Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới

Hoài Thu| 21/05/2023 14:28

Suiso Frontier là tàu vận chuyển hydro lỏng đầu tiên và duy nhất trên thế giới. Sau khi thăm cảng Itsukaichi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trải nghiệm cảm giác lái con tàu này.

Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới - 1

Sáng 21/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam đã đến thăm cảng Itsukaichi, trong khuôn khổ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản (Ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam đã nghe Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hirai Hirohide giới thiệu về con tàu vận chuyển hydro lỏng đầu tiên trên thế giới - Suiso Frontier (Ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới - 3

Tàu Suiso Frontier là con tàu vận chuyển hydro hóa lỏng đầu tiên, duy nhất trên thế giới do Công ty công nghiệp nặng Kawasaki phát triển và xây dựng với sự hỗ trợ của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp. Tháng 2/2022, con tàu này đã vận chuyển thành công hydro hóa lỏng từ Australia về Nhật Bản (Ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới - 4

Xu thế hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng đã đầu tư rất lớn cho hydro, bao gồm cả Mỹ và châu Âu (Ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới - 5

Theo ông Hirai Hirohide, hydro là một năng lượng sạch có thể được chiết xuất từ các chất khác nhau, không xả CO2 trong quá trình đốt cháy và dự kiến là một bước đột phá của carbon (Ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới - 6

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên tàu và thử trải nghiệm cảm giác lái tàu trên khoang lái. Nhật Bản là quốc gia đang nỗ lực để hướng tới đưa vào sử dụng năng lượng hydro - một năng lượng khử carbon. Đây là một trong những nỗ lực để thực hiện trung hòa carbon vào năm 2050 và hướng tới chuyển đổi sang năng lượng xanh (Ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới - 7

Việt Nam không chỉ sử dụng hydro xanh trong các dự án phát điện trong nước mà còn có kế hoạch xuất khẩu hydro sạch cho các nước Đông Nam Á gần đó. Do đó, tàu vận chuyển hydro hóa lỏng sẽ là một trong những phương tiện vận chuyển hydro hữu hiệu, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki Kanehara Yoshinori (Ảnh: Nhật Bắc).

Hoài Thu (Từ Hiroshima, Nhật Bản)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO