Thủ tướng đề ra '4 kiên quyết' để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

09/09/2023 17:53

Thủ tướng nêu rõ, trong tháng 9, những tháng còn lại của năm 2023 và thời gian tới cần kiên quyết, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu tổng quát đã đề ra.

"Tinh thần đặt ra là: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn; Kiên quyết không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; Kiên quyết bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, nhưng cũng cương quyết xử lý những trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; Kiên quyết tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế tốt hơn, nâng cao đời sống người dân".

Quan điểm trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 9/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu tập trung thúc đẩy có trọng tâm, trọng điểm 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng), trong đó tiếp tục củng cố, phát huy lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, vực dậy lĩnh vực công nghiệp, tập trung cho lĩnh vực chế biến, chế tạo, tháo gỡ khó khăn thị trường, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng...

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài; tăng cường hợp tác công tư (PPP), đẩy mạnh đầu tư toàn xã hội, tích cực, chủ động thu hút FDI có chọn lọc, bảo đảm chất lượng.

Thủ tướng lưu ý chú trọng chuyển giao công nghệ, liên kết với doanh nghiệp trong nước và tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực, toàn cầu.

Đối với động lực về xuất khẩu, Thủ tướng chỉ đạo giữ vững, củng cố các thị trường truyền thống và tích cực mở rộng các thị trường mới; tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn mới, nhất là tiêu chuẩn xanh; tận dụng cơ hội các FTA đã ký kết; đẩy mạnh đàm phán, ký kết các hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới.

Về tiêu dùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước (100 triệu dân); đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; tăng cường kết nối, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu...

Về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, Thủ tướng đề nghị tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát và các chính sách khác để ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Khẳng định công tác điều phối kinh tế vĩ mô giữa các các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước có tính chất quan trọng, Thủ tướng giao các Bộ, ngành, địa phương phải theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước để có phản ứng chính sách đồng bộ, phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và phải hoàn thành trong năm 2023. Đặc biệt tập trung triển khai Quy hoạch điện VIII; trước hết hoàn thiện, ban hành ngay kế hoạch triển khai thực hiện trong tháng 9/2023.

Liên quan đến phát triển các ngành, lĩnh vực chủ yếu, theo Thủ tướng, cần xác định rõ đẩy mạnh sản xuất công nghiệp là một nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo, các ngành công nghiệp chủ lực.

Cùng đó là đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, có tính lan tỏa mạnh mẽ; chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng (điện, xăng dầu); rà soát quy định pháp luật để có hướng dẫn cụ thể về đầu tư lưới điện truyền tải.

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06, Thủ tướng yêu cầu tập trung rà soát quy định pháp luật, cơ chế, chính sách, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc để chủ động sửa đổi, hoàn thiện hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền theo quy định.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng cần tập trung chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả các dịch vụ công quốc gia. Kên quyết cắt bỏ và tuyệt đối không ban hành thêm các thủ tục hành chính không cần thiết, làm tăng chí phí, thời gian thực hiện của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng giao các Bộ, ngành tăng cường dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về hạn hán, xâm nhập mặn, bão, mưa lũ, sạt lở bờ sông, bờ biển, lũ quét, sạt lở đất để có các biện pháp phòng, chống hiệu quả; sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để hình thành "điểm nóng"..., cũng là một trong những nhiệm vụ được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý.

Anh Văn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đề ra '4 kiên quyết' để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO