Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm

Hải Nam| 09/07/2023 13:15

Nhà hát Hồ Gươm mang kiến trúc châu Âu xưa nhưng vẫn tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam, qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt như: Chim hạc, trống đồng...

Sáng 9/7, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm (ở số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm).

Tới dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Phan Văn Giang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các lãnh đạo Trung ương Đảng, bộ trưởng các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm - 1

Khánh thành Nhà hát Hồ Gươm (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN).

Nhà hát Hồ Gươm nằm tại giao điểm 4 con phố lớn trung tâm Hà Nội, cách hồ Hoàn Kiếm chỉ 3 phút đi bộ. Nhà hát sẽ thành tâm điểm kết nối với các công trình văn hóa, di tích lịch sử, cảnh quan kiến trúc ngàn năm tuổi đang hiện hữu của thủ đô văn hiến, tạo thành quần thể văn hóa nghệ thuật, giải trí quanh hồ Hoàn Kiếm, nâng tầm điểm đến, góp phần quảng bá văn hóa du lịch, phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, văn hóa có vị trí đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN).

"Trong quá trình lãnh đạo qua các thời kỳ, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đề cao vai trò của văn hóa, xác định văn hóa soi đường cho quốc dân đi. Các Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc đều khẳng định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực của phát triển đất nước", Thủ tướng nói.

Theo người đứng đầu Chính phủ, việc đầu tư xây dựng Nhà hát Hồ Gươm thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công An, cấp ủy, chính quyền TP Hà Nội đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hóa và cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm - 3

Khán phòng chính của nhà hát (Ảnh: Hải Nam).

"Nhà hát có ý nghĩa rất lớn, không chỉ cho các đồng chí công an nhân dân, cho Hà Nội mà còn có ý nghĩa đối với việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, góp phần nâng cao tinh thần vật chất cho nhân dân, trong đó có văn hóa, và trong đó có lực lượng công an nhân dân", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của các nhà thầu, thi công, sự quyết tâm của Bộ Công an, lãnh đạo TP Hà Nội khi hoàn thành trước tiến độ việc xây dựng Nhà hát Hồ Gươm, đặc biệt trong điều kiện xảy ra đại dịch Covid-19.

"Tôi đánh giá cao các nhà tư vấn đã trăn trở cống hiến vì nghệ thuật tìm ra giải pháp tốt nhất về mặt kiến trúc, nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng, hòa quyện giữa tính dân tộc với tính hiện đại", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Nhà hát có 6 tầng nổi, 3 tầng hầm, gồm khán phòng chính với 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ và các khu vực trưng bày, triển lãm nghệ thuật và các công trình phụ trợ khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm - 4

Sảnh nhà hát (Ảnh: Bộ Công an).

Điểm nhấn của nhà hát là kiến trúc châu Âu xưa nhưng vẫn tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam, qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt như: Mặt trời, chim hạc, trống đồng Đông Sơn, các nhạc cụ dân tộc...

Để đảm bảo tiêu chuẩn vận hành của một nhà hát đa năng, Nhà hát Hồ Gươm được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ hàng đầu trên thế giới về âm thanh, ánh sáng, bày trí sân khấu…

Nhà hát có khả năng đáp ứng đa dạng yêu cầu trình diễn của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, từ opera cho đến nhạc giao hưởng, nhạc kịch, bale, biểu diễn âm nhạc hiện đại, hội thảo, show truyền hình...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO