Thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể gây nghiện

NGỌC THÙY (THEO ONLYMYHEALTH)| 16/11/2023 12:34

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều đường, chất béo và chất phụ gia như khoai tây chiên, kem... cũng có thể gây nghiện như nicotine, ma túy và rượu.

Thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể gây nghiện
Thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể gây nghiện. Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Nghiên cứu do nhà khoa học Ashley N. Gearhardt (Đại học Michigan, Hoa Kỳ) cho thấy, thực phẩm có đường và chất béo có thể ảnh hưởng đến não tương tự như các chất gây nghiện gồm nicotin và rượu.

Cụ thể, những thực phẩm này có liên quan chặt chẽ đến các hành vi gây nghiện, như ăn quá nhiều, mất kiểm soát, thèm ăn và tiếp tục ăn chúng ngay cả khi người đó đã no và biết nó có hại.

Điều đáng lo ngại là, thực phẩm chế biến sẵn gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim và nguy cơ tử vong sớm. Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí y học British Medical Journal (BMJ): “Đối với mỗi khẩu phần thực phẩm chế biến sẵn khi được bổ sung vào cơ thể, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân sẽ tăng tương đối 18%”.

Giải thích cơ chế mà thực phẩm chế biến sẵn có thể gây nghiện như ma túy, nicotine hoặc rượu, nghiên cứu của Ashley N. Gearhardt đã đưa ra một số hiểu biết sâu sắc.

Trong đó, thực phẩm chế biến sẵn có thể gây nghiện vì chúng nhanh chóng đưa đường và chất béo vào cơ thể chúng ta. Điều này tương tự như việc các loại thuốc tác động lên não nhanh chóng sẽ dễ gây nghiện hơn.

Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn được thiết kế từ bao bì cho đến cách thức để hướng đến việc dễ sử dụng một cách thuận tiện, dễ dàng ăn nhanh chóng. Điều này khiến chúng ta có xu hướng ưu tiên lựa chọn chúng.

Các chất phụ gia trong thực phẩm chế biến sẵn giống như chất tăng cường hương vị, có thể làm tăng tính chất gây nghiện cho người sử dụng. Điều đáng nói là các chất phụ gia có nhiệm vụ tương tự cũng được tìm thấy trong thuốc lá. Một số chất phụ gia trong thực phẩm chế biến sẵn làm cho hương vị của loại thực phẩm này trở nên ngon hơn để thu hút người tiêu thụ.

Một số chất phụ gia trong thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể làm tăng tác dụng phụ, giống như tinh dầu bạc hà tăng cường tác dụng của nicotin trong thuốc lá. Chất làm ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta hấp thụ đường.

Nghiên cứu kết luận rằng, không phải tất cả các loại thực phẩm đều gây nghiện, cũng như không phải tất cả các loại thuốc đều gây nghiện. Nhưng trong số các loại thực phẩm chúng ta ăn, thực phẩm chế biến sẵn dường như có nhiều khả năng dẫn đến thói quen ăn uống gây nghiện và ảnh hưởng có hại cho sức khỏe hơn.

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ điều này xảy ra như thế nào, nhưng nghiên cứu hiện tại này rất có ý nghĩa trong việc nêu bật mức độ xấu của thực phẩm chế biến sẵn đối với cơ thể chúng ta.

Bài liên quan
  • 5 thực phẩm tốt cho sức khoẻ thị lực người trên 40 tuổi
    Bảo vệ và duy trì sức khỏe của mắt là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe tổng thể, đặc biệt là khi bạn trên 40 tuổi. Dưới đây là một số thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng quan trọng có thể hỗ trợ sức khỏe của mắt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể gây nghiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO