Thừa Thiên Huế thuê "thần đèn" di dời biệt thự Pháp cổ

Đại Dương| 13/03/2022 10:00

Thay vì đập bỏ ngôi biệt thự Pháp cổ để dành đất cho dự án Khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thuê "thần đèn" di dời biệt thự sang vị trí khác.

Chiều 12/3, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh này sẽ thuê "thần đèn" Nguyễn Văn Cư ở TP Hồ Chí Minh ra Huế để di dời ngôi biệt thự Pháp cổ ở số 26 đường Lê Lợi, TP Huế.

Địa điểm di dời ngôi biệt thự Pháp là khu đất trống phía đối diện ở bờ sông Hương và phần đất trống tại số 26 Lê Lợi sẽ được sử dụng cho mục đích dịch vụ.

Được biết, biệt thự Pháp ở số 26 Lê Lợi nguyên là trụ sở Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế. Với kiến trúc Pháp được xây dựng đầu thế kỷ 20, ngôi biệt thự có kiến trúc đẹp, tinh xảo và rất giá trị, đến nay đã trên 100 năm tuổi.

Thừa Thiên Huế thuê thần đèn di dời biệt thự Pháp cổ - 1

Ngôi biệt thự Pháp cổ số 26 đường Lê Lợi, TP Huế sẽ được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thuê "thần đèn" để di dời (Ảnh: Đại Dương).

Sau 1975, biệt thự này là nơi lui tới của nhóm nhạc sỹ Trần Hoàn, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Trần Hữu Pháp… nhà văn, nhà thơ Thanh Hải, Nguyễn Khoa Điềm, Tô Nhuận Vỹ, Trần Thùy Mai, Hải Bằng, Võ Quê, Trần Vàng Sao và  các họa sỹ Bửu Chỉ, Vĩnh Phối, Đinh Cường… Ngoài ra, đây cũng là nơi nhiều nhà nghiên cứu phê bình nổi tiếng, nhà thơ trên thế giới từng đến giao lưu sinh hoạt văn nghệ.

Đầu năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định công bố 27 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu trên địa bàn TP Huế nhằm chuẩn bị xây dựng kế hoạch, kêu gọi đầu tư để bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị của 27 công trình, tuy nhiên ngôi biệt thự Pháp số 26 Lê Lợi không có tên trong danh sách.

Tiếp sau đó, công văn số 7921/UBND-XTĐT của UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 nghiên cứu đầu tư dự án Khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại cao cấp THAT tại khu đất số 26, 28 đường Lê Lợi, TP Huế. Trước thông tin trên, nhiều văn nghệ sĩ trí thức tại Huế đã phản ứng khi một biệt thự Pháp cổ nữa có nguy cơ sẽ bị đập bỏ để làm khách sạn.

Thừa Thiên Huế thuê thần đèn di dời biệt thự Pháp cổ - 2

Bên trong ngôi biệt thự Pháp cổ từng là trụ sở của Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế (Ảnh: Đại Dương).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, thời gian qua, có rất nhiều phương án được đặt ra để xử lý ngôi biệt thự số 26 Lê Lợi. Tuy ngôi biệt thự này không có tên trong danh sách 27 biệt thự Pháp trên địa bàn TP Huế được bảo tồn, tôn tạo... nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn quyết định giữ lại ngôi biệt thự này với mong muốn lưu giữ hình ảnh cho đô thị Huế trong quá trình phát triển.

Trước quyết định nhờ "thần đèn" di dời ngôi biệt thự Pháp cổ số 26 Lê Lợi của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, giới trí thức tại Huế đã rất hoan nghênh.

Thừa Thiên Huế thuê thần đèn di dời biệt thự Pháp cổ - 3

Quyết định di dời ngôi biệt thự Pháp cổ trên thay vì đập bỏ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều giới tại Thừa Thiên Huế (Ảnh: Đại Dương).

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ, đây là một quyết định rất đúng và kịp thời của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

"Đây là công trình mang đặc trưng của kiến trúc thời Pháp thuộc, có sự giao thoa với kiến trúc bản địa; là một bộ phận không thể thiếu đối với giá trị kiến trúc cảnh quan dọc đường Lê Lợi đẹp nhất TP Huế. Chọn phương án di dời biệt thự Pháp đến vị trí khác thay vì đập bỏ theo tôi là câu chuyện rất mới, rất đáng ghi nhận và ủng hộ" - ông Ngọc chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế thuê "thần đèn" di dời biệt thự Pháp cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO