Cưỡng chế nếu không chấp thuận đền bù
Dự án xây dựng Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, có chiều dài 118km, bao gồm 3 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Các dự án thành phần trên khởi công vào ngày 1/1/2023. Dù UBND tỉnh liên tục kiểm tra, chỉ đạo, yêu cầu các địa phương bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện dứt điểm.
Hiện còn 5 hộ dân và 1 tổ chức (4 hộ ở huyện Hoài Ân, 1 hộ ở thị xã An Nhơn và 1 tổ chức ở huyện Tuy Phước) chưa bàn giao mặt bằng.
Đối với các tuyến chính, tỉnh Bình Định đã bàn giao cho các chủ đầu tư diện tích 948/953ha mặt bằng tuyến chính, đạt 99,5%. Đối với phần diện tích bổ sung gần 36ha, đã chi trả đền bù, bàn giao hơn 32ha, đạt 90%.
Đến nay, tỉnh Bình Định đã thi công hoàn thành 30/40 khu tái định cư, với tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng.
Để triển khai dự án, các ngành chức năng đã lập, phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng số tiền hơn 4.750 tỷ đồng, với gần 13.500 hộ dân bị ảnh hưởng.
Hiện đã giải ngân 4.460 tỷ đồng, đạt 93,8% vốn cấp (trong đó, diện tích tuyến chính hơn 945/953ha, đạt 99,2%.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nhấn mạnh công tác đền bù phải phóng mặt bằng phải đúng luật, nhưng xét thấy người dân còn chưa nắm rõ quy định nhà nước, hoàn cảnh quá khó khăn thì nên tìm cách để hỗ trợ thêm, giải thích thấu tình đạt lý.
"Tuy nhiên, nếu các hộ dân này không chấp thuận thì tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định trước ngày 15/1", ông Hoàng nói.
Ngoài ra, ông Hoàng cũng yêu cầu các địa phương tiến hành thảm nhựa, lát vỉa hè tại 10 khu tái định cư chưa hoàn thiện cho người dân ổn định cuộc sống trước Tết Nguyên đán năm 2024.
Tiến độ thi công còn thấp
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư khoảng 99,5%, tuy nhiên khối lượng thi công thực tế hiện trường còn thấp.
Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, triển khai thi công nhiều mũi để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng và tránh trường hợp tái lấn chiếm của các hộ dân.
Đặc biệt, do lưu lượng xe vận chuyển thi công tuyến cao tốc tăng cao, gần đây, đã xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường.
Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công, các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu tác động đến hệ thống đường địa phương; kiểm tra, rà soát, khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Nhà thầu thi công phải tuân thủ quy định về tải trọng, tốc độ, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình chuyên chở vật liệu phục vụ thi công.