Số lượng lớn chim cánh cụt chết trôi vào bờ biển Nam Mỹ

Ngọc Lý (T/H)| 27/07/2023 19:00

2.000 chim cánh cụt non chết một cách bí ẩn trong tình trạng cơ thể bất thường tại bãi biển Uruguay.

Thông qua kết quả xét nghiệm mẫu vật từ Bộ Môi trường Uruguay cho biết, có đến 90% là cá thể non không có mỡ dự trữ và hoàn toàn âm tính với cúm gia cầm.

magellanicpeguins.jpg
Thân hình gầy gò của chim cánh cụt Magellan.

Cho đến hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể dẫn tới cái chết bất thường của loài động vật này, họ chỉ có thể kết luận rằng loài chim cánh cụt Magellan đã chết trước đó ở khu vực Đại Tây Dương, sau đó bị sóng biển đánh dạt vào bờ biển  La Juanita, Maldonado, Uruguay.

Một số giả thuyết được đặt ra đó là do đánh bắt cá quá mức dẫn đến cạn kiệt nguồn thức ăn, biến đổi khí hậu đột ngột hay bị bào mòn sức lực do bão quét.

Chim cánh cụt Magellanic được liệt vào danh sách động vật gần bị đe dọa. Trong 30 năm trở lại đây, số lượng chết trôi tăng dần một cách đáng lo ngại.

ttxvn_xac_chim_canh_cut.jpg

Cụ thể, vào năm 2010, hơn 550 cá thể chết đói trên bãi biển Brazil và hai năm sau đó tăng lên thành 745 con. Ở năm 2019, 354 con chim cánh cụt ở Argentina chết ngay tại tổ do nắng nóng khắc nghiệt.

Không chỉ chim cánh cụt đang đối đầu với các nguy hiểm đến từ nhiều yếu tố khác nhau, các loài chim biển, rùa, sư tử biển cũng được phát hiện chết trôi vào các khu vực lân cận.

Các nhà khoa học đang lo rằng cái chết của chúng có thể sẽ trở thành sự kiện thường niên sau sự tăng trưởng của các giả thuyết trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số lượng lớn chim cánh cụt chết trôi vào bờ biển Nam Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO