Tại sao bà Nguyễn Phương Hằng không bị xử lý về tội vu khống?

06/09/2023 18:00

Bà Nguyễn Phương Hằng đã bị khởi tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nên không có căn cứ xử lý thêm tội khác.

TAND TPHCM sẽ xét xử bị cáo (52 tuổi, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đại Nam) cùng 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân vào ngày 21/9.

Trước đó, ngày 31/5, TAND TPHCM đã trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp, đề nghị điều tra bổ sung một số nội dung. Trong đó đáng chú ý, tòa đề nghị làm rõ hành vi của Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm có dấu hiệu làm nhục, vu khống người khác.

Tại sao bà Nguyễn Phương Hằng không bị xử lý về tội vu khống? - 1

Bà Phương Hằng trước khi bị tạm giam (Ảnh: chụp màn hình).

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ thực hiện nhiều buổi livestream trên không gian mạng, vi phạm các điểm a, b khoản  3 Điều 16, điểm b khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng năm 2018 và điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013NĐ-CP đã xâm phạm quyền lợi ích của cá nhân.

Từ đó, cơ quan tố tụng xác định hành vi của Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm chỉ xử lý về 1 tội danh và đã bị khởi tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nên không có căn cứ để xem xét xử lý thêm về tội Vu Khống và Làm nhục người khác.

Cáo trạng xác định, bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã lợi dụng, sử dụng 12 kênh mạng xã hội livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự nhiều cá nhân như ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (nhà báo, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập báo Pháp luật TPHCM)…

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai thông tin phát ngôn khi livestream và đăng tải trên Facebook về các cá nhân nêu trên đều do bà này đọc trên Internet, đọc báo và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có cơ sở chứng minh.

Bà Hàn Ni bị rối loạn lo âu?

Về yêu cầu chứng minh thiệt hại, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh chưa thực hiện cung cấp tài liệu chứng minh thiệt hại vật chất; bà Đặng Thị Hàn Ni yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật nhưng xác nhận không cung cấp được tài liệu, chỉ cung cấp được 1 đơn thuốc có nội dung chẩn đoán rối loạn lo âu và rối loạn giấc ngủ.

Vợ chồng Lê Công Vinh và Trần Thị Thủy Tiên yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất 30,9 tỷ đồng, tổn thất tinh thần 14,9 triệu đồng; ông Huỳnh Minh Hưng yêu cầu bồi thường hơn 43 tỷ đồng.

Các trường hợp này đã cung cấp tài liệu chứng minh. Những người còn lại không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao bà Nguyễn Phương Hằng không bị xử lý về tội vu khống?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO