Shark Thủy và các 'cá mập' sa cơ vì vi phạm đạo đức đến vi phạm pháp luật

An Thanh (T/H MXH)| 26/03/2024 14:56

Đằng sau vẻ bề ngoài hào nhoáng và tri thức, hàng loạt các Shark như: Hoàng Khải, Phạm Văn Tam, Đỗ Thị Kim Liên, Nguyễn Xuân Phú, Nguyễn Hòa Bình, Nguyễn Ngọc Thủy,... dính vào bê bối từ đời tư đến pháp luật.

Shark Thủy lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 26/3/2024, ông Nguyễn Ngọc Thủy hay còn được biết đến với các tên Shark Thủy bị bắt tạm giam vì cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi bị bắt, hệ thống các Trung tâm Anh ngữ Apax leaders của ông Thủy nhiều lần bị tố vi phạm hợp đồng giảng dạy và nợ học phí. Bắt đầu từ năm 2023, nhiều phụ huynh có con em học tại Apax Leaders tụ tập trước trước trung tâm để đòi học phí. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, Trung tâm vẫn không hoàn lại số tiền học phí còn thừa cho học viên. Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, số tiền trung tâm còn nợ là 93.822.570.475 đồng.

Ngoài ra, đơn vị còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 là 11.574.439.307 đồng và tiền thuê mặt bằng 9 tỷ đồng. Các nhà đầu tư cũng tố cáo Shark Thủy lừa đảo, chiếm đoạt trên 226 tỷ đồng.

Shark Khải lừa dối khách hàng

Ông Hoàng Khải là Chủ tịch tập đoàn Khải Silk. Vụ việc Khải Silk bán khăn lụa Trung Quốc nhưng lại gắn mác "made in Việt Nam" của Khải Shilk từng gây "rúng" động dư luận một thời.

Sau 2 tháng lập đoàn kiểm tra liên ngành để điều tra làm rõ, cơ quan chức năng đưa ra nhận định Khải silk vi phạm loạt dấu hiệu liên quan tới bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Thậm chí, còn có dấu hiệu vi phạm luật về quản lý thuế, hóa đơn... Từ cuối năm 2017, Bộ Công Thương chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội để mở rộng điều tra.

Được mệnh danh "ông hoàng tơ lụa", từng lên tiếng triết lý về đạo đức kinh doanh, thế nhưng, Khải Silk lại lừa dối khách hàng suốt 3 thập kỷ.

Dù đã cúi đầu xin lỗi khách hàng, song, Khải Silk không thể lấy lại niềm tin từ khách hàng. Vụ bê bối này đánh sập toàn bộ tập đoàn Khải Silk nổi tiếng một thời. về sau công việc kinh doanh liên tục thua lỗ, ảm đạm, cái tên Hoàng Khải - Khải Silk cũng dần biến mất khỏi các phương tiện truyền thông.

Shark Tam vi phạm đạo đức kinh doanh

Năm 2019, Tập đoàn Asanzo của Shark Tam dính nghi vấn sản phẩm nhãn hiệu Asanzo xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện có xuất xứ Trung Quốc, nhưng về thay nhãn hàng hóa hoặc lắp ráp đơn giản, rồi dán nhãn “Asanzo” có xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam hoặc xuất khẩu.

Shark' Tam giàu cỡ nào?

Khi đó, Shark Phạm Văn Tam đứng ra giải thích rằng các sản phẩm của Asanzo chỉ sử dụng một số linh kiện của Trung Quốc, nhưng vẫn tuân theo quy trình và thiết kế riêng Ansanzo. Do đó sản phẩm vẫn dán nhãn "xuất xứ tại Việt Nam".

Về sau, cơ quan chức năng đưa ra các thông báo rằng hoạt động của Asanzo là "phù hợp quy định". Tuy nhiên, shark Tam vẫn phải hứng chịu thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Năm 2021, Shark Tam tiếp tục bị tố không hề góp vốn vào sản xuất phân bón, bị cho là không sở hữu công nghệ, công thức phối trộn vi sinh độc quyền sản phẩm phân bón Ba Con Bò.

Theo đó, ông Tam được cho là chỉ ký hợp đồng mua phân bón từ Công ty T&T 159 (tại Hà Nội) trong vai trò phân phối, bao tiêu. Chứ không hề rót vốn 2000 tỷ đồng đầu tư vào hệ thống trang trại bò trải dài từ Hoà Bình đến Nghệ An như ông Tam đã chia sẻ trước đó.

Không dừng lại ở đó, năm 2022, Cổ phần tập đoàn Asanzo của Shark Tam lại bị cơ quan hải quan cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định, với số tiền bị cưỡng chế  gần 50 tỷ đồng tiền thuế.

Phát ngôn nhạy cảm của shark Liên

Được xem là nữ doanh nhân thành công trong ngành bảo hiểm, thế nhưng, không ít lần bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) có phát ngôn gây tranh cãi.

Shark Liên là ai? Phương châm sống của Shark Liên

Thời điểm nhà máy nước mặt sông Đuống đang là tâm điểm “nóng”, gây bức xúc về giá nước được Hà Nội mua cao gấp đôi so với giá nước của đối thủ cạnh tranh (Nhà máy nước sạch sông Đà).

Shark Liên gây bất ngờ cho công chúng khi đăng tải dòng trạng thái chia sẻ câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Anh thời thế chiến thứ 2 Winston Churchill: "Bạn sẽ không bao giờ đạt đến đích nếu Bạn cứ dừng lại và ném đá vào mỗi con chó trên đường, chỉ vì tiếng sủa của chúng!".

Ngay lập tức, phát ngôn này của bà Liên nhận về không ít gạch đá từ phía dư luận. Dù lên tiếng giải thích rằng chỉ chia sẻ lại một câu nói hay chứ không có mục đích gì khác thì vị "cá mập" này cũng không thể lấy lại sự tín nhiệm trong lòng công chúng.

Shark Phú ‘thả thính’ dạo

Là một trong các "cá mập" được mời tham gia chương trình Shark Tank Vietnam (2021), chỉ mới 2 tập đầu, Shark Phú gây tranh cãi khi liên tục thả thính người đên kêu gọi đầu tư.

Bàn về kinh doanh, Shark Nguyễn Xuân Phú chỉ ra một biểu hiện tai hại mà

Cụ thể, sau màn trình bày, kêu gọi vốn của Nguyễn Thị Thu Hằng - người đồng sáng lập Wiibike, Shark Phú có câu trả lời khiến khán giả "câm nín": "Em không cần giải thích gì thêm về business. Với anh, anh chỉ cần liếc mắt là biết business nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt 1,5 tỷ cho 10% cổ phần".

Không chỉ shark Phú, shark Hưng còn góp phần "đổ thêm dầu vào lửa" khi ẩn ý với câu nói: "Thật ra deal cứ sạch, xanh, xinh là xong".

Shark Hưng đa cấp

Là Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tập đoàn Thế Kỷ, shark Hưng là gương mặt quen thuộc của chương trình Shark Tank. Dù được khán giả yêu thích với những phát ngôn khơi dậy sức mạnh tinh thần. Song, vị "cá mập" này cũng bị tố liên quan đến một công ty được coi là “đa cấp” với hiệu suất sinh lời lên đến 200%/năm.

Shark Hưng chia sẻ về mô hình định giá bất động sản mới - VnExpress

Theo đó, ông Shark Hưng ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Công nghệ Internet Việt Nam (BBI Việt Nam), mọi hoạt động của công ty này đều có sự tham gia của ông, từ lễ ra mắt cho đến lễ ký kết. Tuy nhiên, BBI bị nghi là công ty đa cấp biến tướng.

Sau khi BBI bị báo chí liên tục phản ánh mô hình hoạt động giống đa cấp huy động vốn, BBI Việt Nam cũng đưa ra thông cáo thừa nhận một số yếu tố không phù hợp vi phạm pháp luật Việt Nam. Đồng thời cũng nêu rõ, vì điều này mà ông Phạm Thanh Hưng thoái vốn đầu tư và không còn liên quan.

Về sau, văn phòng của BBI Mall tại các tỉnh đồng loạt đóng cửa, dỡ bỏ bảng hiệu, group chat trên zalo giải tán và hoàn toàn biến mất, còn người tiêu dùng thì không biết tìm ai để dòi lại tiền. Nhiều người tin tưởng uy tín của Shark Hưng nên không tiếc rút tiền đầu tư vào dự án này, thậm chí có người còn tán gia bại sản.

Đến nay, khi nhắc đến Shark Hưng, người ta không còn nhắc đến uy tín của ông mà chỉ nhắc đến vụ đa cấp khiến người tiêu dùng chao đảo. Danh tiếng của ông của vì thế mà sụp đổ, không cách nào cứu vớt được.

Shark Bình ngoại tình, bảo vệ "tiểu tam"

Chuyện tình Shark Bình - Phương Oanh chẳng còn xa lạ gì với người dùng mạng xã hội. "Dây mơ rễ má" bắt nguồn từ việc hình ảnh diễn viên Phương Oanh và Shark Bình hẹn hò được lan truyền trên mạng xã hội vào giữa năm 2023. Ngay sau đó, doanh nhân Đào Lan Hương - vợ của Shark Bình lên tiếng cho biết vợ chồng cô chưa ly hôn và cả hai chưa hề ra tòa.

Shark Bình - 'cá mập' công nghệ với những câu nói gây 'bão'

Một người ngoại tình, một người phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác khiến dư luận "dậy sóng", lập tức chĩa mũi tấn công về phía Shark Bình và Phương Oanh.

Trước sức ép từ công chúng, Shark Bình lên tiếng bảo vệ Phương Oanh. Ông cho biết, trước giờ khá kín tiếng về chuyện gia đình, song, lần này có quá nhiều thông tin sai sự thật nên ông phải lên tiếng đính chính.

Ông xác nhận tin đồn đang hẹn hò với diễn viên Phương Oanh. Đồng thời, cũng cho biết vì mâu thuẫn vợ chồng, không tìm được tiếng nói chung nên từ năm 2018, ông và bà Hương đã ký đơn đồng thuận ly hôn, chia tài sản và thời gian chăm sóc con cái để mỗi người xây dựng cuộc sống và sự nghiệp riêng.

Sau một năm yêu nhau đầy song gió, Shark Bình và Phương oanh chính thức về chung nhà với giấy đăng ký kết hôn giữa tháng 6/2023 dù chưa hoàn tất thủ tục ly hôn với vợ cũ. Cặp đôi làm đám hỏi, rước dâu vào cuối tháng 7/2023 và hưởng tuần trăng mật kết hợp công việc tại Mỹ đầu tháng 8 cùng năm.

Phương Oanh - Shark Bình tình tứ không rời trong lễ ăn hỏi - Ảnh 1.

Đến nay, cả hai thường xuyên khoe cuộc sống hôn nhân hạnh phúc trên mạng xã hội. Phương Oanh đang trong thời gian mang thai. Nữ diễn viên lập kênh TikTok chia sẻ cuộc sống hằng ngày và các công thức nấu ăn cho chồng.

Nhiều khán giả cho rằng, cặp đôi đã "tẩy trắng" thành công. Dẫu vậy, khi nhắc đến Shark Bình và Phương Oanh, người ta vẫn không quên được các mác ngoại tình và "tiểu tam".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Shark Thủy và các 'cá mập' sa cơ vì vi phạm đạo đức đến vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO