Thời sự 24 giờ: 10.800 tỷ của Quỹ vaccine COVID-19 đang gửi ngân hàng

Tổng hợp| 12/11/2023 06:00

Trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về kế hoạch tài chính 2023, kế hoạch 2024 của các quỹ tài chính ngoài ngân sách (không dùng ngân sách Nhà nước) do trung ương quản lý, lũy kế đến tháng 9/2023, Quỹ vaccine phòng COVID-19 có gần 10.842 tỷ đồng, gồm tiền lãi gửi ngân hàng trên 202 tỷ.

10.800 tỷ của Quỹ Qũy vaccine COVID-19 đang gửi ngân hàng

Theo VnExpress, trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về kế hoạch tài chính 2023, kế hoạch 2024 của các quỹ tài chính ngoài ngân sách (không dùng ngân sách Nhà nước) do trung ương quản lý, lũy kế đến tháng 9/2023, Quỹ vaccine phòng COVID-19 có gần 10.842 tỷ đồng, gồm tiền lãi gửi ngân hàng trên 202 tỷ.

Quỹ này đã huy động được gần 7.964 tỷ đồng sau một tháng hoạt động. Lũy kế tới cuối tháng 9/2023, Quỹ vaccine phòng COVID-19  có gần 10.842 tỷ đồng, gồm tiền lãi gửi ngân hàng trên 202 tỷ.

Xem thêm: Cựu Bộ trưởng Y tế giúp Việt Á những gì để nhận lại hàng triệu USD?

image1.png

Xem thêm: Nhiều người ở TPHCM vẫn chưa nhận được tiền tham gia phòng chống dịch COVID-19

Quỹ vaccine phòng Covid-19 là một trong 22 quỹ tài chính ngoài ngân sách, được lập tháng 5/2021 theo quyết định của Chính phủ, khi dịch COVID-19 bùng phát. Bộ Tài chính là cơ quan quản lý quỹ này. Quỹ này tiếp nhận, quản lý và dùng các nguồn tài trợ để mua vaccine phòng COVID-19 hoặc hỗ trợ sản xuất vaccine trong nước. Theo quy định quỹ được dùng vốn nhàn rỗi của quỹ được gửi tại các ngân hàng thương mại, nhằm bảo toàn, phát triển vốn.

Ngoài quỹ vaccine, Chính phủ còn có một số quỹ có quy mô lớn, nguồn thu và chi lớn mỗi năm: Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ tích lũy trả nợ, Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Xem thêm: Vật vã chống dịch COVID -19, nhưng hàng trăm y bác sĩ không được phụ cấp

Tuy nhiên, 6 quỹ phải giải thể, sáp nhập trong 6 năm qua do không hiệu quả. Số này gồm Quỹ bảo trì đường bộ, Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp; Quỹ hỗ trợ các hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế... Riêng năm nay, không có quỹ ngoài ngân sách nào được lập, giải thể, sáp nhập.

Tòa Pháp tuyên án 18 nghi phạm vụ 39 người Việt chết trên xe tải ở Anh

AFP ngày 11/11 đưa tin một tòa án Pháp đưa ra các mức án đối với 18 nghi phạm có liên quan tới cái chết của 39 người Việt trong container đông lạnh trên đường tới Anh.

Xem thêm: Từ vụ 39 người Việt chết trong container tại Anh hé lộ những đường dây ma quỷ

Trong số 19 bị cáo xuất hiện tại tòa hôm 10/11, tòa án Pháp kết án 18 người (bao gồm công dân Việt Nam, Pháp, Trung Quốc, Algeria và Morocco). Người còn lại, một tài xế, được tuyên trắng án.

Bốn trong số 18 người nói trên bị kết tội ngộ sát, nhận bản án 9 hoặc 10 năm tù, đều là người Việt.

Xem thêm: Thân nhân 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh có khả năng được bồi thường

he-truck-which-was-found-to-contain-the-bodies-of-39-people-at-an-industrial-estate-east-of-london-in-2019-ap-1699665442760(1).jpeg
Cảnh sát Anh phong tỏa chiếc xe container có thi thể 39 người Việt Nam.

Xem thêm: Tâm sự của tài xế Anh thăm thân nhân vụ 39 người Việt chết trong container

Bốn người Việt khác, trong đó có 2 người vắng mặt bị coi là đang trốn nã, lãnh án từ 1 đến 10 năm tù vì hành vi vận chuyển và cung cấp chỗ ở cho người di cư. Những người khác, gồm tài xế hoặc chủ căn hộ cấu kết với băng nhóm này, bị kết án tù treo.

Theo nội dung tin nhắn điện thoại mà nhà chức trách thu được, băng nhóm này gọi những người di cư là "hàng hóa" hoặc "gà".

Xem thêm: Phim tài liệu thảm kịch 39 người Việt chết ở Anh sẽ trình chiếu tại Mỹ

Thi thể 39 người Việt Nam được phát hiện bên trong container kín tại một cảng gần London vào tháng 10/2019. Họ di chuyển trên xe tải từ miền bắc nước Pháp đến Bỉ rồi vượt eo biển Manche để đến Anh.

Khi oxy trên xe dần cạn kiệt, một số người cố trốn thoát nhưng vô ích. Qua điện thoại di động, những người khác nhắn lời vĩnh biệt với người thân ở quê nhà.

Xem thêm: Lời rủ rê 'trói mình dưới gầm xe tải' để vào nước Anh

Hai người cầm đầu băng nhóm, một người Romania và một người Anh, đã bị kết án tại Anh vào năm 2021, với mức án lần lượt là 27 và 20 năm tù. Các nghi phạm khác, nhất là các tài xế, nhận mức án từ 12 đến 20 năm. Sau đó, tòa án Bỉ tuyên án 15 năm đối với một người đàn ông Việt vì đứng đầu chi nhánh địa phương của băng nhóm.

Hà Nội triển khai dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thành phổ Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) – liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) – đã chính thức công bố triển khai Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội (Smart City) diện tích hơn 270 ha, tổng mức đầu tư 4,2 tỷ USD nằm trên địa bàn ba xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ của huyện Đông Anh.

Thời gian thực hiện dự án 9 năm với 5 giai đoạn. Trong đó, 4 giai đoạn đầu khoảng 7 năm sẽ triển khai các hạng mục cây xanh, công trình công cộng, nhà ở, trường học các cấp, giao thông, bãi đỗ xe, công trình di tích, tôn giáo và các dự án riêng.

tha-p-ta-i-chi-nh-1342-1699684482.jpg
Mô hình thành phố thông minh Bắc Hà Nội.

Giai đoạn 5 từ cuối năm 2030 đến cuối 2032 triển khai nhiều công trình kiến trúc điểm nhấn, trong đó có Trung tâm tài chính, thương mại hỗn hợp cao 108 tầng.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay dự án thành phố thông minh có vị trí quan trọng, nằm tại chân cầu Nhật Tân, bờ Bắc sông Hồng, giữa cầu Thăng Long và cầu Long Biên, trên trục đường Võ Nguyên Giáp kết nối trung tâm thành phố và khu vực Hồ Tây tới Cảng hành không quốc tế Nội Bài. Trong đó, tháp tài chính 108 tầng thuộc danh mục các công trình trọng điểm đã được HĐND thành phố phê duyệt.

Lãnh đạo Hà Nội đề nghị chủ đầu tư phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thành nốt công tác giải phóng mặt bằng (đã đạt 92%), các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng để khẩn trương triển khai dự án theo kế hoạch, tiến độ được phê duyệt.

Đối tượng buôn lậu vứt lại 3 con chuột túi ở Cao Bằng

Liên quan đến ba con chuột túi xuất hiện ở Cao Bằng, sáng 11-11, một lãnh đạo Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết qua báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng, ba con chuột túi này được xác định là của các đối tượng buôn lậu, trên đường vận chuyển qua biên giới bị kiểm lâm phát hiện nên bỏ lại.

"Hiện ba con chuột túi này được trung tâm cứu hộ chăm sóc và nuôi dưỡng, sau đó sẽ xác minh nguồn gốc để có phương án phù hợp nhất" - vị này thông tin thêm.

bat-3-con-chuot-tui-ngoai-tu-nhien-o-cao-bang-1-edited-edited-1699602606385-1699679787533_11zon.jpeg

Thông tin về việc chuột túi có phải là loài ngoại lai, vị này cho biết việc này còn cần thêm sự kiểm chứng từ các cơ quan khoa học.

Hiện tại Cục Kiểm lâm đã yêu cầu địa phương giám định cả ba con chuột túi này để xác định thuộc loài nào.

Vào tối 8/11, người dân trên địa bàn phát hiện và bắt được một con chuột túi. Đến sáng hôm sau, người dân lại thấy hai con chuột túi ở vệ đường liên xã.

Sau khi bắt giữ, địa phương đã bàn giao cho lực lượng kiểm lâm.

Theo một số chuyên gia, chúng là chuột túi wallaby, hay còn gọi kangaroo mini.

Hiện Việt Nam chưa cho phép nhập khẩu chính thức loài chuột túi này. Nhiều khả năng đây là loài ngoại lai nhập lậu vào Việt Nam (không phải loài ngoại lai xâm hại).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: 10.800 tỷ của Quỹ vaccine COVID-19 đang gửi ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO