Tổng thống Nga Putin tiết lộ số tiền lương trả cho chiến binh Wagner

28/06/2023 07:40

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/6 cho biết tập đoàn quân sự Wagner hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn tài trợ từ nhà nước. Các chiến binh của Wagner được chu cấp và trả công từ ngân sách nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Tổng thống Nga Putin tiết lộ số tiền lương trả cho chiến binh Wagner ảnh 1
Tổng thống Nga Putin phát biểu trong cuộc họp với các quân nhân tại Điện Kremlin ngày 27/6. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin tiết lộ trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, chính quyền Nga đã phân bổ 86,26 tỷ rúp để trả lương và các khoản thưởng cho chiến binh Wagner.

“Trong đó, khoản tiền lương lên đến 70,38 tỷ rúp, tiền thưởng lên đến 15,87 tỷ rúp, và các khoản thanh toán bảo hiểm lên đến 110,17 tỷ rúp.”

Trong khi đó, lãnh đạo Wagner - Yevgeny Prigozhin, người đồng sở hữu công ty cung cấp thực phẩm Concord đã kiếm được hàng tỷ rúp từ các hợp đồng nhà nước, ông Putin nói thêm.

“Chủ sở hữu Concord đã nhận được 80 tỷ rúp từ nhà nước trong một năm thông qua hợp đồng cung cấp thực phẩm cho quân đội”, ông Putin nói.

“Tôi hy vọng rằng không ai bỏ túi bất cứ thứ gì khi thực hiện các hợp đồng này”, Tổng thống nói thêm, đồng thời cho biết chính quyền “chắc chắn sẽ điều tra kỹ”.

Về tập đoàn Wagner, ông Putin nhấn mạnh: “Bạn biết rằng chúng tôi luôn tôn trọng các chiến binh và chỉ huy của nhóm vì họ thực sự đã thể hiện lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng.”

Tập đoàn Wagner đã tiến hành một cuộc binh biến ở Nga đêm 23/6, tuyên bố giành quyền kiểm soát trụ sở Quân khu phía Nam ở thành phố Rostov-on-Don và cảnh báo sẽ di chuyển đến Mátxcơva.

Binh biến đã nhanh chóng chấm dứt vào đêm 24/6, sau cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Trong đó lãnh đạo Wagner đồng ý rút quân trở lại các doanh trại.

Trong bài phát biểu ngày 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lựa chọn cho các binh sĩ của công ty quân sự tư nhân Wagner.

“Bạn có cơ hội ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và các cơ quan thực thi pháp luật khác, hoặc trở về với gia đình và bạn bè của mình. Bất cứ ai muốn, đều có thể đến Belarus”, ông Putin nói.

"Phần lớn các chiến binh và chỉ huy của nhóm Wagner cũng là những người Nga yêu nước, đã cống hiến cho người dân và đất nước của họ. Họ đã chứng minh điều này bằng lòng dũng cảm trên chiến trường."

Tổng thống Nga cám ơn những người lính và chỉ huy Wagner đã "dừng lại ở tuyến cuối" và không để xảy ra cảnh "huynh đệ tương tàn". Ông nói thêm rằng lời hứa mà Điện Kremlin đã đưa ra trong các cuộc đàm phán để giải quyết khủng hoảng sẽ được giữ nguyên.

Theo Tass, RT, CNN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Putin tiết lộ số tiền lương trả cho chiến binh Wagner
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO