Thủ tướng Malaysia: Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản diễn ra vào năm 2023

Khánh Linh| 29/05/2022 11:09

Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản sẽ được tổ chức nhằm thảo luận sâu về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vào năm 2023.

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại thủ đô Kuala Lumpur ngày 27/5. (Nguồn: Bernama)
Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại thủ đô Tokyo ngày 27/5. (Nguồn: Bernama)

Phát biểu với giới truyền thông Malaysia ngày 28/5, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob chia sẻ kết quả cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Tokyo trước đó một ngày.

Người đứng đầu chính phủ Malaysia đã đề xuất tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản vào năm 2023 và Nhật Bản cần thực hiện cam kết không chỉ với riêng Malaysia và còn với ASEAN.

Đáp lại, Thủ tướng Kishida đã nhất trí tổ chức hội nghị vào năm sau.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Ismail Sabri cũng khẳng định với người đồng cấp Nhật Bản rằng Malaysia sẽ không nhân nhượng với bất kỳ hình thức đe dọa nào đối với chủ quyền quốc gia tại Biển Đông.

Người đứng đầu chính phủ Malaysia khẳng định, khi xử lý vấn đề phức tạp về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và liên quan đến quan hệ giữa các quốc gia, tất cả các nước liên quan cần phải cam kết đảm bảo duy trì tự do hàng hải ở vùng biển này.

Về xung đột Nga-Ukraine, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết ông đã thông báo với người đồng cấp Kishida rằng Malaysia không ủng hộ bất kỳ hành vi vi phạm các nguyên tắc cơ bản như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia và luật pháp quốc tế.

Malaysia cũng lo ngại về tác động của cuộc xung đột, bao gồm cả những tác động của các quốc gia không trực tiếp tham gia, như về khía cạnh an ninh lương thực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Malaysia: Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản diễn ra vào năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO