Sở hữu siêu xe và cái giá phải đánh đổi

01/06/2023 14:21

Siêu xe mang lại cảm giác lái thuần khiết nhất nhưng người lái phải đánh đổi quá nhiều về tiện nghi.

Những chiếc siêu xe bóng bẩy có giá hàng chục tỷ đồng luôn là ước mơ của nhiều người. Để sở hữu chiếc siêu xe có vẻ ngoài bóng bẩy, sức mạnh khủng thì các đại gia phải đánh đổi khá nhiều về sự tiện nghi, thoải mái cơ bản của một chiếc ôtô.

Chơi siêu xe là phải đánh đổi

Siêu xe luôn thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện tại bất cứ nơi đâu, từ khu ổ chuột đến các “thủ phủ” siêu xe như Singapore, Monaco hay Dubai. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Từ khi làn sóng chơi siêu xe đổ bộ vào Việt Nam, các mẫu xe rực rỡ của Lamborghini, Ferrari hay McLaren luôn là tâm điểm mỗi khi xuất hiện trên phố.

cai gia cua sieu xe anh 1
Siêu xe bóng bẩy luôn là tâm điểm mỗi khi xuất hiện trên phố. Ảnh: Minh Quân.

Những cú bứt tốc đến chóng mặt, tiếng động cơ gầm rú là những thứ quyến rũ nhất của siêu xe. Sau những trải nghiệm cuốn hút đó là sự đánh đổi về tiện nghi.

Để giảm cân nặng và tăng tính thể thao, các mẫu siêu xe thường được trang bị ghế bằng carbon với phần đệm rất mỏng. Ngồi trên chiếc ghế này trong hành trình dài là một trải nghiệm khá “đau lưng” cho người đi cùng khi bạn hấp thụ gần hết các tác động của mặt đường lên bánh xe.

cai gia cua sieu xe anh 2
Ghế carbon là cơn "ác mộng" trên những hành trình dài. Ảnh: Minh Quân.

Các trang bị tiện nghi cơ bản như dàn điều hòa không khí, hệ thống thông tin giải trí, âm thanh cũng bị giản lược trên các mẫu siêu xe nhằm giảm cân nặng. Thực tế, những chủ siêu xe cũng không sử dụng nhiều đến hệ thống âm thanh hay màn hình giải trí khi đang tận hưởng cảm giác lái.

Không chỉ siêu xe, những hãng xe thể thao cũng đều phải đau đầu khi muốn cân bằng hiệu năng với sự sang trọng và tính tiện nghi. Porsche có dải sản phẩm xe thể thao rất rộng, và những mẫu xe thể thao đắt nhất có giá tiệm cận với siêu xe.

Những chiếc xe mạnh nhất của Porsche cũng sở hữu ghế thể thao siêu nhẹ, các vật liệu làm từ carbon để giảm khối lượng cùng động cơ được tinh chỉnh mạnh mẽ nhất.

cai gia cua sieu xe anh 3
Porsche 911 GT3 RS có hiệu năng không khác một chiếc siêu xe.

Kết quả cho sự kết hợp này là những chiếc xe tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 2,7 giây, tiếng động cơ đầy phấn khích và những pha ôm cua cực kỳ chính xác ngay cả khi chạy với tốc độ cao. Đánh đổi cho hiệu năng này là trang bị giải trí, tiện nghi giảm đi đáng kể, hệ thống treo thể thao rất cứng và không thể thoải mái khi di chuyển trên đường phố.

Chọn xe thể thao thay thế siêu xe

Sau làn sóng siêu xe, các mẫu xe thể thao, xe hiệu suất cao dần phổ biến hơn tại Việt Nam. Có thể thấy nhiều "dân chơi" sau một thời gian "khổ sở" với những siêu xe thứ thiệt, đã lựa chọn một mẫu xe phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Các hãng xe phổ thông như Hyundai, Honda, Subaru đã phân phối các mẫu xe thể thao như Elantra N, Civic Type R hay WRX, BRZ… Trong quá khứ, Toyota cũng từng phân phối mẫu xe 2 cửa 86. Nhóm xe thể thao "giá rẻ" này đáp ứng được phần nào nhu cầu về tốc độ, đồng thời vẫn có khả năng sử dụng hàng ngày. Tất nhiên sự chênh lệch giữa yếu tố thương hiệu là quá lớn nên nhiều chủ xe vẫn tìm kiếm những mẫu xe thể thao tốt hơn và đắt hơn.

cai gia cua sieu xe anh 4
Xe thể thao dần phổ biến như phiên bản giá rẻ của siêu xe. Ảnh: Minh Quân.

Bộ ba hãng xe sang tới từ Đức Mercedes-Benz, BMW và Audi cũng có những mẫu xe thể thao cho riêng mình. Bên cạnh hiệu suất cao, thiết kế đẹp và thương hiệu cao cấp khiến những chiếc xe thể thao từ Đức được yêu thích. Tuy vậy khoảng cách giữa xe sang và siêu xe vẫn còn rất lớn.

Porsche với dòng 911, Jaguar F-Type hay Maserati Ghibli có vẻ là những lựa chọn tiệm cận hơn với siêu xe. Trong số này, Porsche có vẻ nổi bật hơn cả với số lượng người chơi xe đông đảo cũng như hiệu năng không thua kém siêu xe. Tại Việt Nam, nhiều tay chơi siêu xe nổi tiếng cũng chuyển sang sử dụng xe thể thao của Porsche để phù hợp hơn với điều kiện giao thông cũng như có thể sử dụng hàng ngày.

Ngoài xe xăng, Mercedes-Benz EQS, Audi e-Tron GT hay Porsche Taycan cũng là những lựa chọn thú vị cho dân chơi siêu xe, nếu muốn trải nghiệm khả năng tăng tốc như siêu xe cùng nhiều trang bị tiện nghi nhưng lại là xe điện. Cái giá phải trả tất nhiên không nhỏ: họ sẽ không thể nghe thấy tiếng gầm gừ của động cơ, những pha tăng tốc đầy cảm xúc của siêu xe thể thao sử dụng những động cơ công suất lớn.

cai gia cua sieu xe anh 5
Xe điện có thể nhanh nhưng dường như chưa đủ hấp dẫn với giới chơi siêu xe.

Các hãng siêu xe cũng biết chiều lòng khách hàng của mình bằng việc "hạ mình" bán những mẫu siêu xe giá rẻ hơn, công suất thấp hơn, nhưng dễ dàng sử dụng hàng ngày hơn. Với những dân chơi siêu xe cực đoan, động thái này khiến các thương hiệu siêu xe dần mất đi đẳng cấp cũng như độ hiếm. Tuy nhiên điều này khiến các mẫu siêu xe giờ dễ sở hữu hơn và đến được với nhiều người yêu thích hơn.

SUV thể thao hạng sang lên ngôi

Nếu xe thể thao là lựa chọn thay thế cho siêu xe thì SUV thể thao hạng sang là phương án cho những người chán siêu xe. Xe gầm cao có sự đa dụng và một chiếc SUV được chú trọng hiệu suất có thể khiến khách hàng phần nào đó quên đi siêu xe.

cai gia cua sieu xe anh 6
SUV thể thao hạng sang vừa đảm bảo sự tiện nghi nhưng hiệu suất không thua kém siêu xe. Ảnh: Minh Quân.

Bentley là hãng xe mở đầu trào lưu siêu SUV với chiếc Bentayga ra mắt vào năm 2015. Sau Bentayga, lần lượt các hãng xe đắt giá bậc nhất thế giới như Rolls-Royce, Lamborghini, Aston Martin, Maserati đều ra mắt các mẫu siêu SUV. Vốn “ngó lơ” với xe gầm cao ở giai đoạn đầu, Ferrari cũng phải thay đổi suy nghĩ và ra mắt Purosangue để không bị bỏ lại trong cuộc đua siêu SUV.

Porsche cũng tham gia cuộc chơi SUV hiệu suất cao với phiên bản Cayenne Turbo GT. Ngoài ra, có thể kể đến các mẫu SUV hạng sang hiệu suất cao như Mercedes-AMG G 63, Range Rover SV hay Jaguar F-Pace cũng dễ dàng khiến người lái quên đi siêu xe.

Với các mẫu SUV kể trên, khách hàng không còn phải đánh đổi quá nhiều như siêu xe. Một chiếc xe gầm cao có cả sự tiện nghi của nội thất và hiệu suất vận hành tiệm cận siêu xe khiến nhiều người bắt đầu phân vân với siêu xe.

cai gia cua sieu xe anh 7
Những mẫu xe gầm cao dần đe dọa vị thế của siêu xe. Ảnh: Minh Quân.

Hiểu nhu cầu để chọn xe cho đúng

Đương nhiên, siêu xe vẫn là lựa chọn cho người thích cảm giác lái thuần khiết nhất và siêu SUV thể thao dù sao vẫn là một chiếc xe gầm cao với cảm giác chòng chành rõ rệt nếu so với những chiếc siêu xe có trọng tâm cực thấp. Tuy nhiên có vẻ như ngày càng đông người yêu thích siêu xe nhưng lại lựa chọn nhóm SUV thể thao hạng sang vì sự tiện dụng của nó.

cai gia cua sieu xe anh 8
Có những mẫu siêu xe nằm trên xe cứu hộ nhiều hơn là lăn bánh.

Mỗi năm trên thế giới vận có hàng loạt siêu xe mới được ra mắt và tới tay khách hàng. Người chơi siêu xe ngày càng được tiếp cận với những công nghệ hiện đại hơn, những chiếc xe hoàn hảo hơn. Trải nghiệm thực tế cho thấy một chiếc xe thể thao hiệu suất cao sẽ mang lại cảm giác về tốc độ, âm thanh cũng như cảm giác lái khác rất nhiều so với một mẫu xe thể thao đắt tiền thông thường.

Sự đánh đổi của hiệu suất cao và cảm giác lái hoàn hảo lấy sự sang trọng, tiện nghi và khả năng vận hành êm ái mỗi ngày giống như 2 mặt của đồng xu. Xe thể thao hiệu suất cao sẽ cứng hơn, xóc nảy hơn và khiến bạn mệt mỏi hơn nếu di chuyển hàng ngày trên đường phố.

Nếu muốn sở hữu một chiếc siêu xe hay xe thể thao hiệu suất cao, ngoài tiền, bạn phải chuẩn bị tinh thần cho việc sở hữu những ưu điểm và nhược điểm rất rõ ràng. Tốt hơn hết là nên tìm cơ hội lái thử để có những trải nghiệm và tìm cho mình một mẫu xe phù hợp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sở hữu siêu xe và cái giá phải đánh đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO