Tàu ngầm Suffren – 'Viên ngọc công nghệ' giúp hải quân Pháp thay đổi cuộc chơi

30/08/2023 14:35

Suffren là tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda, do các tập đoàn DGA, Naval Group và Technic Atome thiết kế để thay thế các tàu ngầm lớp Ruby già cỗi vốn có trong biên chế của Hải quân Pháp từ thập niên 1980.

Suffren được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như tác chiến chống ngầm, chống tàu mặt nước cũng như tấn công các mục tiêu trên bờ. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ hoạt động tác chiến của lực lượng đặc biệt, thu thập thông tin tình báo, hộ tống tàu sân bay hoặc tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Suffren là sản phẩm hợp tác của tập đoàn DGA, Naval Group và Technic Atome. Ảnh: Seaforces

Về thông số kỹ thuật, Suffren có chiều dài 99,5m, sườn ngang 8,8m, mớn nước 7,3m, lượng giãn nước khi nổi là 4.765 tấn, khi lặn là 5.300 tấn. Sử dụng lò phản ứng hạt nhân K15 với công suất 150 Megawatt, tàu có thể di chuyển với tốc độ 46km/giờ, lặn sâu tới 350m và hoạt động liên tục trong 70 ngày.

Về hỏa lực, Suffren mang theo một loạt các hệ thống vũ khí hiện đại như ngư lôi dẫn đường hạng nặng F21, tên lửa chống hạm Exocet SM39, thủy lôi FG-29, và tên lửa hành trình có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền với tầm bắn lên hơn 1.000km.

Ngoài ra, Suffren còn được trang bị hệ thống cảm biến điện tử, hệ thống thông tin liên lạc và kiểm soát chỉ huy chiến đấu SYCOBS, các hệ thống radar tân tiến và hệ thống thủy âm gồm sonar S-CUBE, hệ thống sonar chặn băng thông Thales VELOX-M8, …

Điểm đột phá của Suffren so với các tàu ngầm trước đây của Pháp là tàu ngầm này sử dụng công nghệ cột quang điện tử mang đến hình ảnh chất lượng cao (4K) chưa từng có.

Với tốc độ di chuyển nhanh, khả năng tàng hình cao cùng hàng loạt vũ khí hiện đại, Suffren chính là con “át chủ bài” giúp Hải quân Pháp có bước nhảy vọt quan trọng về khả năng tác chiến dưới nước.

Nguồn: Naval News và Naval Post

* Nội dung này thuộc bản quyền Báo Quân đội nhân dân Điện tử, vui lòng không sao chép lại dưới mọi hình thức.

CHUNG ANH (theo Naval News, Seaforces.org)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tàu ngầm Suffren – 'Viên ngọc công nghệ' giúp hải quân Pháp thay đổi cuộc chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO