Thất tịch ăn chè đậu đỏ sẽ có người yêu?

An Thanh| 22/08/2023 14:43

Đến hẹn lại lên, mỗi năm cứ đến ngày Thất tịch, giới trẻ lại truyền tai nhau ăn một bát chè đậu đỏ, ai còn “ế” sẽ có được tình duyên may mắn còn những ai đã có đôi có cặp thì tình cảm lứa đôi sẽ thêm gắn kết.

z4625683039990_98534e436d5b183c184a25dec9577a48(1).jpg
"Dân FA" rủ nhau ăn chè đậu đỏ để cầu tình duyên thuận lợi. (Ảnh: sưu tầm).

Ngày Thất tịch (7/7 âm lịch) là ngày Ngưu lang Chức nữ gặp nhau, được coi là lễ tình yêu của phương Đông. Trong ngày này, nhiều người trẻ có thói quen ăn chè đậu đỏ với hy vọng sẽ tìm được một nửa kia của mình. Đây là một trào lưu khá phổ biến trong giới trẻ Việt Nam, nhưng liệu có cơ sở nào cho nó hay không? Và ăn chè đậu đỏ có liên quan gì đến việc “có người yêu” hay không?

Theo câu chuyện dân gian, Ngưu Lang là một chàng trai chăn trâu nghèo nhưng chăm chỉ, Chức Nữ là một nàng tiên dệt vải xinh đẹp, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương. Hai người đã kết duyên vợ chồng, sinh ra hai người con, một trai một gái. Nhưng do vi phạm luật thiên cung, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm tiên. Từ đó, hai người chỉ được gặp nhau một lần duy nhất trong năm vào ngày Thất tịch (tức mùng 7/7 âm lịch) nhờ sự giúp sức của bầy quạ.

Do vậy, ngày Thất tịch trở thành ngày biểu tượng cho tình yêu đôi lứa ở một số quốc gia phương Đông. Ở Việt Nam xưa, ngày lễ Thất Tịch hay còn gọi là ngày “ông Ngâu bà Ngâu”, các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt.

Theo quan niệm của nhiều nước, đậu đỏ là vật mang lại nhiều may mắn, bởi màu đỏ tương trưng cho sự tốt lành, vui vẻ và hạnh phúc. Ăn đậu đỏ trong ngày Thất tịch được coi là cách cầu nhân duyên, hoặc giúp cho tình cảm lứa đôi được vững bền, không bị chia cắt. Vì vậy, vào ngày lễ Thất tịch, các bạn trẻ thường rủ nhau ăn các món từ đậu đỏ, thường là chè đậu đỏ để cầu nhân duyên, mong sớm gặp ý trung nhân.

Từ sáng sớm, Ngọc Hà (Sinh năm 2001, Quảng Trị) đã tự nấu cho mình một chén chè đậu đỏ. Dẫu còn "bán tín bán nghi" nhưng cô bạn vẫn muốn ăn cho giống bạn bè để có trải nghiệm, biết đâu lại có người yêu thật như trong lời đồn. “Mình ăn chè đậu đỏ cũng 5 năm rồi. Những ngày bình thường nếu thích thì mình cũng ăn. Ăn nhiều như vậy mà mình vẫn chưa có bồ. Đến bây giờ, niềm tin với chè đậu đỏ tuy đã bị giảm sút khá nhiều vì mình vẫn chưa thấy chè phát huy tác dụng nhưng mà mình vẫn ăn do nó ngon.”, Ngọc Hà dí dỏm.

Cũng nghe dân gian truyền tai nhau rằng ăn chè đậu đỏ sẽ được người yêu, Trường sinh (Sinh năm 2003, Quảng Bình) đã cùng bạn bè bắt đầu ăn chè đậu đỏ từ trước Thất tịch một ngày. Cậu bạn tin rằng, ăn chè đậu đỏ sẽ có người yêu và ăn nhiều thì khả năng có “gấu” cũng sẽ tăng lên. “Lúc còn học cấp 3, mình ăn chè đậu đỏ xong là có bồ đó. Mặc dù, sau đó chúng mình chia tay rồi và mình cũng không có thêm mối tình vắt vai nào. Nhưng mình vẫn có niềm tin là ăn chè đậu đỏ thì sẽ có người yêu. Mong vũ trụ nghe tiếng gọi của trái tim mình.”, Trường Sinh hào hứng chia sẻ.

Trúc Nhi (Sinh năm 2001, Long An) vui vẻ nói: “Năm ngoái, mình ăn chè đậu đỏ, sau vài hôm là có người tỏ tình mình luôn. Năm nay mình cùng “người ta” đi ăn chè đậu đỏ để gặp nhiều thuận lợi hơn”.

Thật ra, thói quen ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch không phải là tập tục lâu đời được bắt nguồn từ Trung Quốc. Ở đất nước tỷ dân, đậu tương tư mới là loại đậu được coi là biểu tượng mang ý nghĩa tình yêu. Với tính chất màu đỏ khó phai, rắn chắc và ít bị hư hại, loại đậu này được người dân xứ Trung xem là biểu tượng của tình yêu bền chặt, chân thành. Có lẽ do cùng sở hữu sắc đỏ mà khi về Việt Nam, nhiều người lại lầm tưởng đây là đậu đỏ.

Ở Trung Quốc, người ta thường sử dụng hạt đậu tương tư để làm thành vòng tay, vòng cổ, cho vào túi nhỏ làm thành quà tặng trang trí cho đối phương. Ngoài ra, trong ngày Thất tịch, người ta còn ăn các món ăn khác như bánh xảo quả (qiaoguo), một loại bánh được làm từ bột mì, đường và mật ong. Người ta tin rằng, ăn bánh xảo quả sẽ giúp đôi uyên ương đoàn tụ trên cầu Ô Thước.

Ăn chè đậu đỏ có thể giúp có người yêu không thì không ai biết. Đây chỉ là một thói quen mang tính tâm linh, không có cơ sở khoa học hay logic nào để chứng minh. Nhưng mọi người vẫn ăn, vẫn tận hưởng điều này như một nét đẹp văn hóa.

Bài liên quan
  • Còn thương chái bếp sau hè
    Nhà là nơi để trở về và bữa cơm mà người ta có lớn cách mấy cũng vẫn thèm là cơm mẹ nấu. Nhà quê không giàu có nhưng được cái rộng rãi, vậy mà chốn lui tới thường xuyên của sắp nhỏ vẫn là... chái bếp phía sau hè.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thất tịch ăn chè đậu đỏ sẽ có người yêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO