Thị trường ô tô đã qua sử dụng: Xe nhập khẩu ở vị thế cao hơn xe lắp ráp trong nước

15/10/2024 10:48

Xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng không chỉ thu hút lượng tìm kiếm nhiều hơn, mà còn đang giữ giá tốt hơn so với các mẫu xe lắp ráp trong nước. Nguyên nhân do tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam, tin rằng xe nhập khẩu mang lại chất lượng và độ tin cậy cao hơn.

Nhờ các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy mạnh mẽ của Chính phủ, thị trường ô tô trong nước đã có những bước phát triển ấn tượng, với doanh số ô tô mới vượt ngưỡng 400.000 xe mỗi năm trong 5 năm qua. Tuy nhiên, xe nhập khẩu vẫn chiếm tỷ trọng lớn so với xe lắp ráp nội địa, chiếm 30,8% vào năm 2023. Điều này được thể hiện qua sự hiện diện của nhiều mẫu xe nhập khẩu, đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Ford Everest, Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce... Những mẫu xe nhập khẩu này, hầu hết đều góp mặt trong top 10 dòng xe bán chạy nhất tháng, quý, năm.

Tỷ lệ tin rao bán xe nhập khẩu đã qua sử dụng tăng lên 50% trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024. Điều này cho thấy nhu cầu về xe nhập khẩu đã qua sử dụng đang gia tăng mạnh, bởi niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn tin tưởng vào chất lượng của các dòng xe nhập khẩu so với xe lắp ráp trong nước.

Đơn cử như mẫu MPV bán chạy nhất phân khúc, Mitsubishi Xpander hiện đang phân phối cả phiên bản nhập khẩu và lắp ráp trong nước, nhưng lượng xe cũ nhập khẩu được rao bán trong quý 3/2024 đạt gần 4.000 tin, vượt xa so với lượng tin rao của xe lắp ráp.

Hai mẫu xe Foyota Fortuner và Ford Ranger cũng trong trạng thái trên, khi các xe có nguồn gốc nhập khẩu vẫn thu hút lượng người quan tâm lớn hơn.

Trong phân khúc xe hạng A cỡ nhỏ, Morning và Hyundai Grand i10 các phiên bản cũ nhập khẩu từ Hàn Quốc, đặc biệt từ năm 2015 trở về trước, vẫn giao dịch rất sôi động. Chỉ riêng trong quý 3/2024, đã có gần 7.000 tin rao bán các mẫu xe này.

Thái Lan và Indonesia vẫn là hai nguồn nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Trong quý 3/2024, đã có hơn 372.000 lượt tìm kiếm liên quan đến xuất xứ xe, con số này thậm chí còn cao hơn so với lượt tìm kiếm về màu sắc xe.

Trong quý 3/2024, 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất chủ yếu thuộc phân khúc sedan hạng B và xe 7 chỗ kích thước lớn. Dẫn đầu là Toyota Vios với 800.000 lượt tìm kiếm, tiếp theo là Honda City (432.000 lượt) và Hyundai Accent (426.000 lượt). Ở phân khúc xe 7 chỗ, Toyota Innova ghi nhận 532.000 lượt tìm kiếm, Toyota Fortuner 518.000 lượt và Honda CR-V 482.000 lượt. Phần lớn các mẫu xe này đều có cả phiên bản nhập khẩu và lắp ráp trong nước đã qua sử dụng, được rao bán rộng rãi trên thị trường.

Tâm lý ưa chuộng xe nhập khẩu của người Việt Nam, đã tạo ra sự chênh lệch giá giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước đã qua sử dụng. Chẳng hạn như Kia Morning 2011 nhập khẩu có giá trung bình 188 triệu đồng, cao hơn 35 triệu đồng so với phiên bản lắp ráp. Điều này cũng diễn ra tương tự với một số cái tên khác như, Ford Ranger, Mitsubishi Xpander...  vì đây là các mẫu xe có cả phiên bản nhập khẩu lẫn lắp ráp nội địa.

Kể từ tháng 4/2023, TC Motor đã lắp ráp Hyundai Creta tại Ninh Bình, với giá bán của mẫu Creta 2022 nhập khẩu cao hơn khoảng 5 triệu VNĐ so với bản sản xuất năm 2023. Sự chênh lệch giá cũng được thể hiện rõ với Ford Ranger 2021 và Toyota Fortuner 2021, khi giá xe cũ nhập khẩu cao hơn xe lắp ráp từ 15 đến 22 triệu VNĐ.

Mặc dù Chính phủ đã giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ năm 2020, nhưng xe nhập khẩu vẫn chiếm ưu thế về giá trị. Đợt giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong 4 tháng cuối năm 2024 được xem là biện pháp cần thiết để tăng cường sức cạnh tranh cho ô tô sản xuất trong nước.

Theo vov.vn
https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/thi-truong-o-to-da-qua-su-dung-xe-nhap-khau-o-vi-the-cao-hon-xe-lap-rap-trong-nuoc-post1127918.vov
Copy Link
https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/thi-truong-o-to-da-qua-su-dung-xe-nhap-khau-o-vi-the-cao-hon-xe-lap-rap-trong-nuoc-post1127918.vov
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Ám ảnh cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai nghỉ bán, 'trả tự do' cho 16 con chó
    Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
  • Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản
    Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Malaysia được coi như cửa ngõ tiến vào thị trường Đông Nam Á
    Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.
  • Cần bao nhiêu điểm IELTS để du học?
    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và quan trọng nhất dành cho các bạn trẻ muốn du học. Đây không chỉ là tấm vé thông hành giúp bạn chứng minh năng lực ngôn ngữ mà còn là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện nhập học tại các quốc gia như Úc, Canada, Mỹ, Anh, và New Zealand hay không. Tuy nhiên, mức điểm yêu cầu lại không giống nhau giữa các quốc gia, các trường và thậm chí là từng chương trình học.
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô đã qua sử dụng: Xe nhập khẩu ở vị thế cao hơn xe lắp ráp trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO