wagner, trên thực tế chỉ được quân đội Nga thừa nhận khi nhóm này tham gia cuộc chiến ở miền Đông Ukraine vào năm 2022, đặc biệt là khu vực Bakhmut.

Nga dỡ bỏ biển quảng cáo của Wagner ở Volgograd. (Ảnh: Sputnik)

Nga dỡ bỏ biển quảng cáo của Wagner ở Volgograd. (Ảnh: Sputnik)

Trước đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết vào ngày 29/6, tại điện Kremlin, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp kéo dài gần 3 giờ với người đứng đầu tập đoàn Wagner và các sĩ quan chỉ huy của PMC Wagner.

Tổng cộng có 35 người đã được mời tham dự cuộc họp để thảo luận các sự kiện liên quan cuộc binh biến ngày 24/6, cũng như các vấn đề về công việc tiếp theo, ông Dmitry Peskov cho hay.

Nói về cuộc gặp này, Tổng thống Putin cho biết: “Tại cuộc gặp, tôi đã đưa ra đánh giá về những gì họ đã làm trên chiến trường và những gì họ đã làm trong sự kiện ngày 24/6. Tôi đã cho họ thấy những kịch bản khả thi về cách họ có thể tiếp tục phục vụ, kể cả trong chiến đấu”.

Tổng thống Putin cho hay, ông đã đề nghị họ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quân sự dưới quyền của người chỉ huy mà họ đã phục vụ trong 16 tháng qua nhưng ông Yevgeny Prigozhin nói rằng họ không đồng ý.

Hồng Anh(VOV.VN/RT)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin tuyên bố lực lượng quân sự tư nhân Wagner 'không tồn tại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO