Suýt mất mạng vì ăn cá nóc

LÊ PHI LONG| 14/12/2023 10:49

QUẢNG BÌNH - Sau khi ăn cá nóc khoảng 15 phút, một người dân xuất hiện các triệu chứng bất thường tê vùng lưỡi, tê bì tay chân, nói ngọng và hôn mê dần với mức độ nặng dần.

Suýt mất mạng vì ăn cá nóc
(Hình minh hoạ)

Ngày 14.12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, vừa xử trí cấp cứu một trường hợp ngộ độc nặng do ăn cá nóc.

Theo đó, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc tiếp nhận bệnh nhân T.Q.U (53 tuổi, trú tại huyện Lệ Thủy) được người nhà đưa đi cấp cứu với các triệu chứng tê vùng lưỡi, tê bì tay chân, nói ngọng và hôn mê dần.

Theo thông tin từ người nhà, trước đó, ông U tự chế biến thịt cá nóc và ăn tại nhà. Sau khi ăn khoảng 15 phút thì xuất hiện các triệu chứng bất thường với mức độ nặng dần.

Ông U được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, sau đó chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Tại thời điểm đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, ông U được chẩn đoán hôn mê sâu, chỉ số sinh tồn thấp, đồng tử hai bên giãn, cơ lực toàn thân mất hoàn toàn, tiên lượng rất nặng có nguy cơ tử vong.

Sau khi tiếp nhận, các bác sỹ nỗ lực cấp cứu cho người bệnh. Hiện ông U đã qua cơn nguy kịch, sức khoẻ đang dần hồi phục, tri giác cải thiện và cai thở máy.

Theo các bác sỹ, cá nóc chứa loại độc tố tetrodotoxin, tập trung ở các cơ quan nội tạng, da, cơ bụng, túi tinh, đặc biệt trong trứng cá. Tetrodotoxin không bị phân hủy khi nấu chín hay phơi khô, được hấp thụ nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5 - 15 phút. Triệu chứng ngộ độc ban đầu là hoa mắt, chóng mặt, tê bì vùng mặt, tay chân, sau đó bệnh nhân nhanh chóng bị liệt cơ, suy hô hấp và dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu, xử trí kịp thời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Suýt mất mạng vì ăn cá nóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO