Thủ tướng Singapore ấn định thời điểm chuyển giao quyền lực

15/04/2024 17:20

Văn phòng thủ tướng Singapore công bố thời điểm ông Lý Hiển Long sẽ trao lại quyền lực cho người kế nhiệm Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài).

Thủ tướng Singapore ấn định thời điểm chuyển giao quyền lực  - 1

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) và Phó thủ tướng Lawrence Wong (Ảnh: Today).

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ bàn giao quyền lực vào ngày 15/5 cho cấp phó của ông, Lawrence Wong, trong cuộc chuyển giao lãnh đạo lần thứ 3 của đất nước kể từ khi giành độc lập vào năm 1965.

Ông Wang, 51 tuổi, trở thành Phó thủ tướng Singapore vào năm 2022.

Tuyên bố hôm 15/4 của Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết ông Wong sẽ tuyên thệ nhậm chức vào lúc 8 giờ tối ngày 15/5 tại dinh tổng thống Singapore.

"Phó thủ tướng Wong nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân (PAP)", thông báo viết.

Ông Wang sẽ lãnh đạo PAP tham gia cuộc tổng tuyển cử dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2025.

Tháng 11 năm ngoái, ông Lý Hiển Long cho hay, ông sẽ chuyển giao quyền lực cho Phó Thủ tướng Lawrence Wong trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

"Ông Lawrence nói với tôi rằng ông ấy đã sẵn sàng. Tôi hoàn toàn tin tưởng ở ông Lawrence và đội ngũ của ông ấy, vì vậy không có lý do gì để trì hoãn chuyển giao chính trị", nhà lãnh đạo Singapore khi đó cho biết.

Ông Lý nhấn mạnh, các bộ trưởng nội các đã ủng hộ ông Wong trở thành lãnh đạo tiếp theo của đất nước.

Các cuộc chuyển giao quyền lực ở Singapore trước đây đã diễn ra một cách suôn sẻ, là một dấu hiệu cho các nhà đầu tư tin tưởng vào sự phát triển và ổn định lâu dài của quốc đảo Đông Nam Á.

Trước đó, ông Lý Hiển Long từng tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực trước khi sang tuổi 70. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới kế hoạch này. Sau đó, vào năm 2020, ông nói rằng ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị thủ tướng vì ông "quyết tâm bàn giao Singapore, nguyên vẹn và hoạt động tốt cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo".

Ông Wong nhận được sự ủng hộ rộng rãi sau khi ông là một trong những người lãnh đạo chiến dịch chống Covid-19 thành công của Singapore.

Trước đó, ông Wong đã có thời gian dài giữ các chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên, Thứ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia và Bộ trưởng Giáo dục Singapore. Ngoài ra, ông từng là thư ký riêng cho Thủ tướng Lý Hiển Long trong giai đoạn 2005-2008.

Ông Lý Hiển Long là con trai cả của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Ông giữ chức Thủ tướng từ năm 2004 và cũng là lãnh đạo đảng PAP.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Singapore ấn định thời điểm chuyển giao quyền lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO