Thời sự 24 giờ: CSGT không cần phải chào, cảm ơn tài xế; 36 đối tượng tấn công công an, phá tường trốn trại cai nghiện

Tổng hợp| 09/09/2023 06:00

Theo Thông tư 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 15/9, CSGT khi dừng kiểm soát phương tiện không phải chào bằng lời nói và cảm ơn tài xế mà chỉ cần chào theo điều lệnh.

36 đối tượng tấn công công an, phá tường trốn trại cai nghiện

36 đối tượng ở Cơ sở cai nghiện tỉnh Trà Vinh đã tấn công cán bộ quản lý, lực lượng công an, phá tường trốn ra ngoài.

Theo Công an huyện Châu Thành, sau giờ cơm chiều ngày 30/8, nhiều học viên cai nghiện ở Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Trà Vinh đã tụ tập, la hét và kích động bỏ trốn.

screenshot-2023-09-08-171448-edited-1694168960703_11zon.jpg

Sau khoảng 30 phút hỗn loạn, 36 người đã trèo tường ra khỏi Cơ sở cai nghiện. Đến 20h, nhiều người khác vẫn không ngừng la hét, đập phá cửa, ném đá vào cán bộ quản lý và công an. Đêm 30/8, 25 đối tượng vượt rào bị công an bắt trở lại.

Lúc này, 4 đối tượng Trương Minh Thiện (33 tuổi), Lê Hồng Phẩm (26 tuổi), Lê Hoàng Phúc (36 tuổi) và Nguyễn Hoàng Nam (32 tuổi) cùng gần 30 người tiếp tục dùng đá, bình chữa cháy ném vào lực lượng công an.

Phúc cùng Nam phá khóa phòng, phá tường. 14 người tiếp tục trốn thoát lần 2. Đến khuya cùng ngày, các lực lượng công an, cảnh sát mới trấn áp được nhóm đối tượng quá khích.

Công an huyện Châu Thành đã bắt giam Thiện, Phẩm, Phúc, Nam về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Khởi tố CEO bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy

Chiều 8/9, Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy (SN 1983, ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm: Những màn 'khẩu chiến' gây sốc của nữ CEO Vũ Thị Thúy vừa bị tạm giữ

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-9-8-_nhatnam-1694049920116-1694065617840-1694065617967773455096-1138(1).png
CEO Vũ Thị Thúy.

Xem thêm: Vạn người ‘sập bẫy’ lãi suất không tưởng của CEO Công ty Nhật Nam Vũ Thị Thuý

Trước đó, trong ngày 30-31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và Quyết định tạm giữ đối với Vũ Thị Thúy về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm: Vụ "thâu tóm" Sông Đà 1.01 của Khánh Phương và vợ Vũ Thị Thúy

Bước đầu công an xác định Vũ Thị Thúy đã đưa ra thông tin quảng cáo sai sự thật về các dự án, cam kết trả lãi suất từ 34-46% để người dân tin tưởng nộp tiền vào công ty dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh rồi lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước.

Xem thêm: Ca sĩ Khánh Phương: Cuộc sống giàu có, từng nói gì về tiêu chí chọn vợ?

Với thủ đoạn trên, Vũ Thị Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 10.000 cá nhân với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị đề nghị kỷ luật

Ngày 8/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị và Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật ông Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Bộ Chính trị xác định ông Lê Đức Thọ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đúng quy định.

le-duc-tho-1692349998418_11zon.jpg
Bí thư tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ.

Theo Bộ Chính trị, vi phạm của ông Lê Đức Thọ mang tính hệ thống, kéo dài trong nhiều năm, đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, bức xúc, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, mất uy tín cá nhân.

Vì thế, Bộ Chính trị quyết định đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định ông Lê Đức Thọ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Những vi phạm của Bí thư Bến Tre liên quan đến việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đầy đủ, không đúng quy định.

Ông Lê Đức Thọ sinh năm 1970, quê ở Phú Thọ. Trước khi được điều động về Bến Tre và nắm giữ cương vị Bí thư Tỉnh ủy vào tháng 7/2021, ông Thọ từng có thời gian dài công tác tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam với khoảng 3 năm ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Viettinbank.

Không bắt buộc CSGT phải nói lời chào, cảm ơn tài xế

Từ ngày 15/9, CSGT khi dừng kiểm soát phương tiện không phải chào bằng lời nói và cảm ơn tài xế mà chỉ cần chào theo điều lệnh.

Xem thêm: Trưởng phòng CSGT Thanh Hóa lý giải việc học đại học ở tuổi 56

Thông tư 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT). Theo đó, Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-9-2023 thay thế Thông tư 65/2020/TT-BCA.

Xem thêm: Nộp đơn khiếu nại cảnh sát giao thông ở đâu?

thong-tu-65-2020-tt-bca-csgt-khong-can-gio-tay-chao-nguoi-vi-pham.jpg

Xem thêm: Nam thanh niên tố bị thương sau khi va vào gậy CSGT: Lãnh đạo PC08 TP.HCM lên tiếng

Một trong những nội dung khác biệt so với Thông tư 65/2020/TT-BCA hiện nay, đó là quy định về điều lệnh của cán bộ CSGT khi tiếp xúc với tài xế trong quá trình kiểm soát phương tiện.

Xem thêm: CSGT không có bảng tên có được phép xử phạt?

theo Thông tư 32/2023, sau khi đề nghị người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và xuống phương tiện, CSGT chào theo điều lệnh Công an nhân dân (trừ trường hợp biết trước người đó có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã). Khi tiếp xúc, CSGT phải giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong, có thái độ ứng xử đúng mực.

Xem thêm: Thông tư 32 bỏ quy định thông báo công khai kế hoạch CSGT tuần tra, kiểm soát

Trong khi đó, Thông tư 65/2020 yêu cầu CSGT chào theo điều lệnh ngành hoặc chào bằng lời nói: "Chào ông, bà, anh, chị…". Sau đó nói lời: "Yêu cầu ông, bà, anh, chị... cho chúng tôi kiểm soát các giấy tờ có liên quan và kiểm soát phương tiện giao thông". Kiểm soát xong, CSGT nói lời: "Cảm ơn ông, bà, anh, chị… đã hợp tác với lực lượng CSGT để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông".

Khởi tố Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VI và thuộc cấp

Ngày 8/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án Buôn lậu, Đưa hối lộ và Nhận hối lộ xảy ra tại Chi cục Thú y vùng VI, Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện thuộc Chi cục Thú y vùng VI, cùng nhiều công ty liên quan việc nhập khẩu trái phép hàng hóa là sản phẩm động vật nhai lại (bột hồng cầu, bột xương bò, cừu…) có xuất xứ từ các quốc gia thuộc diện quy định không được nhập về Việt Nam.

luu-duc-luu-11571533_11zon.jpg
Đối tượng Bạch Đức Lữu.

Đồng thời, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can đối với Bạch Đức Lữu (Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VI), Lý Hoài Vũ (Chi cục phó), Nguyễn Minh Thành (nhân viên thuộc Chi cục Thú y vùng VI), Trần Trung Nhân (Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện), Nguyễn Văn Trung (Kiểm dịch viên Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện) về tội Nhận hối lộ.

Theo điều tra ban đầu, Công ty TNHH xuất nhập khẩu dinh dưỡng Hoàng Sa do vợ chồng Trần Nguyên Bình, Đỗ Thùy Nhung thành lập, thuê Trần Thị Thanh Luyến làm giám đốc, nhập khẩu trái phép bột hồng cầu, bột xương bò, cừu... ở các quốc gia châu Âu không được phép nhập vào Việt Nam (vì các quốc gia từng có dịch bệnh bò điên, nguy cơ dịch bệnh bò điên) về bán cho các xưởng, nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, nhằm thu lợi bất chính.

8 tháng đầu năm 2023, Bình - Nhung nhập khẩu hơn 77.400 tấn hàng trị giá hơn 950 tỷ đồng, móc nối đưa tiền cho Trần Trung Nhân, Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu điện để được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đủ điều kiện thông quan và đưa tiền cho Trần Trung Nhân để được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đủ điều kiện để làm thủ tục thông quan.

Sau khi nhận hối lộ, Nhân chia cho Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VI Bạch Đức Lữu 4,6 tỉ đồng; Lý Hoài Vũ 3,2 tỉ đồng; chia cho các kiểm dịch viên 3,3 tỉ đồng. Cá nhân Nhân hưởng 1,9 tỉ đồng.

Trước đó, thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM đã họp và đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo đối với vụ án này. Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

Hơn 80% thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 năm 2023

Tối 8/9, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã công bố số liệu mới nhất về tuyển sinh đại học chính quy đợt 1 năm 2023.

Theo đó, kết thúc thời hạn xác nhận nhập học (17h ngày 8-9), đã có 494.488 thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỉ lệ 80,8% so với số thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên hệ thống, thấp hơn năm ngoái một chút (81,6%).

huong-dan-xac-nhan-nhap-hoc-truc-tuyen-1-16917207849051194415552.jpg

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - cho biết: "Nếu như năm 2022, tổng số thí sinh nhập học chính thức (đại học chính quy) vào ngày 31/12 đạt 49,2% số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, thì năm 2023 đến thời điểm này hoàn toàn có thể trông đợi và kỳ vọng vào một tỉ lệ khả quan hơn nữa".

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

Nếu do ốm đau, tai nạn, thí sinh phải có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Sau khi xác nhận nhập học, thí sinh không được xét tuyển bổ sung (trừ các trường hợp được cho phép không nhập học).

Năm 2023, có tổng số 660.028 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Theo kết quả xét tuyển trên hệ thống, số thí sinh trúng tuyển (đợt 1) sau lọc ảo trên tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học 2023 đạt 92,7% (số thí sinh trúng tuyển đợt 1 tăng 7,9% so với năm 2022).

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: CSGT không cần phải chào, cảm ơn tài xế; 36 đối tượng tấn công công an, phá tường trốn trại cai nghiện
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO