Siêu Trái Đất khí hậu ôn đới, nơi tuổi thọ con người là 3.158 tuổi

14/09/2022 14:46

Các nhà khoa học mới phát hiện ra siêu Trái Đất có khí hậu phù hợp với sự sống, quanh một ngôi sao lùn đỏ cách 105 năm ánh sáng.

Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh (TESS) của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA phát hiện ra hai hành tinh quay quanh ngôi sao TOI-4306, trong đó một hành tinh có khả năng tồn tại sự sống.

Siêu Trái Đất khí hậu ôn đới, nơi tuổi thọ con người là 3.158 tuổi
Siêu Trái Đất khí hậu ôn đới, nơi tuổi thọ con người là 3.158

Nhà vật lý thiên văn Laetitia Delrez, người đứng đầu dự án cho biết TOI-4306 nóng bằng một nửa mặt trời của chúng ta và nhỏ hơn khoảng 6,5 lần.

Ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 105 năm ánh sáng. Hành tinh mới có khả năng tồn tại sự sống được gọi là LP 890-9b hoặc TOI-4306b.

LP 890-9 lớn hơn Trái Đất khoảng 30% và hoàn thành quỹ đạo quanh ngôi sao của nó chỉ 2,7 ngày. Tuổi thọ của con người nếu sống trên hành tinh này lên đến 9.943 tuổi, nhưng khả năng ít xảy ra.

TESS là một sứ mệnh không gian dành riêng cho việc tìm kiếm ngoại hành tinh bên ngoài hệ mặt trời.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liège đã sử dụng kính thiên SPECULOOS trên mặt đất để xác nhận, mô tả đặc điểm của hành tinh mới mẻ này. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục sử dụng kính viễn vọng để tìm kiếm thêm những hành tinh khác mà TESS chưa phát hiện ra.

Kính thiên văn SPECULOOS được trang bị camera hồng ngoại có độ nhạy cao, rất dễ dàng quan sát những loại sao này với độ chính xác cao.

SPECULOOS đã phát hiện ra hành tinh thứ hai là LP 890-9c hay còn gọi là SPECULOOS-2c. Hành tinh thứ hai này lớn hơn Trái Đất khoảng 40%, có chu kỳ quỹ đạo khoảng 8,5 ngày. Tuổi thọ của con người nếu sống trên hành tinh này lên đến 3.158 tuổi.

LP 890-9c được ví như siêu Trái Đất vì có những điều kiện mà con người có khả năng sinh sống được. Do TOI-4306 là một ngôi sao có nhiệt độ không quá cao, thậm chí khá mát mẻ. Mặc dù vị trí của LP 890-9c gần ngôi sao chủ, gần hơn sao Thủy so với mặt trời, nhưng nó có khí hậu ôn đới.

Francisco J. Pozuelos, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Mặc dù hành tinh này quay quanh rất gần ngôi sao của nó nhưng khoảng cách đó vẫn ngắn hơn khoảng 10 lần so với sao Thủy xung quanh mặt trời. Nó nhận rất ít bức xạ, thậm chí nước dạng lỏng vẫn có thể tồn tại trên bề mặt hành tinh. Nhiệt độ của LP 890-9 nhỏ hơn mặt trời khoảng 6,5 lần, do vậy dù ở gần nhưng LP 890-9c vẫn có các điều kiện thích hợp cho sự sống".

Phát hiện mới mở ra hi vọng tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất trong tương lai. Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm cách xác định xem trong bầu khí quyển của chúng có thêm bất kỳ dấu vết nào cho sự sống hay không.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Siêu Trái Đất khí hậu ôn đới, nơi tuổi thọ con người là 3.158 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO