Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ không vỡ nợ

26/05/2023 17:37

Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận cắt giảm chi tiêu và nâng trần nợ công của chính phủ Mỹ.

Theo Reuters, trong ngày 25/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức họp báo tại Vườn Hồng sau khi có cuộc đàm phán trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Tại cuộc họp báo, ông Biden khẳng định "nước Mỹ sẽ không vỡ nợ", nói thêm rằng các cuộc đàm phán "đã có hiệu quả".

Tuy vậy, theo thông báo từ Nhà Trắng, hiện hai bên vẫn chưa thể thống nhất nên cắt giảm chi tiêu ở lĩnh vực nào.

"Tôi cho rằng việc toàn bộ gánh nặng rơi vào tầng lớp trung lưu và tầng lớp lao động không phải là một ý tưởng hay", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Ảnh: Reuters

Nguồn tin của Reuters cho biết, ông Biden và ông McCarthy đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận cắt giảm chi tiêu và nâng mức trần nợ công 31.400 tỷ USD. Thỏa thuận này được cho là sẽ tập trung vào tổng số tiền mà chính phủ có thể chi cho các chương trình như nhà ở và giáo dục, nhưng không chia nhỏ số tiền đó thành các hạng mục riêng lẻ. Số tiền mà hai bên đề xuất đang chênh lệch nhau khoảng 70 tỷ USD.

Về phía Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông McCarthy nói cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ đều đang chạy đua với thời gian để đạt thỏa thuận tránh vỡ nợ.

"Chúng tôi đang nỗ lực xử lý việc này, nhưng tôi không nghĩ cuối cùng tất cả mọi người sẽ vui vẻ. Đó không phải là cách hệ thống hoạt động", ông McCarthy cho biết.

Hiện tại, chưa rõ Quốc hội Mỹ còn bao nhiêu thời gian để giúp nước Mỹ tránh khỏi nguy cơ vỡ nợ. Bộ Tài chính Mỹ trước đó đã cảnh báo nguy cơ chính phủ nước này không còn khả năng thực hiện tất cả nghĩa vụ thanh toán vào ngày 1/6.

Việt Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ không vỡ nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO