Siêu ứng dụng tê liệt khiến hàng triệu người Hàn Quốc bị ảnh hưởng

20/10/2022 15:02

Sự cố ngừng hoạt động kéo dài nhiều ngày của siêu ứng dụng Kakao đã khiến CEO Namkoong Whon phải từ chức nhằm xoa dịu dư luận.

Ngày 19/10, 4 ngày sau vụ hỏa hoạn tại trung tâm dữ liệu ở Pangyo, gần Seoul, ông Namkoong Whon, một trong hai CEO của Kakao tổ chức họp báo nhận trách nhiệm về sự cố và tuyên bố từ chức. Hầu hết dịch vụ của Kakao lúc này đã được khôi phục hoạt động bình thường.

“Chúng tôi đã gây ra một sự bất tiện lớn cho mọi người. Tôi biết rằng sẽ cần một thời gian dài và rất nhiều nỗ lực để lấy lại niềm tin mà Kakao đã đánh mất”, CEO 50 tuổi nói.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn vẫn còn, đó là tại sao một công ty như Kakao lại không lên kế hoạch dự phòng để khôi phục các dịch vụ nhanh hơn trong trường hợp tương tự. Vụ hỏa hoạn cũng ảnh hưởng đến Naver, một tập đoàn Internet khác ở Hàn Quốc, nhưng họ đã khắc phục nhanh hơn rất nhiều so với Kakao.

Hong Eun-taek, CEO còn lại của Kakao hiện sẽ là người duy nhất nắm quyền lãnh đạo của công ty. Tại cuộc họp báo, ông cho biết Kakao đã lên kế hoạch bồi thường cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động và đảm bảo sẽ không có sự cố nào như thế xảy ra nữa.

Hàn Quốc hỗn loạn vì Kakao

Kakao ngừng hoạt động đã khiến cuộc sống người Hàn Quốc bất ngờ đảo lộn trong tuần qua. Hàng triệu người gặp khó khăn khi liên lạc với nhau.

Nhiều người không thể trả tiền cho các vật dụng hàng ngày tại các cửa hàng tiện lợi hoặc đặt hàng thức ăn. Du khách bị mắc kẹt vì không thể đặt taxi, trong khi tài xế trải qua nhiều ngày không có thu nhập.

Tất cả đều đến từ một nguyên nhân. Đó là đám cháy bùng phát ngày 15/10 tại tòa nhà SK C&C, nơi hai gã khổng lồ công nghệ Kakao và Naver Corp đặt trung tâm dữ liệu. Toàn bộ hệ sinh thái của Kakao đều tạm dừng hoạt động sau sự cố hy hữu này.

Khởi đầu như một ứng dụng nhắn tin hơn một thập kỷ trước, Kakao từng bước chiếm lĩnh mọi ngõ ngách ở Hàn Quốc, tạo nên một "vũ trụ" của riêng mình với các dịch vụ bao gồm ngân hàng, thanh toán trực tuyến, gọi đặt xe, bản đồ và cả game. Thống kê cho thấy, hơn 90% điện thoại ở Hàn Quốc có cài đặt ứng dụng của Kakao.

Chay o Kakao anh 1
Hơn 90% điện thoại ở Hàn Quốc có cài đặt ứng dụng của Kakao. Ảnh: Bloomberg.

Sự cố ngừng hoạt động kéo dài nhiều ngày và sự tàn phá mà nó gây ra đã khuấy động tính toán của Hàn Quốc về sự phụ thuộc ngày càng tăng của đất nước vào các gã khổng lồ công nghệ.

Đại diện Kakao và một bộ trưởng trong chính phủ đã đứng ra xin lỗi. Trong khi đó, Tổng thống Yoon Suk Yeol mô tả KakaoTalk là “cơ sở hạ tầng trên toàn quốc”, ra lệnh điều tra vụ việc và đưa ra lo ngại về tình trạng độc quyền.

New York Times dẫn nguồn từ hãng tin Hàn Quốc cho biết nhiều nhóm khách hàng đang chuẩn bị một vụ kiện tập thể chống lại Kakao. Các luật sư cho rằng sự cố ngừng hoạt động là hậu quả của sự "sơ suất" và chuẩn bị không đầy đủ của công ty.

Giá cổ phiếu của Kakao đã giảm mạnh tại sàn Seoul ngay trong phiên giao dịch đầu tuần nhưng đã nhanh chóng phục hồi sau đó hai ngày khi sự cố được khắc phục.

Nỗi lo về sự thao túng của siêu ứng dụng

Brian Kim, người vươn lên từ hoàn cảnh nghèo khó, bắt đầu thành lập và xây dựng Kakao vào năm 2006. 4 năm sau, ứng dụng nhắn tin Kakao Talk dần đạt được thành công và trở nên rất thịnh hành với người dân Hàn Quốc.

Sau đó, công ty bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực ngân hàng trực tuyến, mua sắm, trò chơi điện tử và gọi xe. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 còn mang lại một sự thúc đẩy cho Kakao khi lưu lượng truy cập tăng gấp nhiều lần đến các ứng dụng của công ty.

Trong vòng chưa đầy 2 năm, 3 công ty con Kakao lần lượt được niêm yết trên sàn chứng khoán, bao gồm Kakao Games, KakaoBank và Kakao Pay. Bên cạnh đó, một số công ty khác thuộc tập đoàn này gồm Kakao Mobility và đơn vị điều hành nền tảng truyện tranh kỹ thuật số Piccoma cũng sở hữu tiềm năng rất lớn.

Chay o Kakao anh 2
Từ một ứng dụng nhắn tin, Kakao Talk đã phát triển trở thành siêu ứng dụng có mặt trong mọi khía cạnh của người Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Kakao và Naver thường được so sánh với WeChat của Trung Quốc, siêu ứng dụng đa ngành gồm các dịch vụ nhắn tin, thanh toán, chuyển phát và hơn thế nữa. Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng đã khiến Kakao phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ Hàn Quốc, với loạt cáo buộc liên quan đến gây ảnh hưởng cho các cửa hàng bán lẻ.

Tốc độ phát triển quá nhanh chóng của những gã khổng lồ mới nổi trên Internet như Kakao cũng dấy lên lo ngại về sự thao túng giống các tập đoàn gia đình (chaebol) tại Hàn Quốc.

Không chỉ bán các sản phẩm đồ điện tử, ôtô như ở thị trường nước ngoài, các chaebol bao phủ hầu khắp mọi ngóc ngách trong đời sống xã hội Hàn Quốc. Các chaebol nổi tiếng như Samsung thậm chí còn được xem là người thống trị nền kinh tế Hàn Quốc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siêu ứng dụng tê liệt khiến hàng triệu người Hàn Quốc bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO