Thời sự 24 giờ: Bô công an bác tin 'xử lý tiếp một số tập đoàn', Bộ Ngoại giao xác nhận 100 người Việt 'mất liên lạc' khi du lịch Hàn Quốc

Tổng hợp| 26/10/2022 06:00

Bộ Công an khẳng định thông tin 'xử lý tiếp một số tập đoàn' sau vụ Công ty An Đông là sai sự thật. 100 người Việt bỗng dưng 'mất tích' khi vừa nhập cảnh Hàn Quốc du lịch, Bộ Ngoại giao xác nhận thông tin trên.

Bộ Công an bác thông tin tiếp tục xử lý một số tập đoàn

Liên quan đến những thông tin xuất hiện trên mạng xã hội cho rằng sau vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, Bộ Công an sẽ tiến hành xử lý tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn, Bộ Công an khẳng định đây là thông tin giả, thông tin thất thiệt, sai sự thật.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ cho biết: "Đề nghị mọi người dân không tin, không nghe, không lan truyền các thông tin thất thiệt; tiếp nhận các thông tin chính thống từ cơ quan chức năng có thẩm quyền".

icdn.dantri.com.vn-2022-07-11-_to-an-xo-1657530820916(1).jpg
Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an.

Xem thêm: Thông tin xử lý tiếp một số tập đoàn là sai sự thật

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, quyết định khởi tố các vụ án trong thời gian qua là do các hành vi vi phạm pháp luật của các bị can, hoàn toàn không có việc hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự.

Tuy nhiên, lợi dụng việc Bộ Công an xử lý một số vụ án như kể trên, các phần tử xấu đã đăng tải, tán phát nhiều tin giả, tin sai sự thật liên quan đến kinh tế, tài chính, tiền tệ; mục đích nhằm gây hoang mang dư luận, gây rối loạn, mất an ninh, an toàn thị trường.

100 người Việt ‘mất liên lạc’ khi du lịch Hàn Quốc

Bộ Ngoại giao xác nhận khoảng 100 người Việt bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc và sẵn sàng triển khai biện pháp bảo hộ công dân.

Những công dân này mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết những người Việt này mất liên lạc đã khiến các hãng bay và công ty du lịch có liên quan phải tạm dừng đưa du khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon đến hết ngày 31/10.

san-bay-yangyang-1666699643650_11zon.jpg
Sân bay Yangyang, tỉnh Wangwon nơi nhóm người 'mất liên lạc' nhập cảnh.

Xem thêm: 100 công dân mất liên lạc khi nhập cảnh Hàn Quốc

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục giữ liên lạc với giới chức Hàn Quốc, hỗ trợ tìm kiếm và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.

Các cơ quan chức năng trong nước và công ty du lịch tại Việt Nam cũng phối hợp tìm hiểu thông tin về những người mất liên lạc, đồng thời thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng công dân lợi dụng hình thức du lịch để cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc.

Xem thêm: Hàn Quốc vẫn áp dụng chính sách miễn visa với du khách Việt

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 22/10, Hãng hàng không Fly Gangwon thông báo Hàn Quốc tạm thời không thể tiếp nhận khách Việt đăng ký theo diện miễn visa đến sân bay Yangyang từ 0h ngày 23/10 đến 31/10/2022. Lý do là chính quyền Gangwon đang "sắp xếp lại công tác quản lý và cấp visa cho người Việt nhập cảnh tại sân bay Yangyang sau thời gian thử nghiệm chính sách miễn visa".

Xem thêm: Đường dây đưa người Việt sang đảo JeJu, Hàn Quốc lao động trái phép

Cùng ngày, thông tin "120 người Việt mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc qua sân bay Yangyang" được đăng tải trên trang mạng xã hội của một số hội nhóm người Việt tại Hàn Quốc. Nội dung bài viết giải thích việc chính quyền tỉnh Gangwon ngừng chương trình miễn visa nhập cảnh qua sân bay Yangyang là vì số người Việt thất lạc kia.

74 bị cáo hầu tòa vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng

Sáng qua, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu đối với bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cùng 73 bị cáo khác với tội danh buôn lậu.

Vụ án này có tổng cộng 74 bị cáo, 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 43 người làm chứng tham gia.

Do số lượng người tham gia tố tụng lớn, TAND tỉnh Đồng Nai phải tổ chức phiên xét xử tại Trung tâm tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai.

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-291774122806476800-2022-10-25-_img5186-1666661562747797289938(1).jpg

Xem thêm: Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ buôn lậu xăng dầu lớn nhất Đồng Nai

Khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ công an được huy động để làm nhiệm vụ. An ninh được thắt chặt trong suốt quá trình xử án, những người tham gia phiên tòa không được sử dụng điện thoại di động.

Theo cáo trạng, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu cùng Đào Ngọc Viễn là các đại gia xăng dầu có tiếng nhiều năm nay, và 3 đối tượng khác góp 53,4 tỷ đồng để buôn xăng lậu. Theo thỏa thuận, Hữu nhận 40% lợi nhuận thu được, Viễn và những người khác nhận 60%. Hữu làm việc với chủ hàng từ Singapore, sau đó giao cho Viễn chốt đơn và nhận hàng về Việt Nam.

photo-cms-tpo.zadn.vn-w645-uploaded-2022-wpxlyseslyr-2022_10_25-_a-xxang-14-4356(1).jpg

Xem thêm: Hé lộ tình tiết ông trùm đầu thú giám đốc Công an tỉnh

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn đã vận chuyển hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, hơn 196 triệu lít xăng đã được đem đi tiêu thụ, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng lợi nhuận.

Ngoài buôn lậu với Hữu, từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2021, Viễn còn hợp tác với hai đối tượng khác (một người đang bỏ trốn) để buôn lậu 3 chuyến tàu chở 5,7 triệu lít xăng, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Hai thách thức lớn nếu Việt Nam công bố hết đại dịch COVID-19

Trước đề xuất tuyên bố kết thúc đại dịch COVID-19 tại Việt Nam, PGS – TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, cho rằng Việt Nam đang thực hiện đáp ứng an toàn trong chống dịch COVID-19, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó.

Chuyên gia này nhấn mạnh: “Quan điểm chống dịch hiện nay là nới lỏng nhưng không buông lỏng". Đồng thời, phải luôn cảnh giác, không vì chống một dịch mà quên phòng chống dịch bệnh khác.

Đại diện Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế nhận định tình hình COVID-19 chưa ổn định và khó dự đoán, nếu tuyên bố hết đại dịch Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn như bị động khi xuất hiện biến chủng nguy hiểm, tâm lý chủ quan.

insight_covidag_test.jpg

Xem thêm: Vì sao Việt Nam chưa công bố hết đại dịch COVID-19?

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế Dự phòng nói: Có hai thách thức Việt Nam sẽ gặp nếu công bố hết dịch.

Thứ nhất: nếu có biến chủng COVID-19 mới nguy hiểm hơn có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc giảm miễn dịch, khiến ca nặng hoặc tử vong tăng lên. Khi ấy dịch sẽ bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế.

Thứ hai: việc huy động các nguồn lực tham gia phòng chống dịch sẽ không còn được quan tâm đúng mức. Người dân có thể có tâm lý chủ quan, lơ là. Việc kích hoạt áp dụng trở lại các biện pháp hành chính, xã hội khi cần sẽ bị động.

Tại cuộc họp gần nhất vào ngày 13/10), Ủy ban Khẩn cấp WHO đánh giá "thế giới vẫn trong tình trạng đại dịch COVID-19". Các nước được khuyến cáo tiếp tục tăng cường hệ thống giám sát và mở rộng năng lực điều trị, vaccine cho nhóm nguy cơ cao; đồng thời tiếp tục cập nhật kế hoạch chuẩn bị và ứng phó.

Xem thêm: PGS Nguyễn Lân Hiếu: Cần tuyên bố kết thúc giai đoạn đại dịch COVID-19

Trước đó, phát biểu tại tổ sáng 22-10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH), PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đề nghị cần tuyên bố kết thúc giai đoạn đại dịch COVID-19. "Chúng ta cần phải kết thúc để chuyển sang giai đoạn phòng, chống dịch khác. Trong thực tế chúng ta đã giảm mức độ phòng dịch, thậm chí nhiều nơi đã coi như hết dịch. Bằng chứng là tỉ lệ đeo khẩu trang, xét nghiệm COVID-19 hay các đơn vị điều trị COVID-19 hiện nay ngày càng giảm xuống".

Một tuần sau trận mưa lịch sử, Đà Nẵng lại ngập lụt

Sau hơn một tuần kể từ trận mưa lịch sử ngày 14/10, Đà Nẵng tiếp tục xuất hiện tình trạng ngập úng tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố do mưa lớn.

Từ sáng 25/10, Đà Nẵng có những cơn mưa lớn khiến nhiều người hốt hoảng khi mặt đường lắp xắp nước.

image.vtc.vn-upload-2022-10-25-_anh-da-nang-lai-ngap-5-16252145(1).jpg

Xem thêm: Mưa lớn, nhiều tuyến đường Đà Nẵng lại ngập nặng

Theo ghi nhận, từ 9 giờ 30 ngày 25/10, nhiều khu vực trung tâm Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện những đợt mưa lớn. Mưa nặng hạt khiến nhiều đoạn đường thấp trũng bị ngập. Tuy không ngập sâu nhưng đã gợi lại ký ức kẹt xe kinh hoàng trên đường phố Đà Nẵng vào đợt mưa lịch sử vừa qua.

Tại khu vực ngã tư Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi (quận Hải Châu), thời điểm mưa lớn lúc 11 giờ 30, nước ngập hơn 30cm so với mặt đường. Nhiều xe máy bị chết máy. Tại khu vực này đã xảy ra cảnh ùn ứ, kẹt xe vào khoảng 12 giờ.

Xem thêm: Thót tim cảnh 4 người cố níu chiếc xe máy bị lũ cuốn trôi

Tương tự, tại nhiều tuyến đường như Trần Phú (quận Hải Châu), Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà), nước ngập từ 10-20cm. Một số hộ dân có nhà trên tuyến đường này đã tranh thủ lái xe lên vỉa hè đề phòng ngập nước. Tại khu vực Thanh Vinh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), nước cũng ngập mặt đường do khu vực này tập trung đông nhà cửa nên nước thoát không kịp.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ sáng 25/10 đến ngày 26/10, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Dự báo tổng lượng mưa tại thành phố Đà Nẵng từ 80-180mm, có nơi trên 250mm và sẽ tiếp tục mưa trong hôm nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Bô công an bác tin 'xử lý tiếp một số tập đoàn', Bộ Ngoại giao xác nhận 100 người Việt 'mất liên lạc' khi du lịch Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO