Tân Tổng Bí thư Tô Lâm: Mở rộng chống tham nhũng khu vực ngoài Nhà nước

Hoài Thu| 03/08/2024 10:41

Ngay sau khi vừa được Trung ương tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Bí thư, ông Tô Lâm đã trực tiếp chủ trì họp báo quốc tế và trong nước.

Sáng 3/8, sau khi Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc, tân Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp báo thông tin kết quả Hội nghị. Đồng chủ trì có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Duy Ngọc.

Tân Tổng Bí thư Tô Lâm: Mở rộng chống tham nhũng khu vực ngoài Nhà nước - 1

Tân Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tổng Bí thư là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, theo Điều 4 Hiến pháp 2013, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân và chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình.

Tân Tổng Bí thư Tô Lâm: Mở rộng chống tham nhũng khu vực ngoài Nhà nước - 2

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sáng 3/8 (Ảnh: Đinh Trọng Hải).

Tổng Bí thư cũng là Bí thư Quân ủy Trung ương; Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Việc bầu Tổng Bí thư được quy định tại Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng Bí thư do Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu trong số Ủy viên Bộ Chính trị.

Ưu tiên trong chính sách đối ngoại

Về ưu tiên trong chính sách đối ngoại, tân Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định chính sách ngoại giao của Việt Nam “không có gì thay đổi”, sẽ tổ chức thật tốt đường lối ngoại giao cũng như những thành quả đối ngoại đã đạt được thời gian qua.

Theo ông, đường lối đối ngoại được Việt Nam triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Để có được kết quả ấy, theo Tổng Bí thư, trước hết giữ vững quan điểm độc lập, tự chủ, tự lực tự cường trong hoạt động đối ngoại, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xác định là bạn với tất cả quốc gia trên thế giới. “Truyền thống của Việt Nam là “giàu vì bạn”, đoàn kết để tăng sức mạnh, làm bạn với không kể nước lớn hay nước nhỏ, không kể xa hay gần”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

429b78ed6a75cf2b9664.jpg


Cũng theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Việt Nam là nước có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, tham gia tích cực vào hòa bình, ổn định của thế giới và khu vực; tham gia giải quyết những vấn đề xung đột.

“Việt Nam yêu chuộng hòa bình, xác định hợp tác, đoàn kết là xuyên suốt”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về định hướng thời gian tới, tân Tổng Bí thư cho biết sẽ đẩy mạnh quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, thực chất, không ngừng củng cố tin cậy chính trị, cục diện đối ngoại hòa bình, tạo điều kiện cao nhất cho sự phát triển đất nước; tăng cường đóng góp của Việt Nam trong giữ gìn hòa bình khu vực và thế giới…

Tiếp tục chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ

Trả lời về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tân Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định đây là điều dư luận đang rất chờ đợi, đặc biệt sau khi công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động và đạt nhiều kết quả tích cực.

Liệu cuộc chiến phòng chống tham nhũng, tiêu cực có tiếp tục, có điều chỉnh?

Trả lời cho vấn đề này, Tổng Bí thư , Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định thời gian tới, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được triển khai mạnh mẽ với phương châm, giải pháp như thời gian qua.

“Chúng ta sẽ tiếp tục công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, với tinh thần xử lý một vụ - cảnh tỉnh cả vùng”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết tới đây sẽ mở rộng phòng chống tham nhũng, tiêu cực ra khu vực ngoài Nhà nước.

Chuẩn bị tốt phương án nhân sự cho Đại hội XIV

Chia sẻ về ưu tiên công việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết trước hết sẽ đánh giá lại các chỉ tiêu Đại hội XIII đề ra để có giải pháp bứt phá, có bước chuyển động nhanh, tăng tốc thực hiện mục tiêu.

Tân Tổng Bí thư chia sẻ những việc sẽ làm ngay sau khi nhận trọng trách mới.

fa79de51a2c907975ed8-1722656660120_11zon.jpg
Tân Tổng Bí thư chia sẻ những việc sẽ làm ngay sau khi nhận trọng trách mới.

“Chúng ta chỉ còn hơn một năm nữa nên yêu cầu về tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra, để về đích sớm, là ưu tiên quan trọng”, ông nói.

Ưu tiên thứ hai là chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng. Thời gian không còn nhiều, nhưng có rất nhiều công việc cần triển khai nên theo Tổng Bí thư, các tiểu ban phải tích cực chuẩn bị để hoàn thiện văn kiện, phục vụ cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Đồng thời, ông nhấn mạnh phải chuẩn bị tốt về phương án nhân sự. Đó cũng là công việc cần tập trung.

"Không có gì bằng sự đoàn kết thống nhất, đó là sức mạnh của chúng ta"

Dành 30 phút trả lời báo chí sau khi được tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chia sẻ, nhận những lời nhắn gửi chúc mừng với nhiệm vụ mới, ông rất xúc động.

e7ee8506ff9e5ac0038f-1722656273914_11zon.jpg

Được Trung ương tín nhiệm bầu giữ chức Tổng Bí thư, bản thân ông ý thức đây là trọng trách rất lớn trước Đảng và Nhân dân, trước những thành quả mang tính kỳ tích Đảng ta đã đạt được trong hơn 90 năm qua.

Chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường của khóa XIII, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, nhiệm vụ rất nhiều, rất bề bộn, cần sự thống nhất, chung tay, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân.

“Không có gì bằng sự đoàn kết thống nhất, đó là sức mạnh của chúng ta”, tân Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Ông kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của Đảng, của đất nước.

Kiên định lập trường "dân là gốc"

Theo định hướng được chia sẻ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những định hướng lớn, đột phá chiến lược mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Trong đó, trọng tâm là giữ vững độc lập, tự chủ; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc.

ee067670cce969b730f8-1722655784203_11zon.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định sẽ kiên định lập trường, quan điểm và thực hành “dân là gốc”, “Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định sẽ kiên định lập trường, quan điểm và thực hành “dân là gốc”, “Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới”.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh việc kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, không ngừng tăng cường đóng góp của Việt Nam vào hòa bình và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng khẳng định sẽ phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kiên định lập trường, quan điểm và thực hành “dân là gốc”, “Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới”; bảo đảm mọi người dân đều được thụ hưởng những thành quả của đổi mới, phát triển, được sống hạnh phúc trong môi trường an ninh, an toàn, không ai bị bỏ lại phía sau.

Bên cạnh đó, theo Tổng Bí thư , Chủ tịch nước Tô Lâm, nhiệm vụ trọng tâm khác là tập trung xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Tổng Bí thư nhấn mạnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố tiềm lực quốc gia; thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, sản xuất kinh doanh; huy động tối đa nguồn lực xã hội cho sự nghiệp phát triển bền vững đất nước, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khơi dậy tinh thần, ý chí, quyết tâm, phát huy cao nhất giá trị văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam và ưu tiên tập trung chỉ đạo có hiệu quả, chất lượng các văn kiện; công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng, cũng là nhiệm vụ được Tổng Bí thư đặt ra.

Bên cạnh những thành tựu, kết quả to lớn mà đất nước ta đã đạt được, Tổng Bí thư cho rằng đất nước cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn, tình hình thế giới diễn biến vô cùng phức tạp.

“Hôm nay, tôi được Ban Chấp hành Trung ương tin tưởng giao một trọng trách rất lớn, tôi mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu của các bậc lão thành cách mạng, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các giới, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè, đối tác quốc tế… để giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chia sẻ.

Lời cam kết của tân Tổng Bí thư

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi họp báo.

Được Bộ Chính trị tin tưởng giới thiệu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tín nhiệm bầu và giao trọng trách Tổng Bí thư, ông Tô Lâm khẳng định đây là vinh dự lớn lao, đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

e3379e4124d88186d8c9-1722655494914_11zon.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi họp báo.

Tân Tổng Bí thư cam kết trên cương vị mới sẽ sẽ cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kế thừa, phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang và kinh nghiệm quý báu của Đảng; phát huy cao nhất tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc”; tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, đại đoàn kết toàn dân tộc; gắn kết tư tưởng và hành động, ý đảng và lòng dân; nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, trước hết là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng khẳng định tận tâm, tận lực, tận hiến, phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nhân dân Việt Nam có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Quá trình chuẩn bị nhân sự Tổng Bí thư được thực hiện chặt chẽ

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, việc bầu chức danh Tổng Bí thư giữa nhiệm kỳ được thực hiện theo đúng quy định Điều lệ Đảng, phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và các quy định về công tác cán bộ của Đảng.

Ông cũng nhấn mạnh đây cũng không phải là vấn đề mới, trong lịch sử Đảng ta cũng đã bầu Tổng Bí thư giữa nhiệm kỳ đối với Tổng Bí thư Trường Chinh, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định quá trình chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Tổng Bí thư được thực hiện chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, chức danh, quy trình theo quy định của Đảng.

Để bảo đảm sự ổn định, kế thừa, phát triển những kinh nghiệm, những thành tựu mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các lãnh đạo tiền nhiệm và Ban Chấp hành Trung ương các khóa trước đã đạt được, với trách nhiệm cao nhất vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, xem xét nhiều mặt và thể hiện sự thống nhất rất cao trong việc giới thiệu và bầu chức danh Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng Bí thư Tô Lâm: Mở rộng chống tham nhũng khu vực ngoài Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO