Thực hư thông tin Universal Music Group cắt hết những bản nhạc hot trên TikTok thời gian gần đây

Tổng hợp| 02/02/2024 12:00

Universal Music Group (UMG) đang có động thái chấm dứt và không gia hạn việc chia sẻ những tác phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn cầu trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Nguồn tin của The Guardian nói rằng, UMG không vừa lòng với thỏa thuận trước đó đã ký với ByteDance. Tập đoàn âm nhạc khổng lồ này cho rằng đã bị chủ quản MXH TikTok “bắt nạt” để “chấp nhận một thương vụ có giá trị thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế của tác quyền những bản nhạc nổi tiếng, không phản ánh đúng đà tăng trưởng của độ phủ những bản nhạc hot.”

Nếu như TikTok hiện giờ đang nắm giữ vị thế rất lớn trên thị trường dịch vụ mạng xã hội, thì UMG cũng lại là một trong số những cái tên đáng gờm nhất trên thị trường âm nhạc. Chỉ cần kể qua vài cái tên ký hợp đồng thu âm và phân phối âm nhạc trên mọi nền tảng với UMG cũng đủ chứng minh điều đó: The Beatles, Elton John, Sting, Drake, the Weeknd, Kendrick Lamar, Ariana Grande, Justin Bieber, Adele, U2, Coldplay, Post Malone, Blackpink…

MNFPL on X:
Nguồn: internet

Người phát ngôn của UMG cho biết rằng nếu tập đoàn này và ByteDance không đạt được thỏa thuận mới, toàn bộ thư viện âm nhạc mà UMG nắm giữ bản quyền phát hành định dạng số trên TikTok sẽ biến mất, không ai được dùng để chèn vào clip ngắn họ thực hiện nữa.

Việc UMG và TikTok có những bất đồng về tác quyền âm nhạc chia sẻ trên MXH này đến cùng thời điểm những tác phẩm âm nhạc tạo ra bằng những công cụ AI được chia sẻ tràn lan trên TikTok. Năm ngoái TikTok Music ra mắt, với mục tiêu cạnh tranh với Spotify và Apple Music, thậm chí còn thử nghiệm cả tính năng gọi là “AI Song”, cho phép tạo ra những bản nhạc mới dựa trên những câu lệnh giống hệt như khi dùng các chatbot AI.

Hiện tại TikTok sở hữu thỏa thuận chia sẻ tác quyền âm nhạc với cả những nhãn đĩa lớn khác như Sony và Warner Music. Nhưng chưa thấy các nhà phát hành âm nhạc này chia sẻ quan điểm giống như UMG.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hư thông tin Universal Music Group cắt hết những bản nhạc hot trên TikTok thời gian gần đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO