Thực hư thông tin hàng trăm xe máy cũ ở Linh Đàm được đưa đi từ thiện

Trần Thanh| 25/01/2024 11:35

Theo chính quyền địa phương, do các chủ phương tiện để xe lâu năm chiếm dụng tầng hầm, xe cũ nát gây mất an toàn PCCC... nên ban quản lý chung cư HH Linh Đàm đã đưa lên sân chung, đợi người tới nhận.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao thông tin kèm hình ảnh khoảng 200 chiếc xe máy, xe điện, xe đạp cũ nát, được đưa lên khu vực sân chung trong khu chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Thông tin trên mạng xã hội cho rằng đây là những chiếc xe cũ để dưới hầm chung cư và sẽ bị ban quản lý tòa nhà đưa đi làm từ thiện.

Thực hư thông tin hàng trăm xe máy cũ ở Linh Đàm được đưa đi từ thiện - 1

Hàng trăm chiếc xe máy cũ nát được đưa ra khỏi hầm chung cư khu đô thị HH Linh Đàm (Ảnh: Trần Thanh).

Trước thông tin trên, một số cư dân tại khu chung cư HH Linh Đàm cho rằng, việc các xe cũ nát được đưa lên khu vực sân chung như vậy sẽ gây mất mỹ quan. Ngoài ra việc mang xe cũ nát của người dân đi từ thiện cũng là vi phạm quy định về pháp luật.

Liên quan tới thông tin này, sáng 25/1, phóng viên Dân trí đã tới khu vực sân chung trước tòa HH2C và HH3C chung cư Linh Đàm ghi nhận thực tế. Tại đây có khoảng 200 chiếc xe máy, xe điện và xe đạp cũ nát được dựng thành hàng dài, khóa cẩn thận. Những phương tiện này đều trong tình trạng bám bụi lâu năm và có dấu hiệu bị hư hại.

Thực hư thông tin hàng trăm xe máy cũ ở Linh Đàm được đưa đi từ thiện - 2

Các phương tiện cũ nát được để trước khu vực tòa HH3C và HH2C tòa chung cư HH Linh Đàm (Ảnh: Trần Thanh).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt xác nhận có việc ban quản lý chung cư HH Linh Đàm đưa các phương tiện cũ, nát dưới hầm lên để tại sân chung của khu chung cư. Tuy nhiên vị lãnh đạo khẳng định không có chuyện xe cũ nát được đưa đi làm từ thiện như thông tin trên mạng đồn thổi.

Theo chính quyền phường Hoàng Liệt, có 3 lý do ban quản lý chung cư HH Linh Đàm mang xe cũ nát ra khỏi hầm chung cư: Một là đưa xe cũ nát lên sân chung để người dân có thể tới nhận lại tài sản; Hai là các xe cũ nát đang chiếm dụng diện tích không nhỏ dưới các hầm để xe; Cuối cùng là để đảm bảo an toàn PCCC, khi các xe cũ, nát đã hư hại, rất dễ gây cháy nổ.

Thực hư thông tin hàng trăm xe máy cũ ở Linh Đàm được đưa đi từ thiện - 3

Nhiều xe đạp cũ cũng được đưa ra khỏi hầm chung cư (Ảnh: Trần Thanh).

Lãnh đạo phường Hoàng Liệt cho biết, các xe cũ nát nêu trên được đưa lên từ 4 cụm tầng hầm gửi xe của 12 tòa nhà trong khu đô thị HH Linh Đàm.

"Sau khi nắm được thông tin, chính quyền đã cử người phối hợp với ban quản lý chung cư HH Linh Đàm để giải quyết số xe vô chủ. Với trường hợp xe có chủ, phường sẽ liên hệ, yêu cầu chủ xe nhận lại, còn xe vô chủ được bàn giao công an giải quyết", vị lãnh đạo phường Hoàng Liệt nói.

Thực hư thông tin hàng trăm xe máy cũ ở Linh Đàm được đưa đi từ thiện - 4
Thực hư thông tin hàng trăm xe máy cũ ở Linh Đàm được đưa đi từ thiện - 5

Những chiếc xe điện được dựng riêng một góc (Ảnh: Trần Thanh).

Theo ban quản lý chung cư HH Linh Đàm, khu chung cư HH Linh Đàm có 12 tòa nhà với khoảng 36.000 dân. Chỗ để xe chật chội, nguy cơ cháy nổ cao do phương tiện lâu ngày không sử dụng.

Ban quản lý đã thông báo, vận động cư dân nếu có xe không dùng thì đem tặng người thân hoặc trẻ em vùng cao. Không có chuyện ban quản lý tự ý mang xe của người dân đi làm từ thiện.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty luật Hồng Bách và cộng sự cho biết, khi gửi xe, chủ phương tiện và bên trông xe đã thiết lập hợp đồng trông giữ tài sản và đây là giao dịch dân sự. Do vậy, các bên phải thực hiện và tuân thủ quy định của pháp luật về gửi giữ tài sản.

Theo đó, bên gửi xe có nghĩa vụ đóng phí trông giữ phương tiện, ngược lại bên nhận trông giữ tài sản có trách nhiệm trông giữ, nếu tài sản của người gửi bị hư hỏng, mất mát thì bên trông giữ phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo luật sư Bách, bên nhận trông giữ tài sản (ở đây là ban quản lý chung cư HH Linh Đàm) tuyệt đối không được thanh lý, đấu giá, cho tặng... xe máy, xe đạp, xe điện cũ nát của cư dân. Việc này có thể bị coi là vi phạm pháp luật, phải đối diện tranh chấp khi người gửi đến nhận lại tài sản.

Luật sư Bách cho rằng, phía ban quản lý sẽ phải tiếp tục trông giữ các xe cũ nát này, hoặc mang những xe cũ này đưa đi gửi tại một bãi trông giữ khác và ban quản lý phải trả phí gửi trước. Sau này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, hướng dẫn giải quyết thì thực hiện theo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thực hư thông tin hàng trăm xe máy cũ ở Linh Đàm được đưa đi từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO