Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga đã cung cấp những kết quả đầu tiên

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 20/08/2023 05:16

Luna-25 là tàu vũ trụ đầu tiên của Nga đi vào quỹ đạo Mặt Trăng kể từ năm 1976. Với kích thước gần bằng một chiếc ôtô nhỏ, Luna-25 sẽ hoạt động trong 1 năm ở cực Nam của Mặt Trăng

Tau vu tru Luna-25 cua Nga da cung cap nhung ket qua dau tien hinh anh 1Tên lửa đẩy Soyuz 2.1b mang theo tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 đặt trên bệ phóng tại sân bay vũ trụ Vostochny, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/8, cơ quan vũ trụ quốc gia Nga (Roskosmos) cho biết tàu vũ trụ Luna-25 của Nga đang thực hiện sứ mệnh tới cực Nam của Mặt Trăng đã cung cấp những kết quả đầu tiên và những kết quả này đang được phân tích.

Roskosmos cũng đăng tải những hình ảnh miệng núi lửa Zeeman của Mặt Trăng được chụp từ tàu Luna-25. Con tàu dự kiến sẽ đáp xuống cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 21/8 tới, sau khi bay vòng quanh thiên thể này trong 5 ngày.

Roskosmos cho biết miệng núi lửa Zeeman là miệng núi lửa sâu thứ 3 ở bán cầu Nam của Mặt Trăng, có đường kính 190 km và sâu 8 km. Dữ liệu mà cơ quan này nhận được cho đến nay đã cung cấp thông tin về các nguyên tố hóa học trong đất Mặt Trăng và cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các thiết bị được thiết kế để nghiên cứu bề mặt gần của Mặt Trăng.

Roskosmos cho biết thêm thiết bị trên Luna-25 đã ghi lại được “sự kiện va chạm thiên thạch vi mô”.

Luna-25 đã đi vào quỹ đạo của Mặt Trăng ngày 16/8 vừa qua. Đây là tàu vũ trụ đầu tiên của Nga đi vào quỹ đạo Mặt Trăng kể từ năm 1976. Với kích thước gần bằng một chiếc ôtô nhỏ, Luna-25 sẽ hoạt động trong 1 năm ở cực Nam của Mặt Trăng, nơi các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và các cơ quan vũ trụ khác trong những năm gần đây đã phát hiện dấu vết của nước đóng băng trong miệng núi lửa.

Sự hiện diện của nước được cho là rất quan trọng vì như vậy con người có thể lưu lại Mặt Trăng lâu hơn, điều này sẽ cho phép khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga đã cung cấp những kết quả đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO