Tổng thống Philippines ủng hộ 'trật tự quốc tế dựa trên luật lệ' ở Biển Đông

Mộc Trà| 04/09/2023 20:28

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN-43, Philippines sẽ công bố ý định ủng hộ “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines ủng hộ
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. trong bài phát biểu tại căn cứ không quân Villamor trước khi lên đường dự Hội nghị cấp cao ASEAN-43. (Nguồn: inquirer)

Ngày 4/9, phát biểu tại Manila trước khi khởi hành tới Jakarta (Indonesia) để tham dự hội nghị ASEAN, Philipines Ferdinand Marcos Jr. khẳng định: "Việc tôi tham dự (hội nghị) sẽ khẳng định cam kết thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đặc biệt ở Biển Hoa Nam (Biển Đông). Chúng tôi cũng nhằm mục đích củng cố an ninh lương thực và kêu gọi công lý về khí hậu".

Ông Marcos cũng bày tỏ ý định tận dụng cơ hội này để “thúc đẩy các ưu tiên của Philippines trong ASEAN và hợp tác với các quốc gia thành viên khác để giải quyết những thách thức phức tạp mà khu vực đang phải đối mặt cũng như khám phá các cơ hội để ASEAN trở thành 'trung tâm tăng trưởng".

Indonesia, hiện là chủ tịch luân phiên ASEAN, sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về sự phát triển và tăng cường hợp tác giữa khối và các đối tác. Nổi bật trong chương trình nghị sự là các cuộc thảo luận về hòa bình khu vực và bạo lực chính trị ở Myanmar.

Hồi cuối tháng 3, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nhấn mạnh sự ủng hộ đối với việc tăng cường năng lực phòng thủ của Lực lượng Không quân Philippines (PAF), trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ không quân Clark ở Pampanga ngày 31/3, Tổng thống Marcos tuyên bố chính quyền Philippines vô cùng coi trọng việc nâng cao năng lực của PAF "với tình hình mà chúng ta đang phải đối mặt hiện nay ở Biển Tây Philippines (Biển Đông)".

Bài liên quan
  • Bão Saola vào Biển Đông, sóng cao 10m
    Saola trở thành cơn bão thứ 3 trong năm nay hoạt động trên Biển Đông và duy trì cường độ rất mạnh, tiệm cận cấp siêu bão. Hình thái này có hướng di chuyển không ổn định và diễn biến khó lường.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines ủng hộ 'trật tự quốc tế dựa trên luật lệ' ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO