Thêm hãng bán dẫn Mỹ đau đầu tìm cách bán chip AI cho Trung Quốc

05/03/2024 13:29

Theo nguồn tin của Bloomberg, hãng bán dẫn AMD gặp phải rào cản từ chính phủ Mỹ trong nỗ lực bán chip AI dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Nguồn tin của hãng tin tài chính Bloomberg tiết lộ, AMD hi vọng sẽ được Bộ Thương mại Mỹ “bật đèn xanh” để bán bộ xử lý AI cho khách hàng Trung Quốc. Con chip này có hiệu suất thấp hơn so với những sản phẩm AMD bán bên ngoài Trung Quốc và được thiết kế nhằm đáp ứng các hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng chip vẫn còn quá mạnh và công ty phải xin giấy phép từ Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Mỹ. Chưa rõ liệu AMD có đang xin giấy phép hay không.

1200x800.jpg
AMD hi vọng được Mỹ cho phép bán chip AI sang Trung Quốc nhưng bất thành. (Ảnh: Bloomberg)

Mỹ đã tìm cách hạn chế quyền truy cập các chất bán dẫn tiên tiến cũng như máy móc sản xuất chip của Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu ban đầu vào năm 2022 và tăng cường chúng vào tháng 10/2023 để bao trùm nhiều công nghệ hơn, cũng như hạn chế bán hàng cho các quốc gia trung gian có thể làm suy yếu lệnh cấm.

Chính vì vậy, Nvidia – nhà cung ứng chip AI hàng đầu thế giới – cũng không thể bán bộ xử lý đã thiết kế riêng cho Trung Quốc. Do đó, hãng phải phát triển các sản phẩm mới có hiệu suất kém hơn cho thị trường này để tuân thủ các quy định cập nhật của năm 2023. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đang xem xét các thành phần chi tiết trong chip.

Năm 2022, Mỹ cấm cả Nvidia và AMD bán chip AI mạnh nhất cho Trung Quốc, buộc họ phải tìm cách xử lý. Nvidia ngay lập tức phản ứng bằng một mô hình hiệu suất giảm, trong khi AMD không công khai thảo luận về nỗ lực phát triển bộ xử lý AI mới cho nước này.

Chỗ đứng của AMD trong ngành công nghiệp chip AI Trung Quốc thấp hơn so với Nvidia. Khi các hạn chế có hiệu lực vào năm 2022, AMD dự đoán không bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì các quy tắc. Dù vậy, hiện AMD đang theo đuổi thị trường chip AI quyết liệt hơn.

Tháng 12/2023, hãng tung ra dòng sản phẩm MI300 mới thách thức Nvidia. Theo nguồn tin, sản phẩm dành riêng cho Trung Quốc có tên MI309.

Các “ông lớn” công nghệ đại lục như Tencent, Baidu tiết lộ đã dự trữ đủ chip từ Nvidia – loại đang bị Mỹ kiểm soát – để tăng cường năng lực chatbot trong 1 hoặc 2 năm tới. Huawei cũng đang phát triển chip AI và tìm cách tự sản xuất để hỗ trợ các công ty đồng hương lấp đầy khoảng trống do lệnh cấm của Mỹ gây ra.

(Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm hãng bán dẫn Mỹ đau đầu tìm cách bán chip AI cho Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO