Thủ tướng Campuchia Hun Manet đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Hà Mỹ| 11/12/2023 10:25

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam các ngày 11-12/12, Thủ tướng Campuchia Hun Manet sẽ hội kiến với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và dự diễn đàn xúc tiến đầu tư thương mại hai bên.

Sáng 11/12, chuyên cơ chở Thủ tướng Campuchia Hun Manet hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ngay sau khi rời sân bay, Thủ tướng Hun Manet và đoàn đại biểu cấp cao sẽ đến Phủ Chủ tịch tham dự lễ đón chính thức, sau đó có phiên họp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Văn phòng Chính phủ.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Campuchia sẽ hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Ngày 12/12, Thủ tướng Hun Manet và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến có hai hoạt động đáng chú ý là giao lưu với giảng viên, sinh viên của Học viện Ngoại giao và tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam -Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam - 1

Thủ tướng Campuchia Hun Manet lần đầu có chuyến thăm Việt Nam trong các ngày 11-12/12 (Ảnh: Reuters).

Đây là lần đầu tiên ông Hun Manet thăm Việt Nam kể từ khi nắm giữ cương vị Thủ tướng Campuchia vào tháng 8 vừa qua.

Trước đó, ngày 18/10, nhân dịp tham dự Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường lần thứ 3 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã chuyển lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Hun Manet thăm Việt Nam.

Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 24/6/1967. Năm 2005, lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất đề ra phương châm mới trong phát triển quan hệ song phương là láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài.

Với định hướng đó, quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng giữa hai nước được tăng cường. Hai bên luôn khẳng định không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để gây phương hại cho an ninh của nước kia.

Năm 2019, hai bên ký hai văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả phân giới cắm mốc khoảng 84% đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia. Hai bên đang nỗ lực đàm phán giải quyết 16% chưa hoàn thành phân giới cắm mốc để tiếp tục xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Năm 2022, kim ngạch thương mại hai bên đạt 10,57 tỷ USD, tăng khoảng 10,88% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai nước đạt 7,1 tỷ USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba (sau Trung Quốc và Mỹ) và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN.

Đến nay, Việt Nam có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và là một trong 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia, đồng thời đứng thứ hai trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam có đầu tư.

Các lĩnh vực hợp tác khác về giáo dục - đào tạo, giao thông - vận tải, văn hóa, y tế, viễn thông... cũng được quan tâm, đẩy mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Campuchia Hun Manet đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO