Sắp có đạo luật mang tên tài tử 'Ký sinh trùng' để bảo vệ đời tư nghệ sĩ

Mi Vân| 13/01/2024 21:14

Ngày 12/1, đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc Bong Joon Ho đã chủ trì họp báo kêu gọi ban hành "Đạo luật Lee Sun Kyun" nhằm kêu gọi cải thiện nhân quyền của cá nhân bị điều tra, bảo mật thông tin vụ án.

Buổi họp báo diễn ra tại Trung tâm Báo chí Gwanghwamun, Seoul (Hàn Quốc) do đạo diễn của bộ phim từng giành giải Oscar - Ký sinh trùng (Parasite) - chủ trì với sự tham gia của đại diện Hiệp hội Đoàn kết Nghệ sĩ và Văn hóa Hàn Quốc, ca sĩ Yoon Jong Shin, diễn viên Kim Eui Sung, Choi Deok Moon, đạo diễn Lee Won Tae...

Sắp có đạo luật mang tên tài tử Ký sinh trùng để bảo vệ đời tư nghệ sĩ - 1

Tài tử Lee Sun Kyun qua đời hồi tháng 12/2023 (Ảnh: Naver).

Nội dung chính của buổi họp báo là ban hành "Đạo luật Lee Sun Kyun". Tháng 12 vừa rồi, nam diễn viên Lee Sun Kyun được tìm thấy tắt thở trên xe ô tô riêng, nghi vấn tự vẫn. Tài tử của bộ phim Ký sinh trùng ra đi khi đang bị điều tra việc sử dụng ma túy. Nam diễn viên nổi tiếng xứ Hàn nhiều lần phủ nhận việc chủ động dùng chất cấm, khẳng định anh bị "gài bẫy" và tống tiền.

Lee Sun Kyun được cho là để lại thư tuyệt mệnh, thừa nhận áp lực và mệt mỏi vì việc điều tra được công khai trên truyền thông. Nam diễn viên cũng gửi lời xin lỗi người thân, công ty chủ quản vì đã mang đến cho họ những áp lực và thiệt hại tài chính.

Sự ra đi của Lee Sun Kyun đã làm dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc quyền riêng tư của nghệ sĩ bị xâm hại, việc công khai các thông tin điều tra khi việc điều tra chưa kết thúc hay có kết luận chính thức cuối cùng. Nhiều nghệ sĩ và các chính trị gia tại Hàn Quốc đều lên tiếng về vụ việc.

Luật sư Shin Pyeong, cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol phát biểu: "Quá trình điều tra Lee Sun Kyun giống như một bộ phim hào nhoáng với diễn viên nổi tiếng, ma túy và phụ nữ trẻ đẹp. Cảnh sát đã bị cuốn vào nó. Vì quá tập trung điều tra các vấn đề bên lề và thu hút sự chú ý của truyền thông, nhân quyền và danh tiếng của người quá cố đã bị tổn hại nghiêm trọng".

Cựu Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae In - cũng bày tỏ: "Tôi chân thành hy vọng đây là cơ hội để chúng ta cùng suy ngẫm và phải tránh xa phương pháp điều tra, cách đưa tin không phù hợp để những sự việc đáng tiếc không bao giờ lặp lại.

Đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng lan truyền chi tiết liên quan vụ án trên truyền thông khi chưa có cáo buộc hình sự. Điều đó gây tổn hại danh tiếng người khác, khiến họ đưa ra lựa chọn cực đoan".

Sắp có đạo luật mang tên tài tử Ký sinh trùng để bảo vệ đời tư nghệ sĩ - 2

Lee Sun Kyun bị điều tra sử dụng chất cấm từ tháng 10/2023 (Ảnh: Dispatch).

Đầu tháng 1, công ty quản lý của Lee Sun Kyun thông báo đang thu thập bằng chứng, chuẩn bị khởi kiện những trang tin đưa tin không đúng sự thật về Lee Sun Kyun suốt 3 tháng qua.

Làn sóng ủng hộ bảo vệ quyền riêng tư của giới nghệ sĩ tại Hàn Quốc "âm ỉ" thời gian qua. Hiệp hội Đoàn kết Nghệ sĩ và Văn hóa Hàn Quốc với 29 tổ chức văn hóa nghệ thuật tại Hàn Quốc đã ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ xứ kim chi.

Đạo diễn của bộ phim Ký sinh trùng - Bong Joon Ho - và dàn sao đã đưa ra lời tuyên bố chính thức về vụ việc thương tâm của Lee Sun Kyun, đại diện cho ý kiến của 2.000 cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Hiệp hội đề xuất xây dựng "Đạo luật Lee Sun Kyun" và sẽ trình lên Quốc hội. Theo đó, đạo luật này tập trung yêu cầu cải thiện nhân quyền của các cá nhân bị điều tra và đảm bảo bảo mật thông tin liên quan đến vụ án hình sự.

Đạo diễn Hàn Quốc Lee Won Tae cho rằng, việc xem xét lại trình tự giữa quyền con người và quyền được biết của công chúng là rất quan trọng.

Hiệp hội cũng kêu gọi các cơ quan truyền thông tự nguyện xóa những bài viết không mang tính phục vụ cộng đồng. Họ lo ngại gia đình của cố diễn viên sẽ phải sống trong một nhà tù ảo trên mạng xã hội.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng tuyên bố lên án Cơ quan Cảnh sát Quốc gia và đài KBS (Hàn Quốc), yêu cầu 2 cơ quan chấn chỉnh cách thức điều tra và đưa tin trong vụ án liên quan tới người nổi tiếng.

Sắp có đạo luật mang tên tài tử Ký sinh trùng để bảo vệ đời tư nghệ sĩ - 3

Ngày 12/1, buổi họp báo kêu gọi ban hành "Đạo luật Lee Sun Kyun" đã diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) (Ảnh: Osen).

"Cảnh sát khẳng định, họ tiến hành điều tra một cách hợp pháp, nhưng điều đó không có nghĩa họ không phải chịu trách nhiệm. Phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn về hoàn cảnh đằng sau cái chết của Lee Sun Kyun mới có thể ngăn chặn được nguy cơ tiềm tàng về trường hợp tương tự", đạo diễn Bong Joon Ho nói.

Nam đạo diễn cũng phản đối đài KBS (Hàn Quốc) công khai đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa tài tử Lee và bà chủ quán bar đang bị điều tra việc sử dụng ma túy, tống tiền.

Nhạc sĩ Hàn Quốc Yoon Jong Shin cũng nói: "Các nghệ sĩ giải trí nhận được sự công nhận của công chúng qua các phương tiện truyền thông không có nghĩa là giới truyền thông có thể đưa tin không kiểm chứng về nghệ sĩ. Hành động của truyền thông và những kẻ phá hoại trên mạng xã hội hiện nay cần phải được sửa đổi".

Trong thời gian Lee Sun Kyun bị điều tra, các YouTuber đã tung ra nhiều video liên quan tới người thân của anh, tiết lộ những đoạn băng ghi âm, thông tin cá nhân của gia đình tài tử hay các nghi phạm tống tiền Lee Sun Kyun.

Hồi đầu tháng 1, trước phản ứng dữ dội của công chúng, đại diện cơ quan điều tra của Hàn Quốc khẳng định họ thẩm vấn Lee Sun Kyun đúng quy định. Trong khi đại diện của đài KBS giải thích, họ thông tin vụ điều tra Lee Sun Kyun do diễn viên nổi tiếng dùng ma túy là tội nghiêm trọng, ảnh hưởng xã hội.

Hiện tại, "Đạo luật Lee Sun Kyun" nhận được sự ủng hộ của dư luận Hàn Quốc. Trước đó, Hàn Quốc từng chứng kiến sự ra đời của một số đạo luật mang tên nghệ sĩ.

Sắp có đạo luật mang tên tài tử Ký sinh trùng để bảo vệ đời tư nghệ sĩ - 4

Đạo diễn Bong Joon Ho, người đồng nghiệp của tài tử Lee Sun Kyun trong bộ phim "Ký sinh trùng", chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Osen).

Năm 2019, truyền thông Hàn Quốc đưa ra dự thảo "Đạo luật Sulli" để bảo vệ những người của công chúng, hạn chế các tài khoản ẩn danh tung tin đồn nhảm.

Hình thức trừng phạt hình sự mạnh nhất với những kẻ tung tin trên mạng tại Hàn Quốc chỉ là bị kết tội phỉ báng. Theo đó, người bị kết án có thể bị phạt tù tới 5 năm hoặc mức phạt tối đa là 50 triệu won (945 triệu đồng).

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên Sulli qua đời đột ngột vào năm 2019. Cô là nạn nhân của bạo lực mạng xã hội và là bệnh nhân trầm cảm lâu năm. Sự ra đi của Sulli khi tuổi đời chưa đầy 30 từng khiến dư luận Hàn Quốc bàng hoàng.

Năm 2021, "Đạo luật Goo Hara" đã được thông qua nhằm quy định cha mẹ không được hưởng tài sản thừa kế của con cái nếu không hoàn thành nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Anh trai của nữ thần tượng đã đề xuất xây dựng và trình lên Quốc hội đạo luật này sau khi mẹ ruột của họ tranh chấp khối tài sản mà Goo Hara để lại khi qua đời. Anh trai của Goo Hara cho biết, mẹ ruột không nuôi dưỡng, bỏ rơi 2 anh em khi bố mẹ họ ly hôn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắp có đạo luật mang tên tài tử 'Ký sinh trùng' để bảo vệ đời tư nghệ sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO