Thủ tướng Australia cam kết luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam

Hoài Thu| 11/10/2024 12:56

Australia sẽ luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như thích ứng biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, theo Thủ tướng Anthony Albanese.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp ở Thủ đô Vientiane (Lào) sáng 11/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc Australia là một trong những nước đầu tiên kịp thời hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm giúp Việt Nam khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi.

Cùng điểm lại những bước phát triển trong quan hệ hai nước, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác để đóng góp tích cực và thực chất hơn nữa cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Thủ tướng Australia cam kết luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese (Ảnh: Đoàn Bắc).

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Australia cũng thống nhất sẽ duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao; tiếp tục triển khai hiệu quả Chiến lược Tăng cường Hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia (EEES); thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, lao động, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, du lịch, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân...

Thủ tướng Anthony Albanese nhấn mạnh Australia coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Theo ông, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước.

Ông Anthony Albanese cam kết Australia sẽ luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số...

Thủ tướng Australia cam kết luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam - 2

Thủ tướng Anthony Albanese cam kết Australia sẽ luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia tiếp tục đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, trên cơ sở tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN và tham vấn với ASEAN.

Việc này, theo Thủ tướng, sẽ góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới, đồng thời tiếp tục ủng hộ nỗ lực của ASEAN thúc đẩy thu hẹp khoảng cách phát triển, hỗ trợ hợp tác tiểu vùng, trong đó có tiểu vùng Mekong.

Hoài Thu (Từ Vientiane, Lào)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Australia cam kết luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO