Tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nếu dùng sai cách

05/01/2024 06:00

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh, tuy nhiên nếu dùng sai cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Hoa đu đủ đực và mật ong được biết đến là hai dược liệu rất tốt cho sức khỏe. Hỗn hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong được khoa học chứng minh là mang lại nhiều tác dụng với sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách, hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể mang lại nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Báo VnExpress dẫn lời bác sĩ Ngô Văn Tỵ - Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trong Đông y, hoa đu đủ đực vị đắng, sử dụng để trị các bệnh về đường hô hấp, viêm, phế quản, ho có đờm, ho khan, ho lâu ngày. Hoa đu đủ đực là dược liệu chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất, giúp kháng viêm, đặc biệt có tác dụng trong phòng chống ung thư.

Mật ong vừa là món ăn, vừa là vị thuốc, được ứng dụng nhiều trong đời sống, y dược. Mật ong vị ngọt, kháng khuẩn và kháng viêm cao, có khả năng phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, trị ho, rát họng.

Bài viết của DS Đỗ Bảo trên Báo Sức Khỏe & Đời Sống khuyên nên hái khoảng 20 - 30g hoa đu đủ đực đã nở, để tươi, trộn với đường trắng/mật ong, hấp cơm rồi nghiền nát, uống làm 2-3 lần trong ngày có tác dụng chữa ho rất hiệu quả.

Tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nếu dùng sai cách-1
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong dùng đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Tác hại hoa đu đủ đực ngâm mật ong nếu dùng sai cách

Theo Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam, khi sử dụng hoa đu đủ đực cần lưu ý một số điều để hạn chế gặp phải các tác dụng phụ không đáng có.

Những mẹ bầu đang mang thai hoặc cho con bú; trẻ em có độ tuổi dưới 3 tuổi; người có cơ thể hàn, hay bị lạnh bụng và tiêu chảy; hoặc những người có tiền sử dị ứng phấn hoa không được sử dụng hoa đu đủ đực để tránh nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên sử dụng quá nhiều hoa đu đủ đực dễ bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, hay tránh gặp phải các tác dụng phụ khác cho cơ thể.

Không dùng kết hợp hoa đu đủ đực với đậu xanh, cà pháo, măng chua, chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, sẽ là giảm tác dụng của hoa.

Những trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực nhằm mục đích điều trị bệnh, không nên tự ý dùng mà cần tuân theo sự hướng dẫn từ bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Bạn cũng không nên kết hợp dùng hoa đu đủ đực với rễ của nó để tránh độc tố gây tử vong có thể sản sinh ra. Bạn cần ngưng sử dụng ngay khi có biểu hiện bị dị ứng, nổi mẩn ngứa.

Trên đây là những tác dụng cũng như tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong. Hãy sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đúng cách để không gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nếu dùng sai cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO