Tân Sơn Nhất lên kế hoạch chống ngập trước bão Talim

Tâm Linh| 17/07/2023 18:22

Ngày 17/7, Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thuộc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã kiểm tra toàn bộ khu vực thoát nước của sân bay.

Đó là kế hoạch của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản đồng thời không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác chuyến bay trong mùa mưa bão năm 2023, đặc biệt là cơn bão số 1 (Talim) đang đổ bộ vào Việt Nam.

Ban Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã kiểm tra toàn bộ khu vực thoát nước của sân bay qua nhà ga T3 và hàng rào nhà ga T3 giáp sân đậu máy bay.

Khu vực thi công nhà ga T3 có nhiều vật liệu, thiết bị, đất cát... nằm ngoài trời, khi bão dông có thể bị cuốn bay, đổ ngã sang khu vực sân đỗ máy bay đang được khai thác, gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

Tân Sơn Nhất lên kế hoạch chống ngập trước bão Talim - 1

Khu vực công trường nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đang thi công (Ảnh: TIA).

Đồng thời, đơn vị cũng kiểm tra toàn bộ công tác sẵn sàng ứng phó chống ngập cho Tân Sơn Nhất như nạo vét mương, bơm chống ngập, bảo trì bơm ứng phó trước ảnh hưởng hoàn lưu tại cảng.

Trong quá trình kiểm tra, ông Nguyễn Công Hoàn, Trưởng Ban PCTT&TKCN, đã chỉ đạo tới các đơn vị lưu ý công tác gia cố hàng rào bao che trong khu vực thi công nhà ga T3, bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng khai thác khi mưa to gió lốc.

Theo đó, các đơn vị phải bố trí nhân sự ứng trực 24/24h xử lý các tình huống bất thường. Các kênh, mương thoát nước sân bay được dọn dẹp khơi thông dòng chảy, đặc biệt chú trọng tránh gây tắc dòng chảy để thoát nước nhanh khi mưa to.

Đơn vị của cảng cũng phối hợp Trung tâm Khí tượng hàng không (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam) thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin, tình hình thời tiết, thiên tai, dự báo, cảnh báo đến các đơn vị tham gia hoạt động tại cảng để chủ động ứng phó và có biện pháp phòng tránh với những diễn biến bất thường của thời tiết.

Khi nhận được thông tin có thời tiết xấu, nguy hiểm, Đội kiểm soát lưu thông sân đỗ Tân Sơn Nhất phải thông báo trên bộ đàm tới các đơn vị phục vụ mặt đất biết các hiện tượng thời tiết xấu, nguy hiểm.

Các đơn vị phục vụ mặt đất cần có kế hoạch và triển khai lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời xử lý các tình huống hành khách gây rối tại nhà ga, nhất là khi có thông báo chậm chuyến bay hoặc hủy chuyến bay.

Các chốt gác khu vực đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh tăng cường quan sát và thông báo kịp thời trong trường hợp phát hiện các sự cố, các vật do gió bão thổi bay vào khu hoạt động bay, sân đậu, nhà ga trong cơn dông để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, các đơn vị của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ cho kiểm tra, rà soát và theo dõi an toàn tại đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ để kịp thời phát hiện những chướng ngại vật; thực hiện chằng néo mái nhà tránh xảy ra tình trạng tốc mái, thấm, dột; lập phương án khắc phục khi có sự cố về điện, cháy nổ; kiểm tra lại hệ thống chống sét trên khu bay, tại các đài trạm và phương án ứng phó sự cố do mưa bão gây ra làm ngập úng khu bay và đường cất hạ cánh…

Tân Sơn Nhất lên kế hoạch chống ngập trước bão Talim - 2

Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tân Sơn Nhất thực hiện dọn dẹp, khơi thông các dòng chảy kênh thoát nước sân bay trước mùa bão (Ảnh: TIA).

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu thủ trưởng các đơn vị kiểm tra, rà soát lại các phương án phòng chống lụt bão, nghiêm túc triển khai thực hiện để bảo đảm an toàn cho hoạt động bay và sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Chiều ngày 15/7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát tin cảnh báo áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 1 đầu tiên trong năm, có tên quốc tế là Talim.

Theo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, từ giờ tới cuối năm dự báo vẫn còn 8-10 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng tới vùng 2 vùng thông báo bay (FIR - Flight information region) của Việt Nam là FIR Hà Nội và FIR TPHCM.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ đầu mùa mưa ở miền Nam, trong tháng 6 có tới 18 ngày bị ảnh hưởng bởi mưa. Mưa thường xuyên xuất hiện vào khung giờ chiều, tối. Vì lý do này, nhiều chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải bay chờ cho đến khi đảm bảo hạ cánh theo quy định.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, tổng số chuyến phải bay chờ tại Tân Sơn Nhất trong tháng 6 là 571 chuyến, trong đó 561 chuyến là phải bay chờ vì lý do thời tiết. Các chuyến còn lại là do các lý do khác.

Tỷ lệ chuyến bay phải bay chờ là 5% so với tổng số chuyến bay đến. Đặc biệt, ngày 4/6 có 101 chuyến, ngày 28/6 có 86 chuyến và cao nhất là ngày 29/6 có tới 109 chuyến bay phải bay chờ vì lý do thời tiết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tân Sơn Nhất lên kế hoạch chống ngập trước bão Talim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO