Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ có 'thái độ xây dựng' trong thương vụ F-16

Khánh Linh| 24/04/2022 10:32

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 23/4 thể hiện sự lạc quan về thương vụ máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ có 'thái độ xây dựng' trong thương vụ F-16
Thổ Nhĩ Kỳ lạc quan về thương vụ máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. (Nguồn: Defense)

Báo Sabah dẫn lời ông Cavusoglu nói: "Chính quyền Mỹ rõ ràng có thái độ xây dựng đối với vấn đề F-16".

Trước đó, Mỹ đã thông báo về việc nước này loại bỏ chương trình cung cấp các máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ do Ankara mua sắm hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Washington đã hủy bỏ một bản ghi nhớ chung về máy bay F-35 với Ankara và ký kết thỏa thuận với các khách hàng còn lại gồm Anh, Italy, Hà Lan, Australia, Đan Mạch, Canada và Na Uy.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau đó đã thông báo rằng Mỹ đề nghị Ankara mua thế hệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-16 thay vì thế hệ thứ năm F-35.

Theo các chuyên gia, đề nghị này rất khó được Quốc hội Mỹ chấp nhận do mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước sau khủng hoảng S-400.

Quốc hội Mỹ có sự ủng hộ của lưỡng đảng để thúc đẩy chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục gây sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ xoay quanh thương vụ S-400 cũng như hồ sơ nhân quyền tồi tệ của nước này.

Theo Sputnik News, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua thỏa thuận này, song Bộ Ngoại giao Mỹ đang vận động để thuyết phục được các nghị sĩ rằng thỏa thuận này sẽ "phục vụ lợi ích của Washington".

Mối quan hệ đối tác kéo dài thập niên qua giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua nhiều thăng trầm trong vài năm qua, liên quan tới các vấn đề như sự bất đồng về chính sách Syria, quan hệ thân thiết giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga, hồ sơ tự do và nhân quyền của Ankara...

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ có 'thái độ xây dựng' trong thương vụ F-16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO