Thúc đẩy tiến trình gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ, EU-Ankara hành động

Việt Hà| 31/05/2022 15:36

Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức đối thoại chính trị vào ngày hôm nay (31/5) tại Ankara về việc gia nhập EU của nước này.

Thúc đẩy tiến trình gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ, EU-Ankara hành động. (Nguồn: AP)
Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-EU xoay quanh tư cách thành viên của Ankara tại khối này sẽ là một trong những nội dung thảo luận chính trong đối thoại ngày 31/5. (Nguồn: AP)

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30/5 cho biết, phái đoàn nước này sẽ do Thứ trưởng Ngoại giao Sedat Onal và người đồng cấp kiêm người phụ trách các vấn đề EU Faruk Kaymakci dẫn đầu.

Phía EU sẽ do Phó Tổng Thư ký Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) Enrique Mora và ông Maciej Popowski, Trưởng ban phụ trách các cuộc đàm phán mở rộng và chính sách láng giềng châu Âu, đại diện.

Tại cuộc họp, các bên dự kiến thảo luận về triển vọng gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ, trao đổi quan điểm về tình hình quan hệ giữa Ankara và liên minh, cũng như thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế đôi bên cùng quan tâm.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine cũng là một trọng tâm của cuộc đối thoại. Thổ Nhĩ Kỳ là một bên tích cực trong nỗ lực hòa giải giữa hai bên tham chiến và nỗ lực này đã được EU ca ngợi.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ký Thỏa thuận Ankara, hay Thỏa thuận thành lập Hiệp hội giữa Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EEC, tiền thân của EU), vào năm 1963 và đăng ký trở thành thành viên đầy đủ vào năm 1987.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU chỉ bắt đầu vào năm 2005 và kéo dài cho đến nay.

Đầu năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ và EU ký một thỏa thuận về người tị nạn nhằm đẩy nhanh quá trình gia nhập và cho phép đi lại miễn thị thực giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ kể từ năm 2016, sau khi EU cáo buộc Ankara vi phạm nhân quyền và không tuân thủ pháp quyền ở nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy tiến trình gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ, EU-Ankara hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO