Sầu riêng Đông Nam Á đắt hàng tại thị trường Trung Quốc

30/05/2024 10:45

Vào thời điểm này, khắp các chợ Trung Quốc ngập tràn sầu riêng đến từ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - nhà cung cấp chính loại trái cây này.

Thu hoạch sầu riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)
Thu hoạch sầu riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Tháng Năm đến, khắp các chợ Trung Quốc ngập tràn sầu riêng khi đây là mùa thu hoạch sầu riêng chính ở các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - nhà cung cấp chính loại trái cây này.

Vào tháng Năm hằng năm, thị trường nội địa Trung Quốc có hơn chục loại sầu riêng để người mua lựa chọn. Cùng với việc nguồn cung sầu riêng tiếp tục tăng, giá mặt hàng này cũng giảm xuống.

Mùa thu hoạch sầu riêng ở miền Đông Thái Lan năm nay đặc biệt bội thu, quy mô xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tiếp tục mở rộng.

Đồng thời, số lượng sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc qua Cửa khẩu Hữu Nghị cũng đang dần tăng lên.

Là quốc gia thứ ba được cấp phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc, Philippines cũng có kế hoạch tăng quy mô xuất khẩu sầu riêng.

Ông Guan Caixia, một thương nhân kinh doanh sầu riêng ở Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây, cho biết: "Vào tháng 4/2024, giá bán buôn sầu riêng Monthong vào khoảng 64 nhân dân tệ (khoảng 9 USD)/kg, đến cuối tháng Năm, giá bán buôn giảm xuống còn 48 nhân dân tệ/ kg, thậm chí giá một số loại sầu riêng còn giảm xuống dưới 40 nhân dân tệ/kg."

Hiện tại, tại Cửa khẩu Hữu Nghị nằm trên biên giới Việt-Trung, sầu riêng Việt Nam đang được xuất khẩu thuận lợi sang thị trường Trung Quốc nhờ lợi thế về quãng đường vận chuyển.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý Chuỗi cung ứng DND Quảng Tây trong những năm gần đây đã ký kết hợp tác với một số vườn trồng và nhà máy đóng gói ở Việt Nam, cam kết thúc đẩy xuất khẩu thêm nhiều sầu riêng chất lượng cao từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Ông Lu Yilang, Trợ lý Chủ tịch công ty, cho biết: "Sầu riêng Việt Nam sẽ chiếm thị phần lớn tại thị trường Trung Quốc trong tương lai."

Trong mùa cao điểm sầu riêng, người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều lựa chọn hơn. Từ hình thức mua hàng truyền thống đến đặt hàng trên các nền tảng trực tuyến, các phương thức mua hàng phong phú và tiện lợi tiếp tục thúc đẩy doanh số bán sầu riêng từ các nước ASEAN tại thị trường Trung Quốc.

Theo ông Lei Xiaohua, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Học viện Khoa học Xã hội Quảng Tây, trong những năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng và thị trường tiêu thụ sầu riêng của Trung Quốc không ngừng mở rộng.

Ông Lei cho biết thêm đối với các nước xuất khẩu sầu riêng, trong ngắn hạn, việc hạ giá có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng về lâu dài, cải thiện chất lượng sầu riêng và nâng cao hiệu quả canh tác mới là giải pháp bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Lưu ý khi quét CCCD để xác thực sinh trắc học
    Một bộ phận nhỏ người dân gặp khó khăn khi quét NFC trên CCCD gắn chip. Điều này khiến cho quá trình xác thực sinh trắc học không thể hoàn thành.
  • Đình Tây Đằng – công trình kiến trúc độc đáo thế kỉ 16
    Đình Tây Đằng tọa lạc tại thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội, được xem là một trong những ngôi đình cổ tiêu biểu nhất Việt Nam, nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và giá trị lịch sử, văn hóa to lớn. Nơi đây đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2013.
  • NAPAS và Mastercard khuyến mại toàn quốc
    Nhằm tiếp tục hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mại tập trung - Shopping season trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cùng Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard cho biết đã triển khai chương trình khuyến mãi toàn quốc nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc từ nay đến cuối năm 2024.
  • Ngôi sao tuyển Anh xô xát, chửi nhau với HLV Slovakia ngay trên sân
    Sau trận đấu giữa Anh và Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024, tiền vệ Declan Rice và HLV Francesco Calzona đã có màn xô xát và chửi nhau. Rất may, cầu thủ hai đội can thiệp kịp thời.
  • Rosé đánh giá MV 'ROCKSTAR' của Lisa
    Rosé trả lời trực tiếp với fan khi được hỏi về MV "ROCKSTAR" của Lisa.
Đừng bỏ lỡ
Sầu riêng Đông Nam Á đắt hàng tại thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO