Tháng 11, số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp tăng cao tại TPHCM

HƯƠNG SƠN| 15/11/2023 18:03

TPHCM - Tháng 11, thời tiết các tỉnh khu vực phía Nam chuyển mùa, là môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn phát triển. Đây cũng là thời điểm các bệnh liên quan hô hấp tấn công nhiều bệnh nhi.

Tháng 11, số  bệnh nhi mắc  bệnh hô hấp tăng cao tại TPHCM
Bệnh nhi được bác sĩ chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Hương Sơn

Bệnh nhi N.V (10 tháng tuổi, tỉnh Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp và đáp ứng kém. Theo gia đình bệnh nhi chia sẻ, trước đó, bệnh nhi ở nhà bị ho và sốt, khò khè nên gia đình đưa đi khám ở bệnh viện gần nhà nhưng không hết. Lo lắng, gia đình quyết định chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM trong tình trạng suy hô hấp nặng, thở máy.

Ghi nhận tại khu vực khám bệnh của Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, tình trạng bệnh nhi từ các tỉnh đến khám đông. Trung bình một ngày, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM khám ngoại trú cho hàng nghìn trường hợp liên quan đến các bệnh về đường hô hấp như: Viêm phế quản, viêm tiểu quản...

Cụ thể, từ ngày 1.11 đến ngày 14.11, bệnh nhi sinh sống tại TPHCM có 13.341 ca, ngoại tỉnh có 16.967 ca đến khám ngoại trú.

Bệnh nhân đến khám nội trú sinh sống tại TPHCM có 454 ca, tỉnh thành lân cận có 1.031 ca.

Theo BS.CKII Nguyễn Hoàng Phong - Trưởng Khoa hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, thời điểm này các tỉnh phía Nam xuất hiện bệnh lý hô hấp nhiều; so với mọi năm, năm nay bệnh liên quan đến đường hô hấp xuất hiện trễ hơn, mùa mưa kéo dài khiến bệnh lý hô hấp cũng kéo dài có thể đến cuối năm.

Hiện tại, cơ sở vật chất, trang thiết bị chăm sóc bệnh nhi đã sẵn sàng chăm sóc cho bệnh nhi nếu tăng cao trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm TPHCM, đa số các trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp là do virus. Người lớn không viêm hô hấp như trẻ nhỏ, vì người lớn có hệ miễn dịch hoặc có chích ngừa.

Các bệnh hô hấp thường được lây nhiễm từ tiết dịch của người có bệnh, đây là con đường dễ lây nhiễm nhanh. Vì vậy, mùa bệnh hô hấp, tỉ lệ trẻ em mắc bệnh đường hô hấp nhiều, những tác nhân từ virus adenovirus, RSV… là chủ yếu.

Bác sĩ Khanh cũng cho biết, bệnh đường hô hấp do nhiễm siêu vi nên các triệu chứng rất giống nhau như: Thở mệt, khò khè… Nhưng nếu không may bị bội nhiễm trên vi khuẩn thì tùy vào từng tác nhân sẽ bị rầm rộ và nặng hơn so với những con vi khuẩn khác.

Thông thường, đa số những bệnh nhi mắc bệnh viêm đường hô hấp có thể điều trị tại nhà nếu bệnh nhi đó vẫn bú được, chơi và sốt không cao.

Nếu có bệnh nhi bị viêm đường hô hấp thì cần chú ý cách thở của bệnh nhi, nếu thấy bệnh nhi thở nhanh hơn theo lứa tuổi hoặc thở ngực lõm xuống thì cần đưa ngay đi bệnh viện.

Đặc biệt, cần lưu ý những trường hợp bệnh nhi thở phập phồng, những em bé này thường nặng cần đưa đi khám ngay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tháng 11, số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp tăng cao tại TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO