Tình hình Ukraine: Anh, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục 'bồi' cho Kiev, tên lửa của Nga rơi vào nhiều khu vực

Khánh Linh| 08/05/2022 07:54

Anh sẽ cung cấp tiếp 1,3 tỷ Bảng cho Ukraine trong khi 12 máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất 'hạ cánh' ở Ukraine.

 Ukraine mới nhận được 12 máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và đã đặt hàng thêm 24 chiếc khác. (Nguồn:AA)
Ukraine mới nhận được 12 máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. (Nguồn:AA)

Theo Reuters, Anh ngày 7/5 cho biết sẽ cung cấp tiếp 1,3 tỷ bảng (tương đương 1,6 tỷ USD) để hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine.

Khoản hỗ trợ thêm nêu trên sẽ được sử dụng từ quỹ dự trữ của chính phủ cho những trường hợp khẩn cấp.

Cuối tháng này, Thủ tướng Boris Johnson dự kiến họp với giới lãnh đạo các công ty quân sự hàng đầu của Anh để thảo luận về việc tăng sản xuất, đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn từ cuộc chiến ở Ukraine.

Sputnik News cùng ngày đưa tin, trang web Haberler của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ukraine mới nhận được 12 máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và đã đặt hàng thêm 24 chiếc khác.

Trong 8 năm qua, hơn 300 hoặc có thể là hơn 400 máy bay không người lái Bayraktar TB2 và Siha đã được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. 96 chiếc trong số đó đã được chuyển giao cho khách hàng nước ngoài.

Danh sách khách hàng tiềm năng bao gồm Anh, Saudi Arabia, Kazakhstan, Bosnia và Herzegovina, Hungary, Latvia, Lithuania, Albania, Salvador, Serbia, Slovakia, Uruguay và Ecuador.

Hồi tháng Giêng, Giám đốc điều hành công ty công nghệ Baykar Haluk Bayraktar đã thông báo hoàn thành hợp đồng bán máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB2 cho 16 quốc gia.

Tháng Chín năm ngoái, Bộ Quốc phòng Ukraine và công ty Thổ Nhĩ Kỳ này đã ký một bản ghi nhớ về việc xây dựng một trung tâm bảo trì và hiện đại hóa máy bay không người lái gần Kiev.

Vào tháng Ba, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Yavuz Selim Kiran tuyên bố Ankara đã không viện trợ các máy bay không người lái Bayraktar cho Kiev, mà là bán cho Ukraine thông qua một công ty tư nhân.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 7/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tên lửa chính xác cao đã phá hủy máy bay Ukraine tại các sân bay ở các khu vực Artsyz, Odessa và Voznesensk, đồng thời các tên lửa Iskander đã đánh trúng các thiết bị của Mỹ và châu Âu gần Kharkov.

Trước đó, Ukraine cho hay 4 tên lửa đã đánh vào vùng Odessa ngày 7/5, nhưng không gây thương vong.

Các tên lửa khác đánh vào Odessa cùng ngày đã trúng một xưởng sản xuất đồ nội thất trong khu vực dân sinh, trong khi 2 tên lửa khác nã vào đường băng đã bị hư hỏng từ trước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Ukraine: Anh, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục 'bồi' cho Kiev, tên lửa của Nga rơi vào nhiều khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO