Thị trường trong nước đang có đà tăng trưởng ổn định

Thanh Phượng (Tổng hợp)| 26/02/2025 15:26

Thị trường trong nước tiếp tục là bệ đỡ quan trọng giúp duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

co.opmart-thuoc-he-sinh-thai-ban-le-cua-saigon-co.op.jpg

Năm 2025, thị trường thế giới được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, với nguy cơ gia tăng căng thẳng thương mại và chủ nghĩa bảo hộ. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc mở rộng xuất khẩu và tìm kiếm thị trường mới, Bộ Công Thương cho hay cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc phát triển mạnh thị trường trong nước để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Theo số liệu thống kê của Vụ thị trường trong nước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, đây là tín hiệu tích cực, cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Kết quả này cũng phản ánh xu hướng phát triển ổn định của thị trường bán lẻ trong nước trong những năm gần đây.

Tính chung cả năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.391 nghìn tỷ đồng, tăng 9,0% so với năm 2023 (năm 2023 tăng 9,4%). Trong đó: Nhóm hàng lương thực, thực phẩm, dịch vụ lưu trú, ăn uống có mức tăng cao từ 10-13%; Các nhóm ngành khác tăng từ 3,6-8,4%; So với năm 2019 (trước dịch COVID-19), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 đã tăng 29,4%, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 31,5%, và doanh thu du lịch lữ hành tăng 39,8%.

Với những số liệu trên, có thể thấy thị trường trong nước đang có đà tăng trưởng ổn định, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế đối phó với những biến động từ thị trường quốc tế.

Mục tiêu Chính phủ đề ra là tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12% trong năm 2025. Với mức tăng trưởng 9,5% trong tháng 1, trong 11 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng chúng ta cần duy trì mức tăng trưởng tối thiểu 12,2% để đạt mục tiêu.

cua-hang-thuc-pham-co.op-food-thuoc-saigon-co.op-duoc-khach-hang-ua-thich.jpg

Thuận lợi là xu hướng tăng trưởng ổn định của thị trường bán lẻ trong những năm qua, cùng với quy mô và sức mua đang dần mở rộng. Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, cùng với sự điều hành linh hoạt, chủ động, đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương trong việc thúc đẩy tiêu dùng.

Các chương trình kích cầu tiêu dùng và phát triển thương mại điện tử, giúp đa dạng hóa kênh phân phối, tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất có xu hướng duy trì ở mức hợp lý, tạo điều kiện cho tiêu dùng và đầu tư phát triển.

Bên cạnh đó, vẫn còn những khó khăn nhất định, đó là: những rủi ro bất định trong chính sách thương mại của các nước, có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và giá cả hàng hóa. Áp lực đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định, đặc biệt trong bối cảnh chi phí vận chuyển và nguyên liệu đầu vào có thể biến động. Yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng với xu hướng tăng trưởng tích cực từ đầu năm, các giải pháp điều hành linh hoạt của Chính phủ, cùng sự chủ động của doanh nghiệp trong thích ứng với thị trường, mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025 hoàn toàn khả thi và có nhiều điều kiện để phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra.

Theo đó, Bộ Công Thương cho hay sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
    Nổi bật
        Mới nhất
        Thị trường trong nước đang có đà tăng trưởng ổn định
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO