Ngày 21/2, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư), cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn triển khai giai đoạn vốn trung hạn 2017-2020, nguồn lực chỉ đủ triển khai phân kỳ 2 làn xe.
Theo ông Quý, hiện tại hệ thống biển báo, vạch sơn dẫn đường, vuốt nối... đều tuân thủ Quy chuẩn 41 - Quy chuẩn khảo sát, thiết kế nền đường ô tô đắp trên nền đất yếu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Có tổng số 9 điểm vượt xe, mỗi điểm cách nhau khoảng 10km, có dải phân cách cứng ở giữa.
"Như vậy có khoảng 14km là đủ 4 làn, ngoài ra nhiều đoạn đủ điều kiện đã bố trí vạch sơn tim nét đứt để vượt xe. Tuy nhiên, Ban sẽ cùng các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, bố trí thêm hệ thống an toàn giao thông", ông Quý nói.
Lý giải về việc người dân cho rằng tuyến Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan chưa đạt tiêu chuẩn theo tên gọi là cao tốc, ông Quý cho hay, có rất nhiều tiêu chuẩn để được công nhận là cao tốc chứ không đơn thuần ở việc xe chạy tốc độ cao.
"Về tiêu chuẩn thì rất nhiều nội dung, còn dự án này khác đường thông thường là toàn bộ nút giao đều khác mức, không cho phương tiện thô sơ đi vào, tiêu chuẩn về trắc dọc, bán kính cong, độ dốc...", ông Quý cho biết.
Về tiến độ mở rộng cao tốc lên 4 làn xe, ông Quý cho biết, dự án Cam Lộ - La Sơn được Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh từ cuối năm 2023 nghiên cứu mở rộng hoàn chỉnh, Ban đang tập trung tối đa để sớm báo cáo Bộ, dự kiến vào khoảng tháng 3.
Dự án La Sơn - Hòa Liên mở rộng 4 làn xe đã được bố trí vốn, Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án Hòa Liên - Túy Loan đã bố trí vốn mở rộng 4 làn, đang thi công, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành cơ bản.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có chiều dài 98km, được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng, đưa vào khai thác cuối năm 2022. Sau khi đưa vào sử dụng, đoạn cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.
Theo nhiều tài xế nhận xét, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đường hẹp, chỉ có 1 làn chạy và 1 làn khẩn cấp nên việc lưu thông còn nhiều hạn chế, vượt xe không đảm bảo an toàn.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng khởi công từ cuối năm 2013, dài 77,5km bao gồm hai đoạn La Sơn - Hòa Liên và Hòa Liên - Túy Loan.
Mới đây, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô và 2 xe đầu kéo khiến 3 người tử vong.
Còn tại cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn Đà Nẵng), vào ngày 23/1 cũng xảy ra tai nạn xe khách chở 22 người tự rơi xuống vực khiến 2 người tử vong, 20 người bị thương.
Với mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn và thuận lợi hơn, báo Dân trí mở diễn đàn: "Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn", mong muốn kêu gọi sự đóng góp và phản ánh thông tin từ độc giả.
Độc giả có thể gửi bài viết, bình luận, chia sẻ thông tin, ý kiến của mình về các vấn đề giao thông như xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, đón trả khách sai quy định, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông… Hoặc hình ảnh những điểm đen, bất cập trong việc đặt biển báo, kẻ vạch, phân làn giao thông mà các bạn đã trải qua.
Báo sẽ tổng hợp các ý kiến, phản ánh của độc giả và gửi đến các cơ quan chức năng liên quan.
Mỗi phản ánh của độc giả đều quan trọng và có ý nghĩa, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và tiện lợi hơn cho cộng đồng.
Hãy cùng nhau hành động, để giao thông của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn!
Độc giả có thể gửi phản ánh của mình thông qua email: bandoc@dantri.com.vn, qua số điện thoại đường dây nóng: 0973-567-567. Thông tin gửi về sẽ được tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng.
Khi phản ánh tới đường dây nóng cần có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, biển kiểm soát phương tiện, hành vi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông.