Thủ môn Văn Việt - hạt giống đang ươm mầm của huấn luyện viên Troussier

MINH PHONG| 31/01/2024 12:48

Trong những đợt tập trung của tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier, thủ môn trẻ tuổi sinh năm 2003 - Nguyễn Văn Việt thường xuyên được trao cơ hội rèn giũa.

Thủ môn Văn Việt - hạt giống đang ươm mầm của huấn luyện viên Troussier
Thủ môn Nguyễn Văn Việt được trao cơ hội trong màu áo U23 và tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Niềm tin thầm lặng từ huấn luyện viên Troussier

Trong danh sách đội tuyển Việt Nam tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023 tại Qatar vừa qua, huấn luyện viên Philippe Troussier chọn 3 thủ môn.

Nguyễn Filip - thủ môn 32 tuổi là sự lựa chọn hàng đầu cho khung gỗ đội tuyển Việt Nam. Trong khi đó, "anh cả" Nguyễn Đình Triệu đóng vai trò dự phòng chiến lược cho Filip. Cái tên còn lại là Nguyễn Văn Việt, thủ thành mới ở tuổi 21 và thuộc diện trẻ bậc nhất trong lực lượng đội nhà.

Đây không phải lần đầu Văn Việt có tên trong danh sách tập trung của tuyển Việt Nam. Khoảng nửa năm trở lại đây, ông Troussier thường xuyên gọi Văn Việt lên rèn luyện. Ông hy vọng với việc được tích lũy kinh nghiệm từ các đàn anh trình độ cao cũng như va đập tại các mặt trận lớn cấp độ châu lục, Văn Việt sẽ ngày càng trưởng thành và cứng cáp.

Đây có thể xem như một sự chuẩn bị cần thiết cho U23 Việt Nam. Bởi vào tháng 4 tới đây, lực lượng trẻ này sẽ tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024. Đó cũng là giải đấu mà huấn luyện viên Troussier gửi gắm khát khao có thể tạo nên một cú hích lịch sử, với tham vọng giành quyền dự Olympic Paris 2024.

Đương nhiên, việc tạo điều kiện cho Văn Việt ở đội tuyển quốc gia cũng nằm trong kế hoạch trên của chiến lược gia người Pháp.

Tố chất của Văn Việt

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao Văn Việt lại được huấn luyện viên Troussier liên tiếp trao cơ hội như thế.

Thực tế, trước đó, ông Troussier đặt niềm tin nơi Quan Văn Chuẩn. Song, màn trình diễn nhiều "sạn" tại SEA Games 32 trên đất Campuchia đã khiến thủ môn thuộc biên chế Hà Nội FC tự thu hẹp cơ hội của bản thân.

Nhà cầm quân 69 tuổi sau đó nghiên cứu các thủ môn U23 Việt Nam khác. Và Văn Việt là người mà huấn luyện viên Troussier cần.

Dù mới chỉ 21 tuổi nhưng thủ thành của Sông Lam Nghệ An chơi tập trung, mạnh dạn làm chủ vòng cấm địa cũng như phán đoán, đọc tình huống tốt. Điều quan trọng, khi bước vào những trận đấu lớn, Văn Việt duy trì được sự tự tin, không bị ngợp hoặc rơi vào thế bị động.

Điều này một lần nữa được khẳng định trong trận đấu giữa câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2023-2024 giữa tháng 12 vừa qua. Không chỉ giữ sạch lưới mà đó là lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, Văn Việt đeo băng thủ quân.

"Cậu ấy xứng đáng được trao băng đội trưởng, dù chỉ là tạm thời trong 1-2 trận đấu. Việt tuy còn trẻ, nhưng có thái độ tập luyện, sinh hoạt và chuyên môn tốt, luôn rất tập trung và tích cực cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ", huấn luyện viên Phan Như Thuật chia sẻ sau màn so tài trên.

Một chi tiết nữa giúp Văn Việt ghi điểm so các thủ môn cùng thời. Đó là dù mới 21 tuổi, nhưng đây đã là mùa giải thứ 2 mà anh được thi đấu khá nhiều tại V.League.

Năm ngoái, thủ thành quê Tân Kỳ được ra sân thi đấu 9 trận. Hiện tại, sau 8 vòng đấu, Văn Việt bắt chính tới 6 lần. Niềm tin mà câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An dành cho thủ môn này rất lớn.

Văn Việt cho rằng, dù chiều cao chỉ ở mức 1m80 nhưng bản thân anh không ngại khi tranh chấp bóng bổng hoặc đối đầu với ngoại binh. Điều mà thủ môn đang từng bước cải thiện là khả năng phán đoán tình huống và trao đổi thông tin với đồng đội.

Văn Việt cho biết, việc được tập cùng với các huấn luyện viên và các thủ môn kỳ cựu giúp anh được học hỏi nhiều điều, từ kỹ năng bắt bóng, di chuyển, ra vào cho tới khả năng chơi chân.

Ngay cả khi chưa được ra sân một phút nào cho tuyển Việt Nam, Văn Việt vẫn cảm thấy tự hào khi được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội ươm mầm.

Bài liên quan
  • Đắc nhân tâm của huấn luyện viên Troussier
    Huấn luyện viên Troussier rất nghiêm khắc với các học trò khi làm việc trên sân. Nhưng trong những cuộc họp hay trò chuyện riêng, ông lại chạm được vào trái tim từng người.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ môn Văn Việt - hạt giống đang ươm mầm của huấn luyện viên Troussier
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO