Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi cách tiếp cận dựa trên luật lệ trong tranh chấp Biển Đông

Vy Anh| 05/11/2023 13:03

Chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực là không thể chấp nhận được...', Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh.

Philippines, Nhật Bản cảnh giác trước nỗ lực
Biển Đông là một trong những chủ đề trao đổi trong chuyến thăm Philippines của Thủ tướng Nhật Bản. (Nguồn: AP)

Trong cuộc gặp ngày 3/11 tại Phủ Tổng thống Philippines, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã tái khẳng định cam kết của hai bên về tự do hàng hải và hàng không ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trong thông cáo báo chí chung, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ “cách tiếp cận dựa trên luật lệ trong việc giải quyết các yêu sách chồng chéo ở các khu vực trên biển”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố, nước này và Philippines bày tỏ quan ngại sâu sắc trước nỗ lực của Trung Quốc "đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực" ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời cho rằng một động thái như vậy là "không thể chấp nhận được".

Thủ tướng Kishida nêu rõ: “Chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực là không thể chấp nhận được...".

Nhật Bản nhấn mạnh những nỗ lực duy trì cũng như bảo đảm hòa bình và an toàn trên thế giới thông qua hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh Nhật Bản sẽ tăng cường thúc đẩy hợp tác nhằm cải thiện khả năng thực thi pháp luật trên biển của Philippines, bao gồm cả việc cung cấp tàu tuần tra, trang thiết bị quốc phòng và hợp tác công nghệ, trong đó có chuyển giao radar cảnh giới và kiểm soát.

Thủ tướng Kishida cho biết thêm Nhật Bản sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức để đạt được thỏa thuận tiếp cận tương hỗ (RAA) cho phép cả hai quốc gia tổ chức các cuộc tập trận chung lần đầu tiên trên bờ biển Philippines.

Nhật Bản đang cấp cho Hải quân Philippines khoản tài trợ trị giá 600 triệu Yên để mua hệ thống radar ven biển nhằm tăng cường khả năng nhận thức về lĩnh vực hàng hải của nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi cách tiếp cận dựa trên luật lệ trong tranh chấp Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO